boranman
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,068
|
|
« ตอบ #200 เมื่อ: 16 กันยายน 2007, 13:49:50 » |
|
คุณทราบรายละเอียดของเครื่องตัวติดแก๊สที่ขายที่เมืองนอกป่าวอะ อยากรู้ว่าเค้าทำไรเพิ่มเป็นพิเศษจากรถกินน้ำมันป่าว เป็นข้อมูลครับ
http://automobiles.honda.com/civic-gx/ เข้าไปเจอมาเลยเก็บมาฝากครับ ท่านใดเก่งๆทั้งภาษาเเละเรื่องเครื่องยนต์มาแปลความทีจิครับ ผมอ่อนด้อยทั้ง 2 เรื่อง 113 แรงม้า เครื่อง 1.8-Liter, 16-Valve, SOHC i-VTEC? 4-cylinder engine เต็มถังมันวิ่งได้ 350- 400 โล ก็พอๆกับ ที่พี่ๆเติมกันอยู่เลย น่าจะเอาเข้าบ้านเรามั่งเนอะ ลดโลกร้อน แถมยังถูกตังคนขับด้วย แต่ราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะครับนี่ 24590 เหรียญ เป็นเงินไทยก็ 836060 บาท เข้ามาบ้านเรารวมภาษีเข้าไปอีกก็ น่าจะแพงหลาย
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กันยายน 2007, 14:05:10 โดย boranman »
|
บันทึกการเข้า
|
ผู้ปฏิบัติงานของพระราชา CIVIC CLUB No. 312 ตัวเป็น Freed แต่ใจยัง Civic เสมอ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
psYchosis
เข้าวงการ
ออฟไลน์
กระทู้: 22
|
|
« ตอบ #208 เมื่อ: 23 กันยายน 2007, 19:43:38 » |
|
คุณโอ๋ ขอดูรูปการติดตั้งด้วยจิ อยากเห็นหน้าตาเค้าอะ แล้วค่าเสียหายเท่าไรอะ แล้วจัดถึงกี่ลิตรมาครับ ว่าง ๆ ลองวัดกะ Autrinic ป่าว แต่ผมคงสู้ไม่ได้หลอก A/T การทำงานเป็นไงอะ เหมือน Autronic ป่าวอะ ค่าอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง 32,000 ไม่รวมค่าใบวิศวะต้องไปตรวจเอง - ได้ครบชุดถัง 58 Lites ผมเอาสีดำ, Auto switch ค่าแรงล้างปีกผีเสื้อ 250 รายละเอียดอุปกรณ์ตามนี้เลยครับ http://www.engineergas.com/vhcs2/aiweb/modules.php?name=Page_View&page=AG%20Info.html ส่วนเรื่องระบบการทำงาน ก็น่าจะเหมือนกันนะ ก็สตาร์สด้วยน้ำมัน รอ 45 นาที, อุณหภูมิ 60 องศา, รอบเครื่อง 2000 รอบ ของผมไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก นะครับเอาไว้เวลาเปลี่ยนสลับ แก๊ส-->น้ำมัน จะได้ไม่สะดุด แล้วก็ไม่สะดุดจริงๆ ดูไม่ออกเลย นอกจากเสียงเครื่องเปลี่ยนนิดเดียวส่วนนึงน่าจะเป็นเพราะหัวฉีดแก๊สหยุดทำงาน ส่วนตอนที่แก๊สหมดก็จะตัดกลับมาเป็นน้ำมันอัตโนมัติทันทีพร้อมเสียงเตือนให้กดรับรู้ว่าใช้น้ำมัน ของผมติดที่นี่ครับ www.engineergas.com ที่นี่ประสบการณ์การติดไม่ต้องพูดถึง 10 กว่าปี เจ้าของร้านคุณต้อมเป็น Traniner สอนติดตั้งหัวฉีดด้วย ที่สำคัญจบลาดกระบังเหมือนกันกับผมเลยเลือก การให้ข้อมูลของที่นี่ดีครับ ถ้าสนใจที่นี่ก็ลองโทรคุยดู
