|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 11:18:26 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 12:25:07 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:40:27 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 81
|
|
« ตอบ #61 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 15:36:55 » |
|
ของผมก็เป้นนะคับอาการคล้ายๆแบบนี้ น้ำหาย ทำให้ เครื่องมีอุณหภูมิสูง ทำให้เครื่องฮีทได้ ขั้นแรกลองขับโดยใช้น้ำมันอย่างเดียวดูว่า ใช้น้ำมันแล้วน้ำหาย หรือว่าใช้แก้สแล้วน้ำหายกันแน่ ถ้าหายทั้งคู่....ก้ ขั้นตอนของผมจะง่ายๆนะคับนั่งวิเคราะห์แบบ 5W2HและทำFish bone diagram ดูว่าเกิดอะไรขึ้น เกิดได้อย่างไร วิธีแก้ไขและตัวแปรมีอะไรบ้างพูดง่ายๆคือพยายามวิเคราะห์และไล่จากสิ่งของราคาถูกสุดไปจนแพงสุด 1.ผมเริ่มแก้ไขโดยเริ่มจากใส่ Coolent ดูก่อนคับ หัวเชื้อราคา 100บาท น้ำยาจะมีสีเขียว ใส่เพื่อถ้าหากว่ามีรอยรั่วที่จุดใดในระบบหล่อเย็นจะได้เห้นชัดเจน สิ่งที่พบคือ น้ำเดือดออกบริเวณถังพักอย่างเดียว เดือดแล้วไม่ดูดกลับ 2.จากการที่เดือดแล้วไม่ดูดกลับ ผมลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูแนะนำให้ใช้ของแท้นะคับผมซื้อมา 250บาท ผลที่ได้เหมือนข้อ1เลยคับคือ น้ำเดือดออกบริเวณถังพักอย่างเดียว เดือดแล้วไม่ดูดกลับ ชักเริ่มเหนื่อยใจ 3.เริ่มสงสัยว่าพัดลมผมทำงานช้าไปนะก้เริ่มไล่ดูไปเรื่อยๆ เลยจัดการเปลี่ยน thermostat พัดลมหม้อน้ำ 450บาท เปลี่ยนเองทำเองคับ ไม่ยาก และอย่างที่ท่านอื่นบอกคือ อย่าขันแน่นเกินไปเพราะมันจะทำให้เกลียวรูด ทีนี้งานใหญ่ อ้อ...ลืมเลย ผลที่ได้หลังจากการเปลี่ยนก้คือพัดลมหมุนเร็วขึ้นจริงคับแต่ยังไงน้ำก้เดือดอยู่ดี เริ่มใจไม่ดีละ เพราะสิ่งที่กลัวที่สุดคือ ประเก็นแลบ ฝาโก่ง นั่นทำให้น้ำเดือดแล้วไม่ดูดกลับ แต่!!!!!!!!!!!!!!! ผมลองโทรไปหาลูกน้องเก่าผม ท่านนี้ชื่อ คุณเจ เค้าเคยเป็นช่างอยู่ศูนย์บริการอยู่ 6-7ปี อยู่มาทุกศูนย์และเป็นหัวหน้าช่าง คุณเจแนะนำว่า ถ้าทำทั้งหมดแล้ว ลองไล่ลมหม้อน้ำหรือยัง เพราะมันค่อนข้างละเอียดและต้องใช้เวลานะ (ผมลืมบอกไปว่ารถผม เคยผ่าหม้อน้ำมาแล้วนะคับ เนื่องจากมันตัน เครื่องเกือบฮีท แต่ผมจอดรถแล้วรอให้เย็นแล้วค่อยเติมน้ำนะคับ) ผมก้หาวิธีไล่ใน กูเกิ้ลดูทำแล้วก้ยังไม่ได้ผล.....เอ๊ะ หรือว่าฝามันจะโก่งจิงๆหว่า ผมก้เลยลองเติมน้ำหม้อน้ำให้เต็ม และเติมน้ำในหม้อพักให้อยุ่ในระดับMAX (แนะนำให้เติมน้ำดื่มนะคับ อย่าใช้น้ำก๊อก เพราะเวลามันเดือดมันจะเกิดตะกรันอ่า) หลังจากนั้นบีบท่อยางซีลีโคนให้น้ำที่เติมล้นออกมาบีบไม่ต้องแน่นมากนะคับเอาแค่ให้มันยุบจนน้ำล้นออกมาประมาณเหล้าเป๊กนึงพอ พอบีบแล้ว น้ำล้นแล้วอย่าพึ่งปล่อยมือนะคับ ให้ลองปิดฝาหม้อน้ำทั้งๆที่บีบอยู่นี่แหละ พอปิดฝาหม้อน้ำแล้วค่อยปิดฝาถังพักหม้อน้ำนะคับ ลองทำดูคับผมเห็นคนเป้นกันเยอะมาก ผมเครียดมากเลยเพราะรักรถคันนี้มากๆน่ะคับ ลองดูนะคับผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #62 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 16:13:20 » |
|
อย่างอื่นแก้ไขได้หมด...เรื่องตามที่ จขกท นี้ post มาก็เจอเหมือนกัน ยังจัดการมันไม่ลง....ทุกวิธีที่ว่ามา ทำมาหมดแล้วเหมือนกันน่ะของผม ดูเหมือนว่า วาล์วเปิดช้า แต่ความร้อนได้ระดับพร้อมฮีตหละ แต่วาล์ว ยังไม่เปิด....สงสัยต้องไล่สายไฟ กระมังนื
