tey1973
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 302
|
|
« เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014, 10:14:47 » |
|
เรื่องมีอยู่ว่าวันนี้ขับมาจอดที่ออฟฟิตแล้วดับเครื่อง ปรากฏว่ามีน้ำล้นออกมาจากหม้อพักไหลเป็นทางเลยอะครับ ข้อมูลคือ เครื่อง B20 + LPG วางมาประมาณ 10 เดือนได้ ตอนวางเปลี่ยนปั๊มน้ำ ลูกรอก สายพานไทม์มิ่งและซีลต่างๆ ที่อยู่ในฝาครอบไทม์มิ่งหมดแล้ว เปลี่ยนหม้อน้ำมิเนียมและท่อบนล่างแล้ว เหลือวาล์วน้ำที่ไม่ได้เปลี่ยน เอารถออกจากอู่มาทุกอย่างปกติดี อาการพึ่งมีมาประมาณ 1 เดือนกว่าๆ คือน้ำหายจากหม้อพัก แต่ไม่มาก พึ่งหายมากเอาเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมานี้ หาจุดรั่วตามท่อยางก็ไม่เห็นมี แต่ที่มองไม่เห็นคือท่อน้ำหลังเครื่องครับ รถก็วิ่งปกติ เกจ์ความร้อนขึ้นประมาณครึ่งนึง (ผมขับประมาณ 80-100 นานๆ ถึงจะ 140 ซะทีแต่ก็ไม่ได้แช่นาน) ฝาหม้อน้ำ (1.1) เปลี่ยนมาได้ประมาณ 5-6 เดือน เลยอยากรู้ว่าต้องตรวจเช็คตรงไหนอีกบ้างครับ รบกวนด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TwT
|
|
|
|
|
|
tey1973
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 302
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014, 17:25:03 » |
|
เข็มความร้อนเคยขึ้น เลยขีดกลางยังครับ
เข็มความร้อนอยู่ประมาณตัวหนอนของเกจ์วัดความร้อน น้ำไม่เคยแห้ง ไม่เคยฮีทครับ น้ำดันออกหม้อพักแล้วพอเครื่องเย็นก็ดูดกลับปกติ แต่ตอนดูดกลับมันดูดจนเกือบหมดหม้อพักอะครับ มีวันนี้แหละที่ตอนดับเครื่องแล้วมันล้นออกมาจากหม้อพักเห็นๆ เลย แสดงว่าน้ำมันหายไปตอนขับ น่าจะรั่วแต่ผมหาไม่เจอครับ แต่ผมก็ใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำนะครับ กาลังสงสัยท่อแถวๆ หลังเครื่องอยู่ แต่มองไม่เห็นท่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TwT
|
|
|
|
|
|
|
|
tanad
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
โคราชบ้านเองเด้อ
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014, 18:36:55 » |
|
ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนครับ น้ำในหม้อปกติดีไม่มีคราบน้ำมันครับ สีน้ำมันเครื่องปกติครับ สตาร์ทเครื่องเดินเบาแล้วเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ สังเกตุว่า น้ำเดือดมีฟองอากาศผุดขึ้นออกมาตลอดไม่หยุด สันนิฐานประเก็นรั่วครับ ลองวัดกำลังอัดทั้ง 4 สูบ ดูครับแต่ละสูบแตกต่างมากน้อยแค่ไหนอย่าลืมดูสีหัวเทียนด้วยว่าเปียกแฉะหรือเปล่า ไม่รู้ว่าวาง b20 อะไร ลองดูค่ากำลังอัดB20B Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 126@5400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4300 Compression Ratio: 8.8:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1997-1998 In the following car(s): Honda CRV B20Z B20Z Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 146@6400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4500 Compression Ratio: 9.6:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1998-2001 In the following car(s): Honda CRV
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 สิงหาคม 2014, 18:46:27 โดย tanad »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
tey1973
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 302
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014, 18:54:20 » |
|
ถ้าไม่เคยความร้อนขึ้น แต่พออัดซิ่ง จากนั้นมาน้ำหาย .........ตามนี้ครับ ปรับหน้าฝาสูบด้วยนะครับ
ปรับหน้าคือใสฝาสูบป่าวครับ ถ้าใช่กลัวจะเป็นหนักกว่าเดิมอะครับ ไม่งั้นคงต้องลองหาอู่ใหม่ เพราะเครื่องเดิม Y4 เคยเอาไปปาดฝากับอู่ที่วางเครื่อง B20 มา เพราะฝาโก่งแล้วมันไม่จบ โดนไป 5000 ขับได้ 3 วัน เหมือนเดิมความร้อนขึ้นน้ำเข้าไปในสูบ หนักกว่าเดิมอีกครับ ถ้าเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว ไม่ปรับหน้าฝา จะมีผลอะไรป่าวครับ กลัวจริงๆ กับการปาดฝา ถ้าอู่หรือโรงกลึงมือไม่ถึงอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TwT
|
|
|
tanad
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
โคราชบ้านเองเด้อ
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2014, 20:40:53 » |
|
ปรับหน้าคือใสฝาสูบป่าวครับ ถ้าใช่กลัวจะเป็นหนักกว่าเดิมอะครับ ไม่งั้นคงต้องลองหาอู่ใหม่ เพราะเครื่องเดิม Y4 เคยเอาไปปาดฝากับอู่ที่วางเครื่อง B20 มา เพราะฝาโก่งแล้วมันไม่จบ โดนไป 5000 ขับได้ 3 วัน เหมือนเดิมความร้อนขึ้นน้ำเข้าไปในสูบ หนักกว่าเดิมอีกครับ ถ้าเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว ไม่ปรับหน้าฝา จะมีผลอะไรป่าวครับ กลัวจริงๆ กับการปาดฝา ถ้าอู่หรือโรงกลึงมือไม่ถึงอะครับ ถ้าน้ำไม่เคยแห้งมาฝาอาจไมโก่ง เมื่อก่อนเคยทำอย่างนี้ไม่อยากปาดฝาเลยทำแบบบ้านๆโบารณๆยุคโรงกลึงไม่เฟื่องฟูแต่ก็ได้ผลดีนะทำแบบใจเย็นๆเรื่อยไม่รีบร้อนงานฝีมือล้วนๆ(วินเทจ) ลงทุนหากระจกฝ้าก็ต้องให้กว้างกว่าฝาสูบวางในพื้นที่เรียบๆกันแตกด้วยกากเพรช 1 กระป๋อง น้ำมันเครื่องทั่วไป ขั้นตอนก็เทน้ำมันเครื่องที่กระจกเอากากเพรชหยาบเทใส่ลงบนกระจกให้ทั่วเพราะเราจะเอาฝาสูปวางขัดบนกระจกนี่แหละจากนั้นก็จัดการขัดเลยการขัดก็ขัดวนแบบเลขแปดเวลาขัดมันเริ่มลื่นหรือขัดงายขึ้นก็เอากากเพรชใส่ไปใหม่รวมทั้งน้ำมันเครื่องด้วยระหว่างทำก็จับพลิกมาดูหน้าซักทีถ้าเห็นว่าเรียบดีแล้วก็เอากากเพรชละเอียดลงเก็บงานอีกสักพักสังเกตุผ้วงานอีกทีคราบรอยเก่าๆหายออกหมดแล้วถือว่าใช้ได้ ทำแบบนี้กำลังอัดไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน เป็นประสบการ์ณที่เคยทำมาแล้วก็ใช้งานได้จริงไม่ได้เข้าโรงกลึง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 สิงหาคม 2014, 21:52:27 โดย tanad »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|