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2007, 19:51:46 โดย psYchosis »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #209 เมื่อ: 26 กันยายน 2007, 22:27:34 » |
|
วันนี้เพิ่มเติมนิดนึงเกี่ยวกับระบบแก็สแบบหัวฉีดนะครับ พอดีว่าก่อนหน้านี้ผมได้พูดถึงว่าเพื่อนพ่อผมเพิ่งเอาเจ้า 525 ปี94 ไปติดแก็สระบบหัวฉีดมา คราวนี้ผมก็เลยเอาภาพมาให้ชมกันพร้อมกับความรู้ที่ไม่ใช่แค่คันนี้ที่เจอ ไม่ว่าคันไหนอาจจะเจอแบบนี้ก็ได้ครับ คราวนี้มาดูการติดตั้งในห้องเครื่องคันนี้นะครับ ถ้าดูจากรูปจะดูได้เลยว่าการเดินของงานค่อนข้างเนียนแทบดูไม่ออกถ้าไม่ได้สังเกต อันนี้เป็นตัวจ่ายเข้าไปหัวฉีด ถ้าสังเกตดีๆจะมีสายออกทั้งหมด6สายเพราะว่าคันนี้เขาเป็นเครื่อง6สูบครับ ถ้าเป็นซีวิค เป็นเครื่อง4สูบ ก็จะมีสายออกมาแค่สี่สายครับ ส่วนถังที่ใช้ก็เป็นถังระบบมัลติวาวล์ ซึ่งค่อนข้างให้ความปลอดภัยพอสมควรครับผม คราวนี้ก็มีเรื่องเกี่ยวกับระบบหัวฉีดสำหรับคันนี้มาเล่าให้ฟังนิดนึง ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดกับคันอื่นหรือเปล่า พอดีคันนี้เจ้าของเล่าให้ผมฟังผมก็เลยเอามาให้ดู ให้ดูจากรูปข้างบน สังเกตจากเบอร์1ที่ลูกศรชีนะครับ สายเส้นนี้จะเป็นสายยางที่น้ำออกมาจากเครื่องซึ่งมีความร้อนสูงจะผ่านกลับเข้าไปหม้อน้ำซึ่งความร้อนของเครื่องจะถูกลดลงด้วยพัดลมหม้อน้ำนี้แล้วก็กลับเข้าไปสู่เครื่องอีกที คราวนี้ถ้าสังเกตดีๆ ตรงนี้เป็นจุดแยกออก ซึ่งเดิมจริงๆแล้วสายเดิมก็จะตรงเข้าสู่หม้อน้ำโดยไม่มีการแยกในจุดนี้ แต่ว่าบังเอิญคันนี้ติดแก็ส การที่จะทำให้น้ำมันเปลี่ยนไปเป็นแก็สได้นั้น ก็ต้องใช้ความร้อนของเครื่องเข้ามาเป็นตัวทำให้sensorของระบบแก็สทำหน้าที่ตัดเข้าสู่ระบบ จากรูปข้างบนนี้ ก็เป็นจุดที่ผมบอกคือจุดที่ทำให้ระบบแก็สรับรู้ถึงความร้อนที่มาจากเครื่องว่าอุณหภูมิเท่าไร(ตามที่ตั้งไว้)แก็สถึงตัดเข้าระบบ คราวนี้ถึงตรงนี้ถ้าดูจากรูปก่อนหน้านี้(ที่มีลูกศรชีเบอร์1) จริงๆแล้วเมื่ออุณหภูมิถึงจุดร้อนของเครื่อง แรงดันน้ำในระบบก็จะมากขึ้น ซึ่งก็จะสามารถผ่านระบบไปได้ทั่วทั้งหมดเท่าที่มีต่อเอาไว้ แต่ว่าเจ้าของเขาเล่าให้ผมฟังว่า ตอนเช้าช่วงเครื่องเย็นเขาสตาร์ทรถ แล้วเขาเปิดเครื่องดู อยู่ที่ดีตัวจ่ายแก็ส(รูปล่างนี้)ตรงที่ลูกศรชี้ เป็นน้ำแข็งครับ คราวนี้มาถึงว่ามันเป็นไปได้ยังไง ไม่ใช่แค่เป็นน้ำแข็งเท่านั้นนะครับ ระบบแก็สยังไม่ตัดเป็นน้ำมันซึ่งกว่าจะตัดได้ก็ใช้เวลานานพอสมควร แล้วเจ้าของเขาค่อนข้างเก่งพวกเครื่องเขาก็ลองจับดูที่สายยาง(ลูกศรเบอร์1) ก็ยังมามีความร้อน คราวนี้มาถึงเบอร์ 3 ก็ยังมีความร้อน แต่ให้สังเกตตรงที่เป็นท่อทองแดงดีๆนะครับ เขาจับดู ปรากฎว่ามันไม่ร้อนครับ มันเย็นมาก