|
|
|
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #206 เมื่อ: 03 มกราคม 2014, 23:57:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #210 เมื่อ: 18 มกราคม 2014, 07:14:56 » |
|
การไล่ลมสูตรของผม ผมใช้วิธีดังนี้ครับ
ไล่ขันข้อต่อต่างๆให้แน่น แล้วลองไล่ลมใหม่ดังนี้ คลายที่รัดท่อน้ำตรงวาล์วน้ำออกถอดท่อน้ำออกมา(ส่วนอื่นขันให้แน่น) เปิดฝาหม้อน้ำออก เอาสายยางยัดเข้าตรงฝาหม้อน้ำเลย เปิดน้ำเข้าไปแล้วดูว่าน้ำไหลมาถึงวาล์วน้ำที่มีรูเล็กๆระบายแรงดันน้ำหรือยัง อีกด้านปลายท่อยกไว้ให้สูง อย่าให้น้ำไหลออก กรอกน้ำใส่ท่อนี้ให้มาถึงปลายๆสายเลย แล้วเอาไปเตรียมสวมตรงท่อวาล์วน้ำ เมื่อน้ำได้ระดับที่วาล์วน้ำจนเต็มและไหลออกมาจากรูเล็กๆ รีบสวมท่อเข้าไปดันให้ได้ระดับที่จะล็อค แต่อย่าเพิ่งขันรัดสาย ให้เอาสายยางไปเสียบลงที่คอหม้อน้ำเหมือนเดิม เปิดน้ำให้แรง ให้น้ำดันลมในระบบออกจนน้ำดันลอดช่องของปลายท่อน้ำที่เราสวมเข้าตรงวาล์วน้ำ เมื่อเห็นน้ำดันออกมาจากท่อ ให้ทำการเริ่มขันสายรัดท่อให้แน่นไปพร้อมกับการปล่อยน้ำเข้าไปด้วย และขันจนแน่น ที่เหลือก็เติมให้เต็มคอหม้อน้ำ ถังพักน้ำสำรอง ปิดฝาหม้อน้ำ ลองติดเครื่องยนต์ รันระบบดู ช่วงที่วาล์วยังไม่เปิด ท่อน้ำล่างต้องกดดูแล้วต้องแข็งๆต้านนิ้ว ถ้าบีบแล้วไม่ต้านนิ้ว แสดวงว่ายังมีลม แต่ถ้าไล่วิธีนี้ลมออกได้เกือบหมด ของผมไล่แบบนี้จึงหมดครับ ลองดูตามนี้ครับ แต่ถ้ามันเดี๋ยวร้อนบ่อยๆ นะ ถ้าในระบบมีลม ถ้าเติมน้ำยาหม้อน้ำไปด้วยล่ะก็ หม้อน้ำต่อให้ใหม่แค่ไหนก็ตันครับ แนะนำให้ถ้าไล่ลมแล้วไม่หายเอาไปล้างหม้อน้ำครับ ค่อยมาเติมน้ำไล่ลมใหม่ครับ ผมต้องล้างหม้อน้ำถึงสองครั้งในรอบ 1 เดือน เพราะหม้อน้ำตันจากน้ำยาหม้อน้ำแข็งตัว เมื่อน้ำไม่เต็มระบบ มันจะกลายเป็นผงสีขาวๆอุดท่อน้ำครับ ใหม่แค่ไหนก็ตันได้ครับถ้าเครื่องร้อนขนาดนั้น สรุป ใครเจอปัญหาความร้อน ให้ไปต่อสายตรงพัดลมหม้อน้ำดูว่าพัดลมทำงานได้ไหม ถ้าพัดลมทำงาน ให้หาที่รั่วก่อนเลย ทุกจุด ข้อต่อต่างๆ ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาดหน้าสัมผัสงานได้ยิ่งดี ต้องมีที่รั่วแน่ หาที่รั่วเสร็จถ้ายังไม่หาย ไปล้างหม้อน้ำให้สะอาด ดูวาล์วน้ำด้วย ถอดไปต้มดูว่าเปิดไหม เบื้องต้นดูเท่านี้ก่อน
ใส่ภาพด้วยได้จะดีมากครับ คนไม่เคยทำ ทำเป็นเบย ไล่ลมสูตรท่าน Sitti
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
rutputin
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 344
|
|
« ตอบ #213 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2014, 16:21:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #214 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2014, 16:51:14 » |
|
มันรั่วหรือครับ ใช้มานานกี่ปีแล้วครับ ปั๊มน้ำตัวนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #219 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2014, 20:50:01 » |
|
up ท่านโก เปลี่ยนรูปใหม่ หล่อเฟี้ยวเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #221 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2014, 22:03:22 » |
|
เสริมนิดหนึ่ง แนวทางเดียวกันโดยมาก การั่วของปั๊มน้ำส่วนใหญ่จะเกิดจากยางโอริงตรงบริเวณขอบของปั๊มน้ำมีอาการตาย ไม่ยืดหยุ่น หดว่างั้น ฉะนั้นน้ำในระบบสามารถรั่วออกมาได้ เนื่องจากระบบหล่อเย็นของรถยนต์จะมีแรงดันของระบบอยู่
แต่ที่สำคัญกว่านั้น ปั๊มน้ำที่ผ่านการใช้งานมาระดับหนึ่ง มักจะเกิดปัญหาตามมาในแง่ของ เป็นสนิม ใบพัดปั๊มหัก เพราะเป็นสนิม ลูกปืนเสีย ฯลฯ อะไรก็แล้วแต่ การประหยัดสุดๆ คือ การเปลี่ยนโอริงอย่างเดียวโดยสภาพของตัวปั๊มยังใช้ได้อยู่นะครับ ถึงน่าจะเปลี่ยน โอริง ถ้าจบได้ก็ดีไป
ตัวอย่างภาพเป็นรถของผมเอง อาการเดียวกับท่านยางโอริงมันตาย เลยเกิดอาการรั่วขึ้นมา ใช้ได้ประมาณ 2-3 ปีนี้หละผมจำเดือนไม่ได้ ครับ ถ้าคนใช้มานานเกินห้าปีก็สภาพคงแย่กว่าผมอีก ใส่น้ำยาหม้อน้ำนะครับ ยังขนาดนี้(ตามรูป)
ฉะนั้น ถึงแม้ว่าสภาพยังดีอยู่แนะนำให้เปลี่ยนเลย ซึ่งการเปลี่ยนในชุดนี้จะเปลี่ยนไปพร้อมกันเลย คือ ปั๊มน้ำ สายพานราวลิ้น และลูกรอกตั้งสายพาน ครบชุดจบทุกอย่าง เพราะค่ารื้อจะเท่านั้น สมุติไล่เปลี่ยนทีละอย่างก็ต้องเสียค่าแรง 3 รอบ ครับ
ลองพิจารณาดูครับ
|
IMG_.jpg (137.29 KB, 600x450 - ดู 1475 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|