สวัสดีครับ
ผมเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดเลยนะครับ
เพราะเริ่มเซ็งๆว่า ทำไม CIVIC 2001 ถึงยังแก้เรื่องแก๊สไม่ตก (เดิมเป็น EXi D17Z แต่ได้เครื่อง VTEC D17A มาลงทีหลัง มันมีตำนานครับ)
มาดูจุดเริ่มต้นของตำนานเลยนะครับ
ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ล่วงเลยเวลาต่อภาษีของรถคันนี้นิดหน่อย รถคนนี้ Honda Civic 2001 (Dimension) EXi เป็นของผม
โดยมี LPG ติดมาแล้วในตัว ระบบหัวฉีด ยี่ห้อ BRC ดูในสมุดทะเบียนก็ไม่เก่านัก ติดก่อนผมซื้อแค่ปีกว่า
เมื่อได้มาอาการเบาดับก็มาแต่ต้น แน่นอน เต๊นท์เขาบอกแต่แรกว่าไม่ได้รับประกันอะไร บอกแต่อู่ประจำของเขา ลงท้ายก็ "ไม่มีโปรแกรมจูนของ BRC"
จึงใช้เวลาพักใหญ่ แล้วได้จูน LPG ของ BRC ใหม่ เสีย 300 ฿ ดีขึ้น แต่ไม่แก้อาการสวิง เพราะ... อู่ผู้นำเข้า BRC ชื่อ SuperCentralGas ที่รัชวิภา ทำแต่แก๊ส ไม่ยอมทำเรื่องเครื่องเรื่องน้ำมันให้เลย
แม้จะผ่านการล้างปีกผีเสื้อปัญหาเจ้าประจำของคนใช้แก๊สแล้วก็ตาม ยังคงรอบสวิงเป็นนิด ขับไปนานพอสมควรก็สวิงแบบเกือบดับกับดับเลย
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในปั๊มป์เชลล์ เลือก Helix Ultra 5W-40 โดนไป 2,200 ฿ กว่า แถมร่มใหญ่ 1 คัน กับ Sim One-2-Call เปลี่ยนโปรฯตอนกดสมัครครั้งแรกได้ มา 2 ซิม
ช่วงนั้นมักจะเติมน้ำมันหัวเชื้อของ Esso กระป๋องเล็กๆ อยู่บ่อยครั้ง
ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ในขณะที่กันขโมยที่ติดก็ไม่เรียบร้อย (ร้านแถวๆหมู่บ้านคงไทย ถนนพหลโยธิน ฝั่งซ้าย ไม่ห่างมากนักจากอุโมงค์วัดพระศรี มุ่งสะพานใหม่)
ก็มีเรื่อง "ไฟเลี้ยวกระพริบคู่" ปริ๊บๆๆๆ เมื่อวิ่งเร็วๆ เกิน 80 เกิน 100 km/hr ช่างบอกว่า กระโปรงหน้ามันตีลมมันกระพือเล็กน้อย แต่ไปโดนเซ็นเซอร์
ก็ปรับเล็กน้อย ผมก็ Make Sure เรื่องกันขโมย ลองขับขึ้น Tollway เห็นมันโล่งๆดี เลยเหยียบ 160 km/hr ไม่นานนัก จำได้ว่าใช้ LPG เนี่ยแหละครับ
ตุลามหาวิบัติได้เริ่มขึ้นจากตรงนี้... เพราะเคยลองไปวิ่งดึกๆจากรังสิตไปวังน้อย 160 km/hr นั่นแหละ ก่อนหน้าลองที่ Tollway ประมาณ 1 เดือน มันก็ไม่เห็นเป็นไร... อาจใช้คำว่าประมาทก็ได้
มหาวิบัติคือ หลังถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ถึงเดือน ตอน 160 km/hr บน Tollway ไม่นานนัก เริ่มเสียง "เช้งๆ" (มันก็ครึ่งค่อนปีแล้ว ชักจำเสียงไม่ได้) เสียงชัดเมื่อรอบถึง 2000 รอบ พอลงมาบนถนนปกติแล้ว
ไม่ว่าจะน้ำมันหรือแก๊ส พอถึง 2 พันรอบ เสียงเครื่องมา
เพียงเพื่อลองเซ็นเซอร์กันขโมยกระโปรงหน้า วิ่งให้ลมตีรถเร็ว 160 km/hr ก็ถึงคราวอวสานของเครื่อง EXi (D17Z)
วันที่เสียงมา ก็เป็นไม่มาก เป็นเย็นวันพฤหัสฯ ก็ชะล่าใจ ว่าจะให้ช่างไปดูวันเสาร์ ไม่อยากลางาน แต่วันศุกร์ก็เอาไปวิ่ง แม้จะไม่เร็วนัก แต่เสียงก็ชัดขึ้นๆๆ
