|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 19:08:06 » |
|
ต่อมาก็เรื่อง เปิดแอร์รอบตกเกือบดับ อันนี้เป็นตอนน้ำมันตอนสตาร์ทใหม่ๆ ใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ผมอยากให้ลอง เรื่อง สกูรปรับรอบเดินเบาก่อนหละกัน ก่อนจะไปเรื่องอื่น ช่าง(เถอะ) เขาคงหมุุนมั่วๆแน่ วิธีการ คือ ตอนสตาร์ท น้ำมัน เมื่อเครื่องนิ่งๆ หรือไม่นิ่งก็แล้วแต่ให้ปรับสกูรตัวนี้ให้อยู่ในค่าที่ท่าน Sitti บอกไว้ให้ได้ก่อนครับ ขอให้นิ่งๆ เมื่อนิ่งๆแล้ว ลองเปิดแอร์ตอนอยู่ในสภาวะที่ใช้น้ำมันนั้นหละ ลองดูว่ามันหวบลงเยอะไหม ถ้าเยอะให้หมุนสกูรเปิด ช่วยมันทีละนิดนะครับ ว่าเท่าไหร่ถึงจะเอารอบตอนที่คอมเพรสเซอร์โหลด หรือทำงานอยู่
|
W001_1~1.JPG (45.03 KB, 591x564 - ดู 4373 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2013, 19:10:51 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 19:29:23 » |
|
ทีนี้...มันยังเป็นอยู่ หันมาดูเรื่อง จานจ่าย กัน...ช่างดันทะลึ่ง ไปปรับจานจ่ายให้อ่อนหรือแก่ไม่รู้ เขาเรียก ว่าจานจ่ายครับ ทำหน้าที่เป็นสะพานไฟ เข้าสายหัวเทียนในการจุดระเบิด ไม่รู้เรีกยถูกไหม แต่ผมเข้าใจ ในกลศาสตร์การทำงานของมัน
ตัวนี้ใช่ไหมครับ ที่เขาไปยุ่งกับมัน Focus มาที่ประเด็นจานจ่ายกอนน่ะ เรื่องอื่นๆ เดี๋ยวมาว่ากัน
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 19:44:00 » |
|
การปรับตั้งไฟ
เมื่อเราต้องทำการปรับตั้งไฟ เพื่อให้มีกระแสไฟเพียงพอไม่อ่อน จนทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด หรือ ตั้งแก่ไปจนทำให้เกิดอาการเขก ของเครื่องยนต์
ตัวอย่างการปรับคล้ายๆกันนะ ของท่านเป็น EG ของผมเป็น EK ขออธิบาย EK ที่เคยทำมาก็แล้วกัน ใต้จานจ่ายจะมีน๊อตยึดเบอร์ 12 อยู่ 2 ตัวครับ( รถผมเป็นรุ่นโบราณ D16Y4 AT) จานจ่ายหน้าตาโบราณ จะมีน๊อตกี่ตัวยึดอยู่ก็สังเกตุรถของตัวเองเอาน่ะครับ ...คลายน๊อตออกพอหลวมๆ ฝืดๆ คือให้มันหมุนได้ การปรับของผมจะใช้วิธีการปรับตอนสตาร์ทเครื่อง ซึ่งต้องมันใจจริงๆนะครับ อย่าสั่นหรือปล่อยจานจ่าย ต้องอุ้มและพยายามหัวจานจ่ายให้ชิดกับขอบตรงช่อนฝาวาล์วไว้ เขี้ยวมนจะเหลื่อมกัน หักหละทีนี้ งานเข้าอีก ต้องพยายามนะครับ
สังเกตุตรงี่เราปรับจะมีช่องที่น๊อตยึดอยู่ให้ปรับมากลางๆ เปิดแอร์ด้วยดูว่า ตอนเราปรับเสียงเครื่องเร่งมากน้อยแค่ไหน เอาแบบเสียงนิ่มๆนะครับ แล้วสังเกตุดูว่า แอร์รอบตกไหม สู้ได้ไหมตอนที่แอร์โหลด
จำไว้ครับการตั้งไฟ จานจ่าย คือ ..ตามอ่อน ย้อนแก่
ตามอ่อน ก็คือ การปรับหมุนจานจ่ายให้หมุนตามเข็มนาฬืิกา เมื่อเราหันหน้าเข้าไปหาจานจ่ายตามระบบเข็มนาฬิกา ไฟจะอ่อน รอบจะเงียบเกิน ไม่ดี ไม่ดี
ย้อนแก่ ก็คือ การปรับหมุนจานจ่ายให้หมุนทวนเข็มนาฬืิกา เมื่อเราหันหน้าเข้าไปหาจานจ่ายตามระบบเข็มนาฬิกา ไฟจะแก่ รอบจะแรงขึ้น ถ้าปรับแก่เกิน ไม่ดี ไม่ดี
ดูภาพเลยครับ ขอแนะนำมือต้องมั่นๆ อย่าพลาดงานจะเข้า อาจเป็นวิธีที่ไม่ค่อยดีนัก แต่เขาทำกันครับ
|
c.jpg (105.03 KB, 640x480 - ดู 2701 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 19:45:20 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 19:50:04 » |
|
ถ้าท่าน Ko Bangplee ลองตั้งเอง โดยมากจะมีปัญหาเรื่องการตั้งแก่ไป ก็จะเกิดอาการเขก ตามมา