ซึ่งตรงนี้เขาก็เล่าให้ผมฟังแต่ผมดันลืมไป แต่เท่าที่จับใจความได้ก็ประมาณว่าความร้อนของเครื่องในตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เครื่องยังคงเย็นอยู่ทำให้การไหลหรือแรงดันของน้ำในระบบดันไม่ทั่วถึงทำให้sensorของตัวแก็สยังไม่ทำงาน เมื่อถึงจุดที่จะตัดแต่ไม่สามารถตัดได้ ก็เกิดความเย็นที่ตัวจ่าย ทำให้เกิดน้ำแข็งตรงนี้ได้ ซึ่งเจ้าของเขาก็บอกกับผมว่าเขาลองดับเครื่องดู แล้วคราวนี้สตาร์ทอีกทีนึงแล้วรอสักพัก อยู่ดีๆน้ำแข็งก็หายไปแล้วตัวท่อทองแดงที่ตอนแรกเย็นเหมือนไม่มีความร้อนผ่านก็ร้อนขึ้น ซึ่งผมก็คิดว่าsensorตัวนี้คงรอให้ระบบน้ำนี้ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ถึงจะตัดเข้าสู่แก็สก็เป็นได้ คราวนี้มาดูอีกเรื่องนึงคือเรื่องระดับน้ำในหม้อน้ำ เขาเล่าให้ผมฟังว่าเขาต้องเติมน้ำประมาณขวดใหญ่ๆทุกๆสามวัน ซึ่งตอนแรกเขาก็นึกว่าหม้อน้ำรั่ว เขาก็เลยเอาไปให้ร้านหม้อน้ำดูแล้วถอดออกมาเช็ค ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติเกี่ยวกับหม้อน้ำ คราวนี้เจ้าของรถเขาก็ลองดูไปดูมาก็มาดูที่ข้อต่อ(ลูกศรเบอร์2) เขาก็พบกว่ารั่วซึมอยู่ใต้ข้อต่อตรงที่ลูกศรชี้ ซึ่งปกติแล้วน้ำยาหล่อเย็นจะมีสีบอก แต่ว่าเขาปล่อยให้น้ำยามันเสื่อมแล้วเติมน้ำแทนที่จะเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำใหม่ ซึ่งเวลารั่วถ้ามีน้ำยาหม้อน้ำมันจะมีคราบเหลือเอาไว้ แต่พอดีเป็นน้ำเปล่าก็ทำให้ยากแก่การสังเกตครับ คืออย่างว่านะครับก่อนติดแก็สคันนี้ก็อายุอานามก็หลายปีอยู่ ยางต่างๆข้อต่างๆก็อาจจะรั่วหรือซึมได้ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนยางพร้อมกับเอายามายากันน้ำรั่วแล้วก็รัดเข้าไปเหมือนเดิมซึ่งอาการรั่วก็หายไปเลยครับ พอดีว่าผมเองยังไม่ได้ใช้ระบบหัวฉีดแล้วก็ยังไม่มีเพื่อนๆคนไหนมาเล่าสู่ว่าระบบหัวฉีดนี้เป็นยังไงบ้างแล้วมีอะไรบ้าง ผมก็เลยเอามาฝากกันว่าระบบหัวฉีดนี้เป็นยังไงครับป๋ม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กันยายน 2007, 22:29:42 โดย anodite_studbar »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #224 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2007, 01:19:30 » |
|
ตอนนี้พ่อผมเอา FD ไปติดมาแล้วครับ ติดเมื่อวาน ได้วันนี้ครับ (30 ก.