tutu
ชาวยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #600 เมื่อ: 16 มีนาคม 2008, 23:07:22 » |
|
สอบถามผู้เชี่ยวชาญ ในเวปบอร์ดนี้หลายข้อหน่อยนะครับ ต้องการคำตอบมากๆ ผมขับรถรุ่น Honda Civic ปี 93 ขนาด 1500 (1493) ซีซี ระบบคาร์บูเรเตอร์ รถใช้งานมาประมาณ 530,000 กิโลเมตร และขับเฉลี่ยประมาณ วันละ 130 กิโลเมตร การบำรุงรักษาตามสภาพครับไม่บ่อยมากถ้าไม่แสดงอาการ มีคำถามดังนี้ครับ 1.หากต้องการติด Gas LPG จะสามารถติดได้หรือไม่, ควรติดระบบไหน เพราะทราบว่ามีหลายระบบ ราคาการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งระบบอยู่ประมาณเท่าไรครับ 2.ผมศีกษาจากหนังสือ "เปลี่ยนใจใช้แก็ส ตอน คู่ใจคนใช้เครื่องเบนซิน" ของ สงกรานต์ สีมา บอกว่า " ระบบ Fumigation เป็นระบบ มิกเซอร์ที่สมบูรณ์ที่สุด" จริงหรือไม่ มีข้อดีอย่างไร ค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่ และเปรียบเทียบความคุ้มทุนแล้ว แตกต่างจากระบบ Mixture Lamda Control อย่างไร 3.การเปลี่ยนจากระบบน้ำมันเป็นระบบแก็ส LPG นอกจากไปทำการติดตั้งที่อู่แล้ว ผมต้องทำการเตรียมการบำรุงรักษาอย่างอื่นเพื่อรองรับหรือไม่ เช่น ระบบช่วงล่าง หรือ ซีลยางต่างๆ เช่นปะเก็นฝาสูบ หรือ บ่าวาวล์ 4.เพื่อนบางคน, หรือ อู่บอกว่า รถยนต์นั้นไม่ได้ออกแบบมาให้ติดระบบแก็ส อุปกรณ์บางตัวอาจไม่เหมาะสม เช่นบ่าวาวล์จะมีการสีกกร่อนมากกว่า แต่ก็คุ้ม กับการประหยัดน้ำมัน จริงหรือไม่เพราะรถเก่าแล้ว หากต้องซ่อมบำรุงมากกว่าปกติก็ไม่ไหวครับ 5.ในหนังสือบอกว่า การป้องกัน backfire นั้นท่อร่วมไอดี จะต้องเป็นโลหะเท่านั้น ท่านพอจะทราบไหมครับว่า รถรุ่นนี้ท่อร่วมไอดีเป็นโลหะหรือไม่ หากไม่จะต้องทำการเปลี่ยน แปลงก่อนการเปลี่ยนระบบหรือไม่ ถ้าต้องทำจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือไม่ เท่าไร อู่แก็สสามารถ ทำได้หรือไม่ 6.การเปลี่ยนเป็นแก็สจะมีผลทำให้อัตราเร่งของเครื่องยนต์ลดลงมากไหม เพราะต้องขับขึ้นเขา ในภาคเหนือ และออกต่างจังหวัดบ่อยมาก (เกือบทุกอาทิตย์) กลัวเวลาเร่งแซงครับ 7.ทราบว่าการติดตั้งระบบ LPG การติดตั้งอุปกรณ์นั้นไม่ยุ่งยาก แต่การปรับจูนยาก โดยหากมีการปรับจูนไม่ดี จะทำให้การเผาไหม้ไม่หมด และมีกลิ่นแก็สระเหยออกมา จริงหรือไม่ และหากทราบ ช่วยแนะนำอู่ในจังหวัด เชียงใหม่ หรือ ลำพูนด้วยครับ ขออภัยอย่างสูงที่ถามกระทู้เดียวหลายข้อครับ เพราะหากแยกถามกลัวหาคำตอบไม่เจอ ผู้รู้กรุณาช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 718
|
|
« ตอบ #605 เมื่อ: 18 มีนาคม 2008, 19:39:22 » |
|
ไม่เห็นมีใครพูดถึงถังโดนัทเลยอะ อยากรู้ ความจุ ความแข็งแรง ข้อดี ข้อเสีย...
