ใครว่าโจรไม่มีการศึกษา ดูโครงสร้างการจัดการและขั้นตอนการทำงานซะก่อน ขบวนการโจรกรรมรถยนต์จะแบ่งหน้าที่และขั้นตอน ดังนี้
1 ฝ่ายประสานงาน หรือ "แมวมอง" หรือ "ต้นหน" ทำหน้าที่ตระเวนไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อดูช่องทาง ดูรถ (เป้าหมาย) ทางหนีที่ไล่ แล้วบันทึกไว้เป็นข้อมูลเพื่อส่งต่อไปยังกลุ่มที่สอง
2 ฝ่ายโจรกรรม หรือ "มือผี-มือทอง" คือพวกที่ทำหน้าที่ขโมยรถ ระดับเซียนของวงการจะใช้กุญแจที่ทำจากปีกเครื่องบิน เพราะทนทานแข็งแกร่ง จะเน้นรถที่เพิ่งถอยออกมาจากโชว์รูม สามารถพารถออกได้ด้วยเวลาเพียง 30 วินาที(รถที่ไม่มีอุปกรณ์กันขโมย)
3 ฝ่าย"นักบิน" หรือ "นักบิด" รับช่วงต่อโดยขับรถไปตามเส้นทางเพื่อส่งให้นายหน้าตามจุดที่นัดหมาย
4. นายหน้า ส่วนใหญ่เป็นคนไทยอยู่ตามชายแดน เมื่อนักบินนำรถมาจอดพักไว้ในป่า หรือลานจอดรถห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน จากนั้นนายหน้าจะติดต่อไปยังกลุ่มที่ 5 คือกลุ่มคนที่ซื้อรถ
5 กลุ่มคนที่ซื้อรถ
<<<<<<<<<< ไอ้กลุ่มนี้ล่ะแสบสุด ทั้ง 5 กลุ่มนี้ส่วนมากเกือบ 100% ทุกคนทุกหน้าที่จะไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน แต่สามารถทำงานร่วมกันได้จากการนัดหมาย หรือนัดแนะผ่านสายโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่น ๆ ซึ่งยุทธวิธีดังกล่าวเป็นที่นิยมสำหรับเส้นทางโจรจากไทยไปเขมร และจากไทยไปลาว ไม่ว่าจะชายแดนด้านอรัญประเทศ หรืออีกหลายพื้นที่ในภาคอีสาน