ย. 50) พ่อผมติดแบบ หัวฉีดครับ มีปัญหานิดหน่อยกับช่วงล่าง คือ เวลาเติมแก๊สเต็มถัง(ถึง65ลิตร)แล้วท้ายห้อยครับ หน้าเชิดเลย(ตอนนั้นคนเดียว แต่ปกติพ่อผมไปทำงานต่างจังหวัด นั่งกัน4-5คน มันจะยุบมากเกินไปรึเปล่าครับ) ผมควรจะให้พ่อผมเอาไปรองสเปเซอร์ดีไหมครับ แล้วก็มีอีกเรื่อง ช่างทำตรงประตูหลังเป็นรอยครับ สีถลอกลึกด้วยครับ ขัดไม่หาย มีรอยเยอะแยะเลยครับ แล้วก็ทำยางขอบประตูขาดด้วยครับ จะทำยังไงดีครับ แจ้งประกันได้รึเปล่า ถ้าแจ้งแล้วบอกว่าเอาไปติดแก๊สแล้วเป็นรอยจะต้องจ่ายเงินตัวเองมั้ยครับ :'( คิดถูกรึเปล่าเนี่ย ติดแก๊สแต่เครื่องไม่มีปัญหา มีปัญหาที่ตัวถังกับช่วงล่าง ซะงั้น เรื่องแรก - แล้วท้ายห้อยครับ หน้าเชิดเลย(ตอนนั้นคนเดียว แต่ปกติพ่อผมไปทำงานต่างจังหวัด นั่งกัน4-5คน มันจะยุบมากเกินไปรึเปล่าครับ) ผมควรจะให้พ่อผมเอาไปรองสเปเซอร์ดีไหมครับ คำตอบ - ควรเอาไปเสริมสเปเซอร์หน่อยก็ดี เพื่อว่าเวลาเดินทางไกลหรือว่าบางทีมีคนนั่งด้านหลังจะได้ไม่ห้อยมากกว่าเก่า(เพราะเก่าก็ห้อยมากอยู่แล้ว) สำหรับสเปเซอร์มีสองแบบ แบบแรก - เป็นแบบอลูมิเนียม อันนี้ดีค่อนข้างทนแต่แข็งเวลากระแทก แบบสอง - เป็นโพลิเมอร์ เนื้อคลายๆพลาสติก อันนี้ก็ดีไม่แข็งเวลากระแทก แต่มีโอกาสทรุดตัวเหมือนกัน(ซึ่งก็ใช้เวลานานเช่นกัน) สำหรับร้านก็ตามร้านโช้คอัพทั่วไป (แต่ถ้าจะให้ดี ผมว่าไปหาพี่ใหม่เลยดีกว่า เขาเก่งเรื่องนี้อยู่แล้ว เบอร์โทร ดูจากcommentก่อนหน้านี้ครับ) เรื่องสอง - แล้วก็มีอีกเรื่อง ช่างทำตรงประตูหลังเป็นรอยครับ สีถลอกลึกด้วยครับ ขัดไม่หาย มีรอยเยอะแยะเลยครับ แล้วก็ทำยางขอบประตูขาดด้วยครับ จะทำยังไงดีครับ แจ้งประกันได้รึเปล่า ถ้าแจ้งแล้วบอกว่าเอาไปติดแก๊สแล้วเป็นรอยจะต้องจ่ายเงินตัวเองมั้ยครับ คำตอบ - เวลาเครมประกัน ก็บอกเขาไปว่าไปเฉี่ยวโดนไม้หรืออะไรยื่นออกมาแล้วเฉียวโดนจะดีกว่า ไม่อย่างงั้นถ้าคุณบอกว่าไปติดแก็สแล้วช่างเขาทำโดน เดี๋ยวต้องเสียค่าExcessนะครับป๋ม (ประกันประเภท1 เครมได้เลยไม่เสียตังเพิ่ม แต่เบี้ยปีต่อไปจะเพิ่มอยู่ที่ว่าเครมมากน้อยแค่ไหนครับป๋ม) ไปทำมาแล้วครับ ปรากฏว่าหม้อน้ำรั่วครับ ก้ทำการซ่อมหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์น้ำ ท่อยาง บน ล่าง หมดค่าใช้จ่ายไป 1700 ครับ ตอนนี้น่าจะปกติแล้วครับ ปล.อยากให้แก๊สแรงเหมือนน้ำมันทำไงดีคับ ครับดีแล้วที่เจอ ราคานี้ถ้าเกิดว่าจบก็ไม่แพงหรอกครับ ปล. อย่าไปแรงเท่าน้ำมันเลยครับ เดี๋ยวเครื่องมันจะพังก่อนอายุนะครับป๋ม เดือนหน้าไปติดแล้ว น้ำมันแพงเหลือเกิน
ติดเสร็จเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ โห.. นั่งอ่านมา 9 หน้า.. มันส์มาก เอาล่ะ.. ไดคำตอบแระ.. ได้แคปซูลยักษ์มานอนเล่นในรถในระยะเวลาอันไกล้นี้แน่ๆ ทีนี้มีปัญหาแล้วล่ะ.. ผมอยู่แถวๆถนนจันทน์ อยากได้อู่ติดแก๊สแถวๆบ้าน ละแวก สาทร, สาธุประดิษฐ์, พระราม 3 หรือไกลออกไปอีกก็ได้นะคับถ้าฝีมือดี รู้จัก ES ดีๆ สามารถดูแลต่อในระยะยาวได้ดีๆ เอาแบบอู่ที่ถนัดทั้ง FixMix และ หัวฉีดก็ดีนะ เพราะยังไม่ฟันธงว่าจะเป็นระบบไหน รออนุมัติงบก่อน ขอบคุณครับ..