อั้ม โดนััท มันจด ขนส่งไม่ผ่าน อะดิ ไม่รู้เป็นยังไง แต่ พวก เยอรมัน ต่างประเทศ ก็ใช้ กัน นะ รู้สึกว่า จะมี 48 ลิตร ประมาณนั้น แพงนะ ต้องนำเข้า เอาเป่า เดี๋ยว จัดให้ ประมาณ หมื่น แต่ติดแล้ว ขนส่ง ปรับ เป็นหมื่น เหมือนกันนะ เขาบอกว่า ไม่ผ่าน มาตรฐาน วั้นนั้น เจอ jazz ก็วิ่ง ทั่วไทย เลย นะ ไม่เห็นมีใคร เคย เรียกตรวจ เลย ว่า งั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
asdf
ศิษย์พี่
ออฟไลน์
กระทู้: 245
|
|
« ตอบ #618 เมื่อ: 29 มีนาคม 2008, 10:38:56 » |
|
มีปัญหาอยากถามครับ.....คือไฟเอ็นจิ้นผมมันโชว์บางครั้งครับ ตอนใช้แก๊สเมื่อวานลองกลับมาใช้น้ำมันดูมันก็ติดอีกเลยงง มันเป็นอะไรหว่า....ผมว่าจะไปติดตัว Emuletor มันจะหายหรือ เปล่าครับ....เพราะกลัวว่าถ้าไฟเอ็นจิ้นมันยังติดอยู่เดี๋ยวกล่อง ECU มันจะพังเกี่ยวกันหรือเปล่าไม่รู้ o 2 censor หรือเปล่าครับ ของผมก็เป็นยังไม่ได้เปลี่ยนเลย ....รอบจะตกด้วยนะ ดับเครื่อง สตารืทใหม่ก็หายครับ ...ว่างๆจะเข้าไปเปลี่ยนเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
littlepr
ชาวยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #622 เมื่อ: 30 มีนาคม 2008, 17:52:58 » |
|
น้องใหม่แนะนำตัวครับ วันนี้เพิ่งเอาไปติด Autronic ที่ High Way มา ใจจริงตั้งใจว่าจะติด 58 ลิตร พี่เค้าแนะนำ 68 ลิตรเพิ่มอีกแค่ 1000 จากราคาเต็ม 35000 เลยหลงคารมพี่เค้าไปซะละ :'( แต่มาคิด การใช้งานปกติ ไม่มีคนนั่งท้ายอยู่แล้ว เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นึกวาจะได้รับรถวันนี้ซะละ ปรากฏว่า ตอนบ่าย ช่างบอกว่า ปะเก็น(ไม่แน่ใจว่าพิมพ์แบบนี้รึป่าว) ไม่มี ต้องสั่งซื้อจากศูนย์ พอดีวันอาทิตย์ศูนย์ปิด เลยต้องเลื่อนไปเป็นพรุ่งนี้ ได้ผลอย่างไรจะ มารายงานครับ รถผม Civic EK 99 ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มีนาคม 2008, 17:57:42 โดย littlepr »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
pReaw
Francesco Pevi.
Gold Member
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 519
http://parpreaw.multiply.com
|
|
« ตอบ #631 เมื่อ: 02 เมษายน 2008, 15:01:26 » |
|
ชอเช้าร่วมแก๊งแก๊สด้วยอีกหนึ่งคันครับ วันนี้เพิ่งไปรับรถมาพ่อผมตัดสินใจติดNGV หัวฉีดครับ ถัง 70 ราคา 53000 บวกค่าหัวเทียนกับกรองอากาศอีก 1080 รวมทั้งหมด 54080 บาท รับประกัน 1 ปี 1000 กืโลแรกกับ 5000 กิโลแรก ตรวจเช็คฟรี จากนั้น ถ้าเข้าไปเช็ค ร้านคิด 500 บาท ผมติดที่ร้าน VRP engeniering สาขาบางบัวทอง ครับ เพิ่งเอารถมาขับ ปรากฎว่าได้เห็นอัตราการเร่งที่ต่างไปจากเดิมแบบรู้สึกได้ เพราะเวลาจะเร่งแซงเครื่องจะเชนเกียร์ลงมา1เกียร์ตลอด (นั่งมาคนเดียว) ไม่อยากจะคิดว่าถ้านั่งหลังเต็มจะเร่งขึ้นไหม? พอดีก๊าซมันจะหมดเลยแวะเข้าปั้ม 2 ปั้ม ผมก็ยังไม่ได้เติม เพราะแท๊กซี่เยอะมาก ประมาณ20 คัน เลยเติมน้ำมันไปก่อน ก็มาบอกข้อมูลเป็นตัวเลือกนะครับ และคิดว่าผมคงจะเข้ามาถามคำถามพวกพี่ๆบ่อยๆ ยังไงพวกพี่ๆอย่าเพิ่งเบื่อละ 555 (จริงๆผมอยากติด LPG เพราะคิดว่ามันเร่งได้เทียบเท่าน้ำมัน เติมไม่นาน เถียงกับพ่อตั้งนาน แต่สุดท้ายผมเลือกอนาคต เพราะLPG มันจะปรับราคาเป็น2ตลาด คือ แก๊สหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือนจะราคานึง และแก็สที่ใช้เติมรถยนต์ก็อีกราคานึง อีกไม่นานราคาที่ใช้เติมรถยนต์จะพุ่งขึ้นแต่ผมคิดว่าถ้ามันปล่อยลอยตัวยังไงก็ไม่น่าจะเกินครึ่งนึงของราคาน้ำมันนะ) ข้อมูลผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
--->civicclub no.204<---
|
|
|
ES01 328
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 941
รถคันใหม่ผมครับใครอยากลองนั่งบ้าง
|
|
« ตอบ #632 เมื่อ: 02 เมษายน 2008, 16:42:40 » |
|
ชอเช้าร่วมแก๊งแก๊สด้วยอีกหนึ่งคันครับ วันนี้เพิ่งไปรับรถมาพ่อผมตัดสินใจติดNGV หัวฉีดครับ ถัง 70 ราคา 53000 บวกค่าหัวเทียนกับกรองอากาศอีก 1080 รวมทั้งหมด 54080 บาท รับประกัน 1 ปี 1000 กืโลแรกกับ 5000 กิโลแรก ตรวจเช็คฟรี จากนั้น ถ้าเข้าไปเช็ค ร้านคิด 500 บาท ผมติดที่ร้าน VRP engeniering สาขาบางบัวทอง ครับ เพิ่งเอารถมาขับ ปรากฎว่าได้เห็นอัตราการเร่งที่ต่างไปจากเดิมแบบรู้สึกได้ เพราะเวลาจะเร่งแซงเครื่องจะเชนเกียร์ลงมา1เกียร์ตลอด (นั่งมาคนเดียว) ไม่อยากจะคิดว่าถ้านั่งหลังเต็มจะเร่งขึ้นไหม? พอดีก๊าซมันจะหมดเลยแวะเข้าปั้ม 2 ปั้ม ผมก็ยังไม่ได้เติม เพราะแท๊กซี่เยอะมาก ประมาณ20 คัน เลยเติมน้ำมันไปก่อน ก็มาบอกข้อมูลเป็นตัวเลือกนะครับ และคิดว่าผมคงจะเข้ามาถามคำถามพวกพี่ๆบ่อยๆ ยังไงพวกพี่ๆอย่าเพิ่งเบื่อละ 555 (จริงๆผมอยากติด LPG เพราะคิดว่ามันเร่งได้เทียบเท่าน้ำมัน เติมไม่นาน เถียงกับพ่อตั้งนาน แต่สุดท้ายผมเลือกอนาคต เพราะLPG มันจะปรับราคาเป็น2ตลาด คือ แก๊สหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือนจะราคานึง และแก็สที่ใช้เติมรถยนต์ก็อีกราคานึง อีกไม่นานราคาที่ใช้เติมรถยนต์จะพุ่งขึ้นแต่ผมคิดว่าถ้ามันปล่อยลอยตัวยังไงก็ไม่น่าจะเกินครึ่งนึงของราคาน้ำมันนะ) ข้อมูลผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ ถ้าเกิดแก๊สหน้าปั๊มแพง ถังในครัวถูก ก้อเอาถังในครัวมาเติมสิครับ เมื่อก่อนสมัยที่ป้มแก๊ส ไม่เยอะเหมือนทุกวันนี้ ใช้วิธีนี้กันอยู่ ผมเคยเห็น ที่บ้านเพื่อนผม ยังมีสาย ไว้ต่อจากถัง เข้ารถ อยู่เลยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
asdf
ศิษย์พี่
ออฟไลน์
กระทู้: 245
|
|
« ตอบ #633 เมื่อ: 02 เมษายน 2008, 21:36:06 » |
|
ถ้าเกิดแก๊สหน้าปั๊มแพง ถังในครัวถูก ก้อเอาถังในครัวมาเติมสิครับ เมื่อก่อนสมัยที่ป้มแก๊ส ไม่เยอะเหมือนทุกวันนี้ ใช้วิธีนี้กันอยู่ ผมเคยเห็น ที่บ้านเพื่อนผม ยังมีสาย ไว้ต่อจากถัง เข้ารถ อยู่เลยอะ .......... อันตรายนะครับ ไม่ควรอย่างยิ่งครับ มันเสียวครับ มาเพิ่มเติมครับ เพิ่งไปอ่านเจอ ด้วยความหวังดีนะครับ ไม่มีนัยยะ ใดๆทั้งสิ้น สำหรับท่านที่ใช้ cng เกี่ยวกับถังครับ http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6478987/V6478987.html ส่วนท่านๆที่ใช้ lpg หมั่นตรวจ ดูแลรักษา ระบบกันด้วยนะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 เมษายน 2008, 21:59:57 โดย asdf »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mr.t.s
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,635
ชิวชิว
|
|
« ตอบ #639 เมื่อ: 05 เมษายน 2008, 09:20:54 » |
|
เพื่อนๆ คับ แย่แล้วคับผม ซีวิค ตาโต ติด มิกซ์เซอร์ระบบดูดธรรมดา แรกๆ ก็กินแค่โลละ บาทนิดๆ เด๋วนี้ โลละ 2บาทแล้วววว ลงรถกลิ่นแก๊สนี่หึ่งเลย จูนเองก็เป็นนะ แต่พอจูนแก๊สลงอืด รอบไม่นิ่ง พอจูนดีก็หนาอีก สงสัยว่า ต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรหรือเปล่า เช่น กรองอากาศ หรือ หัวเทียน หรือต้องถ่ายขี้แก๊ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีเมียแล้วครับ
|
|
|