|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #161 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 13:29:35 » |
|
ตอนเที่ยงไปทดลองต่อพ่วงพัดลมแอร์ ไม่มีประโยชน์จริงๆ พัดลมหมุนแต่ฮิตยังขึ้นเหมือนเดิม เอามือไปจับท่อน้ำบนมือเกือบพอง...แต่จับท่อน้ำล่างเย็นปานน้ำแข็ง วาล์วไม่เปิดครับ
กรณีนี้ อย่างที่เรารู้วาล์วน้ำมันเปิด แต่เปิดน้อยมาก ช้ามาก ก่อนมันจะเปิดความร้อนก็สะสมและฮีตไปแล้ว ต้องจัดการวาล์วน้ำเลยครับ ตัวการสำคัญ เพราะ วาล์วน้ำไม่เปิด น้ำก็ไม่ร้อน ฝั่งที่ เทอร์โมสวิตซือยู่ คือ จะอยู่ฝั่งท่อน้ำ ด้านล่าง ก่อนถึงวาล์วน้ำ
หลายคนกลัวฮีตใช้วิธีต่อพ่สงกับพัดลมแอร์ ก็ช่วยระบายดี แต่เขาทำเพิ่มเติม ระบบหม้อน้ำเขาปรกติอยู่ ของเราวาล์วไม่ยอมเปิด เครื่องด้านในมันร้อน ย้อนกลับมาท่อด้านบน เข้าแผงหม้อน้ำ.....เป็ยบ่อยก็ไม่ดีครับหม้อน้ำฮีต เพราะ 1. ประเก็นฝาสูบ จะเจ้ง 2.ฝาสูบเสียรูป หรือ โก่งนั้นหละ 3. ระบบจะรั่ว โดยเฉพาะ จุดไหนที่อ่อนแอ รั่วเลย ระบบมีความดันสูงขึ้น ทุกอย่างก็แย่ครับ
ลองถอดวาล์วน้ำก่อนเลยดีไหม ช่วงนี้อะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #163 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 13:40:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #164 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 13:42:57 » |
|
เป็นที่วาล์วน้ำครับ ถ้าอาการ ณ ปัจจุบันบอกแล้วเป็นอย่างนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #165 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 13:46:57 » |
|
ลองถอดออกซิครับ จะได้เช็คว่า มันเป็นอีกไหม น้ำหายไหม ถ้าไม่ทั้งสองอย่าง เป็นที่วาล์วอย่างที่ผมบอกไปครับ ตัวแสบเลย วาล์วน้ำ
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #167 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 14:41:18 » |
|
ยังไม่ได้ลองย่นท่อน้ำให้อาจารย์ sittiเลยครับ เลยยังไม่ถอดวาล์ว ถ้าเราถอดวาล์วแล้วประกอบคืนไม่ทากาวดำได้ไหมครับไม่มีเลย
มันหจะรั่วนะซิครับ หาซื้อมาสักหลอดเก็บไว้ดีๆ 100 กว่าบาทเองมั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #168 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 14:43:47 » |
|
ลองวิเคราะห์ด้วยเหตุและผลกันนะครับว่า ในระบบระบายความร้อน จะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในระบบระบายความร้อน ได้แก่ ปั้มน้ำ (Water pump), วาล์วน้ำ (Thermostat), ท่อยางหม้อน้ำ (Radiator hoses), หม้อน้ำ (Radiator), พัดลมระบายความร้อน (Fan) ทำงานประสานกันคือ นับตั้งแต่สตาร์ทเครื่อง ตัวปั้มน้ำก็จะทำงานโดยได้รับแรงหมุนจากสายพาน ซึ่งต่อมาจากการหมุนพูลเล่ย์ ของแกนเพลาข้อเหวี่ยง การที่ปั้มน้ำทำงาน เป็นผลทำให้มีน้ำใหลเวียนอยู่ในโพรงผนัง ของเสื้อสูบ และบริเวณที่มีความร้อน
|
radia-1.gif (24.33 KB, 292x258 - ดู 303 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #169 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 14:46:47 » |
|
ช่วงแรกของการอุ่นเครื่อง น้ำยังคงไหลเวียน อยู่ในโพรงผนังรอบเครื่องยนต์ เนื่องจากวาล์วน้ำยังไม่ทำงาน เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ อุณหภูมิของน้ำที่ไหลเวียนอยู่รอบๆ เสื้อสูบก็เพิ่มขึ้น จนถึงจุดที่ทำให้วาล์วน้ำทำงาน เมื่อวาล์วน้ำได้รับความร้อนถึงจุดหนึ่ง ก็จะเปิดช่อง ยอมให้น้ำที่หมุนเวียนอยู่รอบเสื้อสูบ ถ่ายเทออกไปนอกเครื่องยนต์ ผ่านไปตามท่อยางหม้อน้ำ เพื่อไปเข้าสู่ทางเข้าหม้อน้ำด้านบน น้ำร้อนก็จะไหลจากด้านบนลงล่าง ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ (หรือที่เรียกกันว่ารังผึ้ง) ขณะเดียวกัน พัดลมระบายความร้อนหมุน เพื่อดูดอากาศที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำ ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ออกมาทางด้านหลัง น้ำร้อนที่ใหลจากด้านบนลงมา ก็จะมีอุณหภูมิลดลง ที่ด้านล่างหม้อน้ำ ก็จะมีท่อยางหม้อน้ำ ต่อไปสู่ทางเข้าผนังเสื้อสูบอีกที ทำให้น้ำที่มีอยู่ในระบบ ไหลเวียนไปมาระหว่างโพรงผนังห้องเครื่อง กับหม้อน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่วาล์วน้ำยังคงเปิดอยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #170 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 14:52:36 » |