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #63 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 16:22:54 » |
|
ของผมก็เป้นนะคับอาการคล้ายๆแบบนี้ น้ำหาย ทำให้ เครื่องมีอุณหภูมิสูง ทำให้เครื่องฮีทได้ ขั้นแรกลองขับโดยใช้น้ำมันอย่างเดียวดูว่า ใช้น้ำมันแล้วน้ำหาย หรือว่าใช้แก้สแล้วน้ำหายกันแน่ ถ้าหายทั้งคู่....ก้ ขั้นตอนของผมจะง่ายๆนะคับนั่งวิเคราะห์แบบ 5W2HและทำFish bone diagram ดูว่าเกิดอะไรขึ้น เกิดได้อย่างไร วิธีแก้ไขและตัวแปรมีอะไรบ้างพูดง่ายๆคือพยายามวิเคราะห์และไล่จากสิ่งของราคาถูกสุดไปจนแพงสุด 1.ผมเริ่มแก้ไขโดยเริ่มจากใส่ Coolent ดูก่อนคับ หัวเชื้อราคา 100บาท น้ำยาจะมีสีเขียว ใส่เพื่อถ้าหากว่ามีรอยรั่วที่จุดใดในระบบหล่อเย็นจะได้เห้นชัดเจน สิ่งที่พบคือ น้ำเดือดออกบริเวณถังพักอย่างเดียว เดือดแล้วไม่ดูดกลับ 2.จากการที่เดือดแล้วไม่ดูดกลับ ผมลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูแนะนำให้ใช้ของแท้นะคับผมซื้อมา 250บาท ผลที่ได้เหมือนข้อ1เลยคับคือ น้ำเดือดออกบริเวณถังพักอย่างเดียว เดือดแล้วไม่ดูดกลับ ชักเริ่มเหนื่อยใจ 3.เริ่มสงสัยว่าพัดลมผมทำงานช้าไปนะก้เริ่มไล่ดูไปเรื่อยๆ เลยจัดการเปลี่ยน thermostat พัดลมหม้อน้ำ 450บาท เปลี่ยนเองทำเองคับ ไม่ยาก และอย่างที่ท่านอื่นบอกคือ อย่าขันแน่นเกินไปเพราะมันจะทำให้เกลียวรูด ทีนี้งานใหญ่ อ้อ...ลืมเลย ผลที่ได้หลังจากการเปลี่ยนก้คือพัดลมหมุนเร็วขึ้นจริงคับแต่ยังไงน้ำก้เดือดอยู่ดี เริ่มใจไม่ดีละ เพราะสิ่งที่กลัวที่สุดคือ ประเก็นแลบ ฝาโก่ง นั่นทำให้น้ำเดือดแล้วไม่ดูดกลับ แต่!!!!!!!!!!!!!!! ผมลองโทรไปหาลูกน้องเก่าผม ท่านนี้ชื่อ คุณเจ เค้าเคยเป็นช่างอยู่ศูนย์บริการอยู่ 6-7ปี อยู่มาทุกศูนย์และเป็นหัวหน้าช่าง คุณเจแนะนำว่า ถ้าทำทั้งหมดแล้ว ลองไล่ลมหม้อน้ำหรือยัง เพราะมันค่อนข้างละเอียดและต้องใช้เวลานะ (ผมลืมบอกไปว่ารถผม เคยผ่าหม้อน้ำมาแล้วนะคับ เนื่องจากมันตัน เครื่องเกือบฮีท แต่ผมจอดรถแล้วรอให้เย็นแล้วค่อยเติมน้ำนะคับ) ผมก้หาวิธีไล่ใน กูเกิ้ลดูทำแล้วก้ยังไม่ได้ผล.....เอ๊ะ หรือว่าฝามันจะโก่งจิงๆหว่า ผมก้เลยลองเติมน้ำหม้อน้ำให้เต็ม และเติมน้ำในหม้อพักให้อยุ่ในระดับMAX (แนะนำให้เติมน้ำดื่มนะคับ อย่าใช้น้ำก๊อก เพราะเวลามันเดือดมันจะเกิดตะกรันอ่า) หลังจากนั้นบีบท่อยางซีลีโคนให้น้ำที่เติมล้นออกมาบีบไม่ต้องแน่นมากนะคับเอาแค่ให้มันยุบจนน้ำล้นออกมาประมาณเหล้าเป๊กนึงพอ พอบีบแล้ว น้ำล้นแล้วอย่าพึ่งปล่อยมือนะคับ ให้ลองปิดฝาหม้อน้ำทั้งๆที่บีบอยู่นี่แหละ พอปิดฝาหม้อน้ำแล้วค่อยปิดฝาถังพักหม้อน้ำนะคับ ลองทำดูคับผมเห็นคนเป้นกันเยอะมาก ผมเครียดมากเลยเพราะรักรถคันนี้มากๆน่ะคับลองดูนะคับผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะคับ ทำแล้วมันหายไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
kabookbigz
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 81
|
|
« ตอบ #68 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2014, 07:35:50 » |
|
ทำแล้วมันหายไหมครับ
หายคับ น้ำระดับปกติเท่าเดิมคับ ลองอัดบนมอเตอเว130-150 ความร้อนไม่ขึ้น น้ำไม่หายคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|