พอวิ่งไปไกลมากๆ กลายเป็นเสียง "เคล้งๆๆ" ดังมาก วิ่งไม่ค่อยเร็ว ฮีทสูงเกินครึ่ง เปิดมาเหม็นไหม้
แล้วก็เลยเรียกรถยกมา เอาไปให้อู่เจ้าประจำ อู่โปรดของพ่อ อยู่แถวๆบ่อนไก่ ไม่ห่างจากทางขึ้นทางด่วนมากนัก
มหาวิบัติของจริงครับ เครื่อง VTEC สำหรับรุ่น Dimension จากเซียงกงสักแห่ง มาแทนเครื่องเดิม ที่เจ้าของอู่บอกว่า ก้านเพลาหักเกือบหมด เหลือสูบเดียวเลยวิ่งเอื่อยๆได้
มีข้อสันนิษฐานจากช่างทั้งหลายไว้หลายประการ เพื่อนๆสมาชิกลองคิดดูนะครับ ว่าอะไรคือต้นเหตุ
หม้อน้ำซึม (อาการนี้มาตรวจเจอจริงๆหลัววางเครื่องหลายเดือน) / น้ำมันเครื่องปลอม / น้ำมันเครื่องเกรดดีไป ลื่นไปสำหรับเครื่อง Civic เก่า
/ น้ำมันหัวเชื้อ ทำให้ตะกอนไปอุด "ฝักบัว" / บ่าวาล์วแห้ง ฯลฯ
โดนไปครับ 44,000 ฿ สำหรับ VTEC เซียงกง ถอดเกียร์ออโต้ออก ใส่เป็นเกียร์ธรรมดาจากรถผมแทน เป็นของจากนอก ตอนไป'ขนส่งหมอชิต ต้องเอาใบกรมศุลฯไปแจ้งด้วย
มหาวิบัติที่น่าเจ็บใจรอบสอง คือ เจ้าของอู่คนเนี้ย ที่บ่อนไก่เนี่ยแหละครับ
แกอ้างว่า ถ้าต่อแบบ VTEC แกไม่กล้าต่อแก๊ส ระบบไฟมันไม่เหมือนเดิม แกขอต่อแบบ EXi ไป โดยเราไม่ได้ฉุกคิดว่า
เรายก ECU ของ VTEC ให้แกไปแล้วน่ะสิ เพราะมาเจอใน 4-5 เดือนทีหลังว่า แกไม่ได้เดินไฟแบบ EXi เฉยๆ แกยังใช้ชุดเดิมหมดเลย.....
พอเราโทรไปถาม เราก็เริ่มรู้ไต๋ แกบอกว่า กล่อง ECU และชุดสายไฟ ที่มากลับเครื่อง VTEC อยู่ที่ร้านเดิมที่แกซื้อมา พอเราบอกว่า
งั้นผมจะขับไปต่อรองกับร้านนั้น แกก็บอกว่าไม่มีแล้ว ไปซื้อกล่องอื่นอีกร้านนึงแล้วกัน พอผมขอไปอีกร้านนึงเอง แกก็บอก ไม่ได้ ให้ไปรอรับของจากร้านแก
โดยคิดเงิน 4,000 ฿ ผมรู้ทันทีว่า อยู่ที่แกเองนั่นแหละ ทำไมผมจะไปเอาร้านถัดมาที่แกให้เบอร์ไม่ได้ ต้องไปรอของร้านแกทำไม
มันคงไม่แพงแต่ผมไม่ยอมดีกว่า ตอนนี้คิดเล่นๆว่า อาจจะเอาพวก ECU ของ MUGEN อะไรพวกนี้ อยากให้เป็นของมือสองมากกว่านะครับ มาแทนเลยดีกว่า
ฉะนั้น ปัจจุบันนี้ ต้นเดือนมิถุนายน 2552 เกือบครบ 1 ปีที่ผมใช้รถคันนี้ ใช้กล่อง ECU ของ EXi (D17Z) ต่อกับเครื่อง VTEC D17A ซึ่งมี CC เท่ากันเด๊ะเลย เมื่อดูจากสมุดทะเบียนรถ
มหาวิบัติอีกอันก็คือ ตั้งแต่แกวางเครื่องนี้มา ทุกครั้งที่รถนี้ออกตัว จะมีเสียง "กึ้ก" แถวๆล้อหน้าซ้าย แทบทุกครั้ง ออกตัวเกียร์ 1 พุ่ง แบบหวุดหวิดจะดับ
ถึงออกตัวเร็ว แต่คุมยาก บอกตรงๆ เพราะรอบมันสวิงตอนผ่อนคันเร่ง ถ้าเราออกแบบสุดเท้า คงดับ
โช้คก็อ่อน ถ้านั่งถึง 3 คนขึ้นไป เจอคันสะดุด/เนินสะดุด/ตัวหนอน ท้องรถกระแทกแน่ๆ ต้องผ่านช้างมากๆ เลี้ยงคลัชลำบากมากๆ อย่างที่บอก รถมันพุ่งแล้วรอบมันตกลงต่ำกว่า 700 rpm
ตอนที่รถออกมาแล้ว ถ้าเร็วกว่านี้ มีเสียงยางสีกับพื้น เอี๊ยดดดด.....
อาการสุดท้ายที่เป็นหลังวางเครื่อง คือ ทั้งน้ำมันและ LPG จะดับได้ หากหักเลี้ยวสุด แล้วออกตัว ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง เสียงกึกนี่มีตลอด
การปรับปรุงแก๊ส ย่อมมีอุปสรรคแน่ เพราะ ECU มันไม่ตรงกับเครื่อง แล้วที่พุ่ง ก็คงเพราะเรื่อง ECU กระมัง หลังยกเครื่องผมเปลี่ยน ไส้กรองอากาศ
ชุดพาวเวอร์ที่น้ำมันซึมมีสาย 2 กะปั๊มมั้ง ยางรองแท่นเครื่อง ลูกหมากกันโคลง ชุดคลัช ท่อยางลำเลียงน้ำเข้าหม้อต้ม 2 ท่อ(ที่ทำให้น้ำหม้อน้ำซึม) และหัวเทียนทั้ง 4 ไปแล้ว
ก็แก้อาการเครื่องสั่น แต่ออกตัวพุ่งกะเบาดับยังแก้ไม่ได้
ผมควรจะเอาไงกะมันดี ผมคิดว่าระบบหัวฉีดของ BRC ก็โอเคนะครับ มีร้านสำหรับรถ Honda ชื่อ Speedway มุ่งจากแยกประเสริฐมนูกิจ-ลาดปลาเค้า ไปรามอินทรา-ลาดปลาเค้า
มองฝั่งขวา อยู่ในซอยของถนนลาดปลาเค้า (ถนนประเสริฐมนูกิจ คือชื่อจริงๆของโครงการถนนเกษตร-นวมินทร์)
ร้าน SmileGas ที่ทำ BRC ได้ แนะนำให้ไปร้านนี้ รับรองหายหมด ร้านนี้เขาซ่อมเฉพาะ Honda ด้วย แถมยังรับติดแก๊สของ BRC ด้วย (เออ ถ้ารู้ไม่ไปเสียค่าจูน 300 กะ SmileGas หรอก)
คือกลัวมันจะแนะนำให้ผมเปลี่ยน ECU ของน้ำมันน่ะสิครับ ไม่ใช่อะไรหรอก ส่วนช่วงล่างที่เหลือที่ต้องทำ จากฝีมือไม่ถึงของบางอู่ นั่นจำเป็นต้องทำอยู่แล้ว วิ่งไกลเกือบทุกวัน รัชโยธิน-รัตนาธิเบศร์เข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้วครับนี่
ถ้าจะถามประวัติรถนี้แบบสุรป ทำไรมาบ้าง ตามลำดับนะครับ
- LPG ชุดนี้ เป็นหัวฉีด ยี่ห้อ BRC ถัง 80 ลิตร มีมาตั้งแต่ก่อนซื้อ คงติดก่อนผมซื้ออยู่ปีกว่า ในสมุดทะเบียนระบุว่า แจ้งติดแก๊ส พฤษภาคม 2550
- ซื้อมา ต้นเดือนกรกฎาคม 2551 ก็มีอาการเบาดับแต่แรกซื้อ
- ถ่ายน้ำมันเครื่อง (Shell's Helix Ultra 5W-40) ผิดเวลา คือ วิ่งจากวันแรกที่ซื้อมาราว 8,000 km แล้วถ่ายน้ำมันเครื่อง (โดยไม่มีประวัติน้ำมันเครื่องจากเจ้าของเดิม)
- ช่วงเวลาประมาณถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็มักเติมน้ำมันหัวเชื้อของ Esso กระป๋องขนาดใกล้เคียงปลากระป๋อง เป็นประจำ
- หม้อน้ำเริ่มซึมหรือเปล่าก็ไม่รู้
- เดือนตุลาคม 2551 ตุลามหาวิบัติ วิ่ง 160 km/hr บน Tollway เครื่อง EXi พัง ยกเครื่อง ได้ VTEC แต่ยังต่อไฟแบบ EXi ใช้ ECU เดิมของ EXi เอาชุดเกียร์ออโต้คืน ใส่ชุดเกียร์ธรรมดาชุดเดิม
- ช่วงล่างมีปัญหาตั้งแต่ยกเครื่อง มีเสียงกึกตอนออกตัว หักเลี้ยวสุดแล้วเดินหน้าหรือถอยหลังมักจะดับ เปลี่ยนระบบพาวเวอร์ไปส่วนนึงก็แก้น้ำมันซึมแต่หักเลี้ยวดับประจำ เบาดับเป็นน้อยกว่าเครื่องเก่า
แต่มีบ้าง จะเอียงไปทางสวิงรอบต่ำตอนเบารถมากกว่า
- หลังยกเครื่อง ได้เปลี่ยน ไส้กรองอากาศ ชุดพาวเวอร์ที่น้ำมันซึมมีสาย 2 กะปั๊มมั้ง ยางรองแท่นเครื่อง ลูกหมากกันโคลง ไปแล้ว 2 เดือนขึ้นไป
- ถ่ายน้ำมันเครื่องรอบ 2 สำหรับคันนี้ (ครั้งแรกของเครื่องนี้) เมื่อใช้มา 8,000 km กว่า เดิมตอนวางเครื่อง อู่นั้นใส่ ปตท.ป๋องเขียว (เข้าใจว่า 20W-40)
ผมมาถ่ายก็เลย เอา Helix 5W-40 ที่เหลือราวๆ 1 ลิตร รวมกับ Mobil 1 10W-40 กระป๋องใหม่ และหัวเชื้อน้ำมันเครื่องของ Esso Mobil 1 (เลือกรุ่นสำหรับรถเก่า) ไม่เปลี่ยนไส้กรอง เพราะใช้ของแท้เดิมติดมา
- ปีกผีเสื้อล้างตอนก่อนยกเครื่องไม่นาน แล้วก็ ตอนเปลี่ยนยางแท่นเครื่องและลูกหมาก ก่อนวันนี้อีกรอบราวๆเดือนกว่าได้มังครับ
- ที่เปลี่ยนไปไม่ถึง 2 สัปดาห์ คือ ชุดคลัช (เปลี่ยนเพราะเหยียบคลัชแล้วมีแรงตีกลับเยอะและมีเสียงกรึบที่ฝ่าเท้า) ท่อยางลำเลียงน้ำเข้าหม้อต้ม 2 ท่อ(ที่ทำให้น้ำหม้อน้ำซึม) และหัวเทียนทั้ง 4
- กิโลปัจจุบันตอนที่ Post ตอนนี้ อยู่ที่ 140607 km ถ่ายน้ำมันเครื่อง ใช้ Mobil 1 10W-40 + Helix Ultra 5W-40 เปลี่ยนเมื่อ 137809 km สีน้ำมันเครื่องปัจจุบัน สีน้ำตาลเข้มแบบสาวไทยทำสีผม ค่อนข้างเหลว หยดแหมะ
- เมื่อมีเหตุการณ์ปรับปรุงรถ เช่น ถ่ายน้ำมันเครื่อง จูน ECU ของนำมันใหม่ หรือเปลี่ยนหัวเทียน เรื่องรอบ ไม่มีเบาดับ จะเกิดขึ้นไม่นานนักผ่านไป 1-2 สัปดาห์ก็จะกลับมาเป็นๆหายๆเช่นเดิม
ยินดีรู้จักและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนสมาชิกทุกๆคนครับ