เคยไหมเวลาที่รถติดตอนเที่ยง แดดกำลังแรงเลย แล้ว...อ่าวแอร์ทำไมไม่เย็นทั้งๆที่คอมแอร์ก็ยังทำงานอยู่ ติดนานเข้าคอมแอร์ตัดรอบเครื่องเร่งไปอยู่ที่ 1500
เออ...ลองเอาไปล้างตู้แอร์สักหน่อย ก็เย็นขึ้น หมดไป 900 แต่รถติดนานๆ อ่าวไม่เย็นอีกแล้ว สงสัยคอยล์ร้อนระบายความร้อนไม่ทัน ไปดูพัดลมก็หมุนแรงอยู่นี่นา ต่อคอยล์ร้อนแอร์ร้อนจี๋เลย สงสัยคงสกปรก ตันไปแล้วมั้ง เลยทำการถอดกันชนหน้า เจอเลย ครีบแผงคอยล์ร้อนมีล้มบ้าง ประมาณ 25% ของทั้งแผงแอร์ ไหนๆก็รื้อแล้วนั่งแซะให้มันตั้งขึ้นเหมือนเดิม
ถ้าของใครล้ม ขั้นตอนนี้ต้องในเย็นๆ เพราะครีบเล็กมาและซ้อนกันค่อนข้างชิด ของผมมีบ้างที่ล้มถึงชั้นที่2 นั่แซะให้มันตั้งจนปวดหลังปวดคอกันไป (ขณะนั่งแซะครีบก็เจอเม็ดทรายไปติดบริเวณครีบ และมีคราบคล้ายๆโคลนเกาะอยู่บนครีบ จึงต้องใช้น้ำยาล้าง)
เสร็จแล้วก็เอาน้ำยาล้างคอยล์แอร์มา ผมซื้อที่ร้านแอร์ของเพื่อนมาในราคา 60 บาท จัดการฉีดใส่แผงคอยล์ร้อนเลย ทิ้งไว้สัก 5 นาที มันจะเป็นฟอง แล้วก็ล้างออก เป็นอันเสร็จ
สภาพแผงคอยล์ร้อนที่ผมแซะครีบขึ้นมา ส่วนใหญ่ล้มบริเวณด้านล่าง ไม่รู้ว่าล้มเพราะอะไร
ยังไม่ได้ล้าง ฝุ่นจับเต็ม
น้ำยาล้างคอยล์
ฉีดน้ำยาให้ทั่วแผง ทิ้งไว้สัก 5 นาที ฟองปุดๆๆ
ล้างน้ำเปล่าให้เกลี้ยง น้ำยานี้มันกัดนะครับ ล้างให้เกลี้ยงๆฉีดน้ำล้างเข้าไป ถ้าโดนมือก็ให้รีบล้าง มันกัดจริงๆ
**ระบบแอร์จะต้องปกตินะครับ ตู้แอร์ไม่ตัน คอมแอร์ต้องปกติ พัดลมระบายความร้อนต้องหมุนปกติ น้ำยาแอร์ไม่ขาด**
ในวันว่างๆลองทำกันครับ