|
|
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #86 เมื่อ: 09 เมษายน 2007, 21:42:18 » |
|
ผมเป็นนักศึกษาปี2 เพิ่งได้มีโอกาสเข้าเว็บบอร์ดนี้เป็นครั้งแรกครับ ผมยังขับรถไม่เป็นครับ แต่กำลังจะได้มีรถใช้เร็ว ๆ นี้เป็นรุ่น Honda Civic Modulo 1.8 cc คิดว่าจะฝึกขับให้ชำนาญและเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์ไปพร้อม ๆ กัน แต่ตอนนี้ผมยังไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับรถยนต์เลย
ผมมีคำถามที่อยากขอความกรุณาจากผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะครับ คือว่า
1. จำเป็นหรือไม่ ที่ควรจะใช้ระบบน้ำมันเบนซินให้เกิดความเคยชินกับรถ ก่อนจะเปลี่ยนมาติดตั้งระบบแก๊ส 2. รถยนต์ป้ายแดงที่ออกมาจากศูนย์ใหม่ ๆ สามารถติดตั้ง LPG ระบบหัวฉีด ได้เลยรึเปล่าครับ? 3. Civic Modulo 1.8 cc ติดตั้งระบบแก๊สเหมือนหรือต่างจาก Civic รุ่นอื่น ๆ ไหมครับ 4. ความหนืบที่จะเจอเมื่อติดตั้งระบบแก๊ส หากติดตั้งระบบหัวฉีดจะเจอด้วยหรือเปล่าครับ
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบข้อสงสัยผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ครับ Honda Civic Modulo 1.8 cc เป็นรถที่ค่อนข้างใหม่พอสมควร เท่าที่เคยอ่านเจอในเวปที่เกี่ยวกับการติดแก็ส ก็เห็นมีการติดบ้างแล้ว แต่มีปัญหาหรือไม่อย่างไรไม่สามารถตอบได้เพราะไม่ได้สัมพัสกับตัวเอง 1. ถ้ากลัวเรื่องประกัน ก็รอประกันหมดแล้วค่อยติดแก็สก็ไม่มีปัญหา แต่ว่าการติดแก็สถ้าจะให้ได้สมบูรณ์จริงๆ เครื่องไม่มีปัญหา ก็ควรที่จะติดตั้งแต่รถยังใหม่ๆ ไม่ใช่รอรถเก่าแล้ว(หลายๆปี)แล้วค่อยมาติด เพราะว่าการเอารถเก่ามาติด ไม่รู้ว่าเกิดปัญหาอะไรเกี่ยวกับเรื่องเครื่องหรือยัง ถ้าติดไปแล้วมีปัญหากับเครื่อง จะไปโทษแก็สว่าเป็นตัวการเปล่าๆ เคยเห็นแท็กซี่ไหมครับ เขาติดกันตั้งแต่ป้ายแดงด้วยซ้ำ ซึ่งเขายังไม่กลัวที่จะมีปัญหาเลยครับ 2. จริงๆแล้วติดได้เลยครับ เพียงแต่ว่าคุณควรถามเรื่องประกันเกี่ยวกับเครื่องกับที่ศูนย์ว่าหมดประกันหรือไม่ ถ้าติดไป ก็อาจจะทำให้การรับประกันเครื่องหมดไปด้วย (อันนี้ต้องถามดูนะครับ) 3. การติดก็คล้ายๆกันครับ แต่จะแตกต่างกันว่าระบบการติด จะติดหัวฉีดหรือระบบดูด(พร้อมตัวStepping Motor) สำหรับเรื่องการติด หลังติดไปแล้วมันจะมีค่าของเครื่องที่แตกต่างกัน ก็ต้องจูนให้พอดี มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ต้องพอดี การจูนค่าต้องใช้คนที่มีประสบการณ์เกี่ยวกันรถรุ่นนั้นๆด้วย เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาในการใช้งานต่อไป 4. ความหนืบของแก็สมีมากกว่าน้ำมันแน่นอน ซึ่งน้ำมันลื่นไหลดีกว่า เท่าที่ผมใช้รถผมเองก็หนืบตอนตีนต้น แต่ตีนปลายก็ไม่มีปัญหา แต่ระบบที่ผมติดเป็นแบบ Mixer+Stepping Motor คือระบบดูดแล้วใช้ตัวมอเตอร์ควบคุมเวลาเราหยีบคันเร่งโดยถ้าเราหยีบแรงมันก็จะเปิดขึ้น เวลาไม่เหยียบมันก็จะไม่ขึ้น ส่วนหัวฉีดเขาจะเจาะตรงที่ไอดี(อันนี้ไม่แน่ใจต้องลองถามเขาดู) ซึ่งเขาจะเจาะตรงลงไปเพื่อที่จะฝังหัวฉีดเพื่อให้แก็สเข้าส่งตรงถึงเครื่องโดยตรงกว่าระบบดูด ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้อัตราการเร่งดีกว่าระบบดูดแน่นอน(แต่ว่ายังไงแก็สก็ยังอื่ดกว่าน้ำมันแน่นอนในช่วงต้นครับ) ไม่ว่าจะเป็นระบบดูด(หมายถึงแบบมีมอเตอร์ควบคุม)และแบบหัวฉีด ก็ต้องใช้คนเป็นคนตั้งค่าทั้งนั้น อาจจะแรงขึ้นหรืออืดลงก็อยู่ที่คนตั้ง แต่อย่างว่านะครับ ถ้าเขาตั้งเครื่องแรง รถมันจะวิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น แต่กินน้ำมัน ส่วนถ้าตั้งอืด รถจะประหยัด แต่ว่าอัตราการเร่งไม่ดี เวลาแซงก็เอาเรื่องอยู่พอดู(อันนี้เจอมากับตัว) การติดแก็สต้องติดเพราะว่าเราต้องการประหยัดจริงๆ ไม่ใช่ว่าติดตามเทรน เพราะว่าการติดแก็สจะทำให้ประกันต่างๆของเครื่องหมดไป ถ้าคุณวิ่งวันนึงเกิด100กมต่อวัน ติดไปก็คุ้มทุนที่ติดเร็ว แต่ถ้าวิ่งแล้ววันนึงไม่ถึง50โล ผมว่าน้ำมันน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าครับ สำหรับข้อมูลที่ผมให้นี้ เกิดมาจากประสบการณ์ที่กว่าจะได้ใช้แก็ส(ถ้าคุณอ่านมาตั้งแต่แรก)ก็จะรู้ว่าเหนื่อยมากๆ แต่ว่าช่วงที่เหนื่อยก่อนจะใช้ได้ขนาดนี้ ผมก็ได้ความรู้มาพอสมควร ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ตัวผมเองไม่น้อย แล้วก็สามารถเอามาแบ่งปันเพื่อนๆให้รู้เกี่ยวกับการติดแก็ส เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือเกิดปัญหาแล้วหาทางแก้ได้ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 เมษายน 2007, 21:43:52 โดย anodite_studbar »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #94 เมื่อ: 24 เมษายน 2007, 14:03:47 » |
|
ขอขอบคุณ พี่anodite_studbar มาตั้งกระทู้มาแชร์แลกเปลี่ยนความรู้กัน ผมอยากลงกราวด์ไวร์ แบบพี่มั่งค่าติดตั้ง อยู่ที่ประมาณกี่บาทครับ. อ่อแล้วผมเห็นด้วยอีก 1 อย่างครับติดแก๊สนี่ รถอยู่กับเรานานครับ อย่เห็นแก่ของถูกเลยครