|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
d-credit
ศิษย์พี่
ออฟไลน์
กระทู้: 185
|
|
« ตอบ #140 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2017, 14:51:51 » |
|
เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ ล้างเช็กเต็มระบบ! สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้จะมีความจุกจิกมากกว่าเกียร์รถธรรมดา เพราะต้องใช้น้ำมันเกียร์เป็นตัวขับเคลื่อนภายในห้องเกียร์ จึงต้องหมั่นตรวจสอบและเปลี่ยนถ่ายตามคู่มือกำหนดหรือเปลี่ยนถ่ายก่อนได้ยิ่งดี แนะนำว่าควรเปลี่ยนถ่ายทุก 20,000 – 30,000 km. หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ 1 ครั้ง ของการถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งที่ 2 โดยปกติเกียร์รถยนต์จะมีอายุการใช้งานยาวนานนับ 10 ปี หรือมากกว่านี้แต่ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษา การถ่ายน้ำมันเกียร์จะไม่สามารถเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเก่าออกได้ 100% เป็นเพียงการทำให้เจือจาง (dilute) ลงเท่านั้นเอง เพราะน้ำมันเกียร์ส่วนที่เหลือจะตกค้างภายในชิ้นส่วนที่เรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์, ระบบเกียร์ภายใน, วาว์ลบอดี้ ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายออกมาได้ทั้งหมด เพราะทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเกียร์ จะได้น้ำมันใหม่เข้าไปแทนของเดิมที่ถ่ายออกมาอัตราส่วนประมาณ 30/70 หรือ 40/60 เท่านั้น หากคุณต้องการถ่ายน้ำมันเกียร์ออกให้หมดแบบเต็มระบบ พร้อมเปลี่ยน “ไส้กรองน้ำมันเกียร์” ทำความสะอาดชุด “โซลินอยด์” ต้องไปเข้าศูนย์หรืออู่ที่ช่างมีความชำนาญด้านเกียร์ เพราะต้องให้ช่างเปิดอ่างเกียร์ออกมาเพื่อล้างระบบภายในเท่านั้น วิธีสังเกตอาการเกียร์เริ่มมีปัญหา - เกียร์ตอบสนองช้า เข้าเกียร์ไปแล้วรถหยุดนิ่งสักพักก่อนเคลื่อนตัว - มีอาการสะดุดเมื่อเปลี่ยนเกียร์ ขั้นตอนการถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ - เตรียมน้ำมันเกียร์ ออโต้ ต้องเป็นสเปคเดิมเท่านั้น ลองเช็กที่ (คู่มือรถ) - ใช้แม่แรงยกรถให้เอียงเล็กน้อย จะทำให้น้ำมันเกียร์ถ่ายออกมามากขึ้น - ภาชนะ ที่รองรับน้ำมันเกียร์ (ควรหาแกลลอนที่มีตัวเลข บอกปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกมาได้) เพราะต้องใส่น้ำมันเกียร์ของใหม่กลับไปเท่าของเดิม - ไขน็อตออกใช้ประแจแหวนเบอร์ 14, 19 - รอน้ำมันเกียร์ไหลออก จากนั้นไขน็อตกลับเข้าที่เดิม - เติมน้ำมันเกียร์ ในปริมาณที่เท่ากับน้ำมันเก่าที่ถ่ายออกมา เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ ล้างเช็กเต็มระบบ! 14 ก.ค. 60 (18:19 น.) เปิดอ่าน 7,071 ความคิดเห็น 1 พิมพ์หน้านี้ ก ก 846 ถูกแชร์ทั้งหมด แชร์เรื่องนี้ ทวีตเรื่องนี้ อีเมล์ more เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ ล้างเช็กเต็มระบบ! เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ ล้างเช็กเต็มระบบ! Silkspan สนับสนุนเนื้อหา สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้จะมีความจุกจิกมากกว่าเกียร์รถธรรมดา เพราะต้องใช้น้ำมันเกียร์เป็นตัวขับเคลื่อนภายในห้องเกียร์ จึงต้องหมั่นตรวจสอบและเปลี่ยนถ่ายตามคู่มือกำหนดหรือเปลี่ยนถ่ายก่อนได้ยิ่งดี แนะนำว่าควรเปลี่ยนถ่ายทุก 20,000 – 30,000 km. หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ 1 ครั้ง ของการถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งที่ 2 โดยปกติเกียร์รถยนต์จะมีอายุการใช้งานยาวนานนับ 10 ปี หรือมากกว่านี้แต่ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษา การถ่ายน้ำมันเกียร์จะไม่สามารถเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเก่าออกได้ 100% เป็นเพียงการทำให้เจือจาง (dilute) ลงเท่านั้นเอง เพราะน้ำมันเกียร์ส่วนที่เหลือจะตกค้างภายในชิ้นส่วนที่เรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์, ระบบเกียร์ภายใน, วาว์ลบอดี้ ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายออกมาได้ทั้งหมด เพราะทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเกียร์ จะได้น้ำมันใหม่เข้าไปแทนของเดิมที่ถ่ายออกมาอัตราส่วนประมาณ 30/70 หรือ 40/60 เท่านั้น หากคุณต้องการถ่ายน้ำมันเกียร์ออกให้หมดแบบเต็มระบบ พร้อมเปลี่ยน “ไส้กรองน้ำมันเกียร์” ทำความสะอาดชุด “โซลินอยด์” ต้องไปเข้าศูนย์หรืออู่ที่ช่างมีความชำนาญด้านเกียร์ เพราะต้องให้ช่างเปิดอ่างเกียร์ออกมาเพื่อล้างระบบภายในเท่านั้น 103 วิธีสังเกตอาการเกียร์เริ่มมีปัญหา - เกียร์ตอบสนองช้า เข้าเกียร์ไปแล้วรถหยุดนิ่งสักพักก่อนเคลื่อนตัว - มีอาการสะดุดเมื่อเปลี่ยนเกียร์ ขั้นตอนการถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ - เตรียมน้ำมันเกียร์ ออโต้ ต้องเป็นสเปคเดิมเท่านั้น ลองเช็กที่ (คู่มือรถ) - ใช้แม่แรงยกรถให้เอียงเล็กน้อย จะทำให้น้ำมันเกียร์ถ่ายออกมามากขึ้น - ภาชนะ ที่รองรับน้ำมันเกียร์ (ควรหาแกลลอนที่มีตัวเลข บอกปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกมาได้) เพราะต้องใส่น้ำมันเกียร์ของใหม่กลับไปเท่าของเดิม - ไขน็อตออกใช้ประแจแหวนเบอร์ 14, 19 - รอน้ำมันเกียร์ไหลออก จากนั้นไขน็อตกลับเข้าที่เดิม - เติมน้ำมันเกียร์ ในปริมาณที่เท่ากับน้ำมันเก่าที่ถ่ายออกมา ขั้นตอนเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ - ควรเปลี่ยนไส้กรองเกียร์ที่ระยะ 50,000 – 70,000 km. หรือเดินตามคู่มือรถ - ใช้แม่แรงยกรถขึ้น พร้อมหาไม้หมอนมารองเพื่อความปลอดภัย - ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออกโดยใช้ประแจแหวนเบอร์ 14 หรือเบอร์ 19 - ใช้ประแจบล็อคเบอร์ 10 ถอดน็อตอ่างน้ำมันเกียร์ทั้งหมด 21 ตัว - เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ให้ตรงสเปคกับของเดิม - ไหนๆก็ถอดอ่างเกียร์แล้วให้เช็กระบบภายในทั้งหมดเพราะไม่ได้ล้างเกียร์แบบนี้บ่อยๆนัก ขอย้ำอีกครั้งหากคุณจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แบบเต็มระบบต้องเลือกอู่ที่มี ช่างเชี่ยวชาญด้านเกียร์หรือศูนย์บริการที่ไว้ใจได้เท่านั้น หรือถ้าคุณเองมีความเชี่ยวชาญและเป็นช่างอยู่แล้วอันนี้ไม่ว่ากันจะมีความรู้มากกว่าผู้เขียนด้วยซ้ำไป แต่ถ้าคุณไม่ได้เชี่ยวชาญก็อย่าลืมหาข้อมูลก่อนล้างเกียร์แบบเต็มระบบนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
d-credit
ศิษย์พี่
ออฟไลน์
กระทู้: 185
|
|
« ตอบ #149 เมื่อ: 19 กันยายน 2017, 12:15:51 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|