srithanon
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
กระทู้: 1,135
|
 |
« เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2009, 07:32:42 » |
|
ขอให้เพื่อนๆสมาชิก อ่านเนื้อเรื่องก่อนแล้วค่อยดูภาพประกอบตอนท้ายๆ หลังจากดูภาพแล้วจะมีความคิดเห็นในการทำงานของหม้อต้มแก็ส กับความเข้าใจว่าเราเข้าใจอย่างไร กับการปรับจูนและการใช้หม้อต้มแก็ส ก็อยากจะแชร์ความคิดที่เห็นต่างและเห็นด้วยว่ากันด้วยเหตุและผล ความน่าจะเป็นตามประสาของคที่ต่างความคิด และความเข้าใจ เลือกเอาสิ่งที่คิดว่าถูกต้องมาใช้กัน สิ่งไหนที่ยังไม่กระจ่าง ก็ช่วยกันค้นหาแบ่งปันความรู้ เพราะพวกเราส่วนมากก็ไม่ได้ศึกษาด้านนี้มาโดยตรง เอาประสบการณ์และข้อมูลจากท่านที่มีความรู้เฉพาะ มาต่อยอดให้เกิดความเข้าใจและการใช้ที่ถูกต้องครับ หลังจากที่ผมได้ทำการติดตั้งแก็ส ระบบ Fix mixer ด้วยตนเอง และเพื่อที่จะต้องการว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีระยะเวลาของการใช้งานของหม้อต้ม ต้องการหาข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้นในระยะเวลาตลอดอายุของการใช้งาน จนวาระที่จะต้องถอดออกมาทำการแก้ไข และพิสูจน์ว่ามีส่วนใดของหม้อต้ม ชำรุด และชำรุดอย่างไร เสียหายที่ส่วนไหน และยังต้องการที่จะทราบการทำงานของส่วนประกอบต่างๆ ของหม้อต้ม ว่ามันทำหน้าที่อย่างไร หลังจากที่เริ่มติดตั้งและนำมาใช้ ได้แต่อาศัยความรู้ที่ถูกถ่ายถอด จากท่านที่มีประสบการณ์ โดยไม่เห็นของจริง ว่าเป็นไปตามที่เขาบอกมาหรือไม่ แม้กระทั้งการปรับจูนหม้อต้มแก็ส มันมีหลักการอย่างที่เขาปฏิบัติกันถูกผิดหรือไม่ ต้องมาพิสูจน์กัน ความเข้าใจของเราต่างกับของเขาหรือไม่ หรือเรามีความคิดที่แตกต่างกันอย่างไร จะต่อยอดในความเข้าใจของเราให้มีผลในการใช้ที่ดีขึ้นได้หรือไม่ มันเป็นการท้าทายและน่าลอง ก่อนอื่นผมต้องบอกกับเพื่อนๆสมาชิกว่า หม้อต้มที่ผมใช้ เป็นของโทมาเซ้ทโต้ รุ่น 140P เป็นที่นิยมใช้กันมากยี่ห้อหนึ่ง โดยติดตั้งให้กับเจ้า ซีวิคตาโต จะขอกล่าวเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นของหม้อต้มให้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ระหว่างที่มีการใช้งาน จะสรุปแบบสั้นๆ ระยะหกเดือนแรกที่ได้ใช้งาน การทำงานของหม้อต้มแก็สไม่ค่อยพบปัญหาในส่วนของหม้อต้ม มีเพียงแต่เรื่องของกรองอากาศของเครื่องยนต์ ที่เมื่อใช้ไปเป็นเวลานาน หลายเดือนก็จะมีละอองฝุ่นอุดตัน ทำให้อากาศไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้อากาศอ๊อกซิเจน ที่ผ่านกรองอากาศมาผสมกับแก็สในห้องมิ๊ก มีอัตราส่วนผิดไป จากการปรับจูนแก็สที่มีความสมดูลย์ในครังแรก คืออากาศน้อยเมื่อผสมกับแก็ส ทำให้อัตราส่วนผสม มีอัตราส่วนของแก็สมากกว่าอากาศ ในอัตรส่วนมาตรฐานในการเผาไหม้ ผลก็คือมีส่วนผสมหนา ทำให้การเผาไหม้ที่เกิดขึ้นในห้องสูบ ไม่สมบูรณ์ ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ต่ำ และรอบเดินเบาต่ำตามไปด้วย(กรณีกรองอากาศตัน) ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เราทราบว่า ทุกครั้งที่มีการทำความสะอาดกรองอากาศ โดยใช้ลมเป่า เราจำเป็นที่จะต้องมีการปรับจูนแก็สใหม่ในจังหวะของรอบของเดินเบา บางท่านบอกว่าผมเอากรองอากาศออกมาทำความสะอาดแล้ว ใส่กลับเข้าไป ไม่เห็นมีผลอะไรเลย ก็จริงอย่างท่านว่า แต่บางท่านพอทำความสะอาดเสร็จ ใส่กรองอากาศเข้าที่เดิม สตาร์ทเครื่อง รอบเครื่องยนต์ต่ำเครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าก็มี แล้วแต่สถาพเครื่องยนต์ของแต่ละท่านล่ะครับ กรองอากาศตันก็ปรับ สะอาดก็ปรับ ควรทำครับ เพื่อความสมบูรณ์ในเรื่องอัตราส่วนผสมที่ป้อนให้กับเครื่องยนต์ จะมีส่วนทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีการจุดระเบิดที่ดี ในอัตราส่วนที่สมดุลย์ และยังทำให้เครื่องยนต์ มีความร้อนที่ปกติและไม่สูง ช่วงที่สอง ในระหว่างการใช้งานเข้าสู่เดือนที่เจ็ดไปจนถึงหนึ่งปี ช่วงนี้ได้ทำการเปิดถ่ายขี้แก็สและทำความสะอาดกรองแก็ส สังเกตุว่าที่กรองแกสมีสิ่งที่ทำให้อุดตันบ้างเล็กน้อย ขี้แก็สไม่ค่อยมี ช่วงระยะหนึ่งปีขึ้นไปถึงปีครึ่ง มีอาการของเครื่องยนต์ บางครั้งมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาบ้างในช่างเวลาเช้าๆ หรือเครื่องยังเย็นอยู่ แต่ก็เป็นสักระยะหนึ่งพอเครื่องยนต์มีอุณหภูมิห้องเครื่องเพิ่มขึ้น ก็ปกติ แต่มีปัญหาใหม่เข้ามาให้น่าคิด คือในขณะที่เราจอดรถแวะทานอาหารหรือไปในงานใดๆ ที่มีการจอดรถนานๆ หลังจากที่เราขับรถออกมาจากสถานที่นั้นๆ สักสองสามกิโล อยู่ๆเครื่องยนต์ก็ดับวู๊ปขึ้นมาเฉยๆ คล้ายกับว่าไม่มีแก็สออกมาจากหม้อต้ม พอเครื่องดับก็สตาร์ทใหม่เครื่องก็ติด เร่งให้ออโตสวิชเปลี่ยนไปใช้แก็สใหม่ ก็วิ่งได้เดี๋ยวเดียวก็ดับอีก ต้องเปลี่ยนเป็นระบบน้ำมันไปสักระยะหนึ่งถึงจะใช้แก็สได้ เป็นเพราะอะไรค่อยกล่าวในบทการทำงานของหม้อต้มในช่วงต่อไปครับ ช่วงนี้เพียงแต่ให้รู้ว่ามันมีอาการอะไรเกิดขึ้น เมื่อหม้อต้มแก็สเริ่มเสื่อมสภาพ ในระยะสุดท้าย ระหว่างปีครึ่งถึงเกือบสองปี เป็นช่วงระยะที่น่าตกใจ ทำไมเริ่มใช้แก๊สเปลืองขึ้น จากเดิมที่เคยวิ่งได้ประมาณ 11 กิโลต่อลิตร เหลือ 8-9 กิโลต่อลิตร และระยะหนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้ ปรากฏว่า อัตราสิ้นเปลืองมีมากเกินไป เดิมเคยเติมสองร้อยบาท วิ่งได้สองวันกว่า ลดลงเหลือ หนึ่งวันกว่าๆ หรือจะเทียบเป็นกิโลต่อลิตร ก็ประมาณ 5-6 กิโลต่อลิตร และที่ร้ายไปว่านั้นรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ก็ไม่สเตเบิล ขึ้นๆลงๆ สำหรับหัวเทียนของเครื่องยนต์ที่ใช้แก็สตลอดมา ไม่เคยเปลี่ยน เคยนำเอาออกมาทำความสะอาดและปรับระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนใหม่เมื่อครบหนึ่งปี นอกนั้นไม่เคยถอดออกมาทำการปรับหรือทำความสะอาดแต่อย่างใด ตามภาพที่เพื่อนๆได้เห็น ต่อไปในท้ายบทความนี้ ต่อไปนี้ลองดูภาพที่ผมโพสมาให้ดูกันนะครับ
|

DSCN0586.jpg (99.38 KB, 550x413 - ดู 2381 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|