อาการ"เขก" เรียกอีกอย่างว่าการชิงจุดครับ แปลว่ามันจุดระเบิดตัวเองก่อนที่หัวเทียนจะสั่งให้มันจุด เนื่องจากมีอะไรบางอย่างไปกระตุ้นมัน หรือมันทนสภาวะนั้นๆไม่ไหว เลยยอมระเบิดพลีชีพไปซะก่อนที่หัวเทียนจะสั่งลุย
เลยทำให้หัวลูกสูบถูกแรงระเบิดถีบลงก่อนจังหวะที่เหมาะสม เลยจะมีเสียง แกร็กๆๆๆๆๆๆ คล้ายๆโลหะกระทบกันนั้นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #62 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 20:11:34 » |
|
อื้อ ผมก็ลืมไป จุดสายยางเชื่อมต่อตัว Vaccumm เช็คด้วยนะครับ ห้ามหลุด ห้ามหลวม ห้ามแตก ห้ามขาด ลองดูนะครับ จุดเล็กๆ ทำให้ปวดหัวมาหลายรายแล้ว ฝากไว้ ของท่านเป็น EG ไม่แน่ใจว่าอยู่มุนไหน ลองหาดูนะครับ แต่ละรุ่นแตกต่างกันไป
|
IMG_0799.jpg (131.55 KB, 550x411 - ดู 2400 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ตุลาคม 2013, 07:55:48 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #65 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 20:28:12 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Ko Bangplee
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 329
|
|
« ตอบ #66 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 20:35:25 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #73 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2013, 07:56:00 » |
|
อื้อ ผมก็ลืมไป จุดสายยางเชื่อมต่อตัว Vaccumm เช็คด้วยนะครับ ห้ามหลุด ห้ามหลวม ห้ามแตก ห้ามขาด ลองดูนะครับ จุดเล็กๆ ทำให้ปวดหัวมาหลายรายแล้ว ฝากไว้ ของท่านเป็น EG ไม่แน่ใจว่าอยู่มุนไหน ลองหาดูนะครับ แต่ละรุ่นแตกต่างกันไป
ท่าน Ko Bangplee เช็คสายแวคคั่มด่วนครับ เอามือมุดมาดูทีละเส้น อยู่หลังๆคอไอดีนั้นหละ แถวๆนั้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #77 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2013, 10:01:15 » |
|
คือที่ผมบอกไป ให้ดูคือ VACUUM แอร์ มันจะมีสายท่ออากาศต่ออยู่ซึ่งมีส่วนสำคัญ เช่นเดียวกันสำหรับการ รอบเดินเบา อาการนี้ ขอให้เช็คด้วยนะครับ ว่าท่อยาก แตก หลุด งอ ตัน หรืออะไรก็แล้วแต่ โดยการลอง ถอดออกมา แล้วเอามาเป่าดู่ทุกเส้นครับ เมื่อถอดออกมาแล้ว ก็หากรรไกร เฉือนออกนิดหนึ่ง เพื่อจะให้ได้ส่วนหน้า ยางตรงจุดที่เข้าไปเสียบใหม่ มันจะได้ฟิตๆ ไม่หลุด เมื่อมั่นใจแล้ว และเช็คแล้วไม่หาย
ทีนี้ก็ได้ลองล้างชุดลิ้นปีกฝีเสื้อ อย่างท่าน Sitti ได้เขียนไว้เลยครับ ทำเหมือนกันทุกประการ
หน้าตา VACUUM แอร์ขอรถแต่ละคันก็ต่างกัไป แล้วแต่ใครหามาใส่ เพราะ Honda Toyota เอามาใส่ด้วยกันได้หมด ไม่ต้องไปสนใจนะครับ ทำตามที่ผมบอก ไม่เหมือนกันไม่เป็นไร
|
rPbjZt.jpg (89.95 KB, 588x441 - ดู 4168 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #79 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2013, 10:09:39 » |
|
ซื้อมาเลยครับ ซื้อแบบเป็นชุดเลย จะได้ไม่เสียเวลาหาซื้อทีละตัว ไม่ขาดทุนหลอกครับ มีไว้เป็นยาสามัลประจำบ้าน เอาหลักๆก่อน ส่วนอื่นๆ ที่ต้องเป็นเครื่องมือพิเศษ หรือต้องมาดัด แปลงค่อย มาจัดทีละอย่างตามการใช้งานไป อุปกรณ์บางตัวหายากครับ ต้องเอามา ดัดแปลงเอา ไม่มีอะไรในโลกนี้สมบูรณ์และมีทุกอย่างในโลกนี้ ต้องดัดแปลง...คนไทยเก่งอยู่แล้ว
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|