|
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นของเราตรงนี้คือวาล์วน้ำ มันเปิดน้อยหรืเปิดช้ามาก โดยปรกติน้ำร้อนที่อยู่ในบริเวณผนังเสื้อสูบในระบบ จะเกิดความร้อนสถสมและมาท่วมตรงบริเวณฝั่งด้านในของวาล์วที่เป็นปรอท โดยวาล์วน้ำเขียนไว้ว่า 78 C นั้นหมายถึงว่า เมื่ออุณหภูมิประมาณ 78 C ปรอทที่อยู่ในตัววาล์วเริ่มแสดงหน้าที่ของตัวเองอกมา ว่าจะต้องง้างสปริงออกมา เพื่อให้วาล์ว น้ำเปิด เพื่อจะดูดน้ำที่อยู่บริเวณท่อล่าง ผ่านแผงหม้อน้ำ มีอุณหภูมิต่ำกว่า เข้ามายังห้องเครื่อง
|
IMG_3763.jpg (133.65 KB, 600x450 - ดู 312 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #171 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 14:58:40 » |
|
เชื่อไหมครับว่า ทดสอบการต้ม ณ อุณหภูมิ 78 C วาลฺ์วน้ำเปิดนิดเดียวเองครับ นิดเดียวจริงๆ กรณีวาล์วน้ำแท้ ปรกติโดยไม่ได้ดัดแปลง มันจะอ้าสุดๆ เลย 90 C กว่าๆ น้ำถึงจะไหลผ่านไปห้องเครื่องได้ สบายๆ นั้นก็คือ กว่ามันจะเข้าไปได้ความร้อนเริ่มสะสมแล้ว ถ้าเกิน 90 C แล้ววาล์วน้ำยังเปิดไม่สุด เครื่องจะฮีด ขึ้นมาระดับหนึ่ง ยิ่งถ้าพัดลมยังไม่ทำงานแล้วก็ อย่างไรก็ต้องฮีตครับ
|
123.jpg (101.72 KB, 600x492 - ดู 289 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #172 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 15:00:41 » |
|
เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีที่สภาวะของอุณหภูมิประมาณ 80-90 C กำลังวิ่งเลยครับ ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่ดีแน่นอน เรามีวาล์วน้ำ เพื่อรักษาระดับความร้อน ของเครื่องโดยผ่านกลไก ระบบความร้อน ของเครื่องยนต์ เป็นตัวช่วยรักษาอุณหภูมิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #173 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 15:02:53 » |
|
ลองดูครับ เราจะทำอย่างไรก็ได้ให้วาล์วน้ำมันเปิดให้พอดีกับความร้อนของเครื่อง อย่าให้ช้าไป เพราะ ถ้าช้า ก็ได้ไปนั่งกินข้างลิงข้างทาง แน่นอน คิดว่าคงโดนกันมาเยอะหละ......เรื่องความร้อนนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #174 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2014, 16:08:14 » |
|
ใจเย็นๆครับ เข้าใจว่ากังวลอยู่ ลองทำดูด้วยตัวเองก่อน ไม่ต้องไปแล้ว ครับร้านหม้อน้ำ แก้ไขแบบมาตรฐานซ่อมไม่จบหรอกครับ เดี๋ยวมีเพื่อนๆมาแนะนำเรื่อยๆ เพราะน่าจะเจอปัญหากันเยอะเหมือนกัน ประเด็นนี้....รอความเห็นจากท่านอื่นบ้าง ดูว่าจะจบไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #189 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2014, 22:24:36 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #191 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2014, 22:38:43 » |
|
จับประเด็นปัญหาได้แล้วม้งครับ ทีนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #195 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2014, 22:54:07 » |
|
พึ่งติดมา2ปีพอดีไม่น่าเสียเลย คงไม่กล้าซ่อมหรอกครับ ถ้าเป็นเพราะหม้อต้มจริงๆคงต้องเข้าอู่ให้เค้าเปลี่ยนให้ ของผมเป็นยี่ห้อ TOMASETTO ระบบหัวฉีด
รื้อเองไม่ไหว หรือครับ เสียดายจังอยู่ กทม.ท่าน Sitti จะได้ช่วยติวให้เลย ง่ายครับไม่ยาก ผมรื้อเอง เอาออกมาล้าง เปลี่ยนชุดซ่อมอยู่ตลอด ไม่เสีย แต่เปลี่ยนกันไว้ก่อน มันน่ากลัวครับ ระบบแก๊ส...ถ้ารั่ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #199 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2014, 23:06:28 » |
|
ตามนั้นครับ ถ้าจะทำก็ไม่ยากนะ ....ลองอ่านตรงนี้ อ่านง่าย เข้าใจง่ายดี เอาไว้เป็นแนวทางครับ เผื่ออยากลอง....
D.I.Y. ล้างหม้อต้ม Tomasetto Alaska ง่ายๆแบบรวดเร็วแค่ 15 นาทีก็เสร็จโดย
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=3141.0
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|