ครับ กว่าจะมาเป็น9หน้าที่คุณอ่าน เจออะไรมาเยอะ แล้วก็เสียเงินไปเยอะกว่าจะได้ความรู้ตรงนี้มา บ้านผมก็อยู่แถวพระรามสามเหมือนกัน แต่ผมเอาไปติดร้านแถวๆลาดพร้าว(ร้านไหนดูเอาจากหน้าแรกๆนะครับ) ที่ต้องไปเพราะว่าแถวพระรามสามผมยังไม่ค่อยเจอร้านเก่งๆเกี่ยวกับแก็สสักเท่าไร สำหรับร้านที่ผมไปทำมาก็ค่อนข้างดีแต่งานเขาเยอะหน่อย ถ้าจะไปโทรนัดแล้วเอารถเข้าไปเช้าๆ เสร็จเย็น(วันเดียว) ซึ่งESกับระบบแก็ส เจ้านี้เขาเก่งอยู่แล้วเสียแต่ว่าไกลแค่นั้นเอง(แต่ยอมรับว่าคุ้มมากครับ) สำหรับระบบแก็ส เดี๋ยวนี้หัวฉีดราคาลงมาเยอะมากแล้ว ถ้าเป็นไปได้ผมว่าติดหัวฉีดดีกว่า ค่อนข้างจะจบได้ดีว่า FixMix ครับสำหรับES
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 718
|
|
« ตอบ #231 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2007, 18:20:46 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #237 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2007, 21:53:04 » |
|
^ ^ ^ ^ ต้องขอขอบคุณสำหรับคันข้างบนนี้มากครับสำหรับข้อมูลการติดตั้งNGVและการใช้งาน จากที่อ่านเท่าที่ได้คือเรื่องความประหยัด อัตราการกิน รู้สึกว่าเป็นระบบหัวฉีดเหมือนกันแต่ถูกกว่า LPG อาจจะเป็นเพราะความต่างของราคาระหว่าง 8.50 กับ 9.90(ในบางปั้ม) ทำให้ดูถูกกว่าแต่ก็ถือว่าประหยัดใช้ได้ เรื่องต่อมาคงเป็นเรื่องถังที่ค่อนข้างใหญ่และหนักกว่าNGV ซึ่งอาจจะทำให้ท้ายทรุดได้ สามารถเสริมสเปเซอร์ได้ ตรงนี้ก็ใกล้เคียงกับถัง LPG ของผมเช่นกัน ต่อมาก็คงเป็นเรื่องการทำความเร็วสูง อันนี้ต้องขอบอกนิดนึง เนื่องจากรถนี้เสริมสเปเซอร์มา ทำให้การทรงตัวนี้อาจจะไม่เหมือนเดิม และที่สำคัญเมื่อถังหนักอย่าว่าแต่ท้ายทรุด ด้านหน้าเองก็จะยกเหมือนกัน การทรงตัวก็คงต่างจากเดิมแม้ว่าถังจะกดท้ายไว้ก็ตาม สำหรับวิธีแก้ให้การทรงตัวดีกว่าเดิมคงต้องเข้าไปดูตาม Link นี้นะครับ(ไม่ได้โฆษณานะครับ เข้าไปศึกษาดูเอาแล้วกันครับ) http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=41.0 และอีกเรื่องนึงที่น่าสนใจคือเรื่องนี้ "มีรถเบนซ์ ติดตั้ง NGV โดยใช้ถังลูกเล็ก ขนาดประมาณ ถังดับเพลิง สีแดง ขนาดไม่ใหญ่ จำนวน 4 ถัง วางเรียงเป็นแพ ด้านในกระโปรงหลัง ก้อจะประหยัดเนื้อที่ไปได้เยอะ" ผมก็ได้ยินมาจากคนรู้จักกันว่าตอนนี้ของ Chev เขาก็ออกรถNGVออกมา ซึ่งถังเขาตอนแรกใช้ถังใหญ่ใบเดียว แต่ว่าเปลี่ยนเป็น 4 ถัง วางเรียงเป็นแพ ผมเองก็ยังไม่เห็นกะตา แต่ว่าถ้าเป็นอย่างงั้นก็จะประหยัดเนื้อที่ไปได้อีกเยอะเลยครับป๋ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thee
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #238 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2007, 13:47:03 » |
|
อันนี้ขอบคุณมากเลยครับ เดี๋ยวไปศึกษาดูก่อน ช่วงนี้ขับไม่เร็วมาก ปกติก้อขับไม่เร็วอยู่แล้วละครับ 90-110 แต่โดยส่วนมาก แฟนผมใช้รถขับไปทำงานทุกวัน เลยจำต้องลองเองก่อน แล้วเตือนให้เค้ารู้ไว้ 5555 กำลังสงสัยอยู่ว่า ไม่รู้จะต้องถึงขั้น เปลี่ยนโชค คู่หลังรึเปล่า ต้องการ Performance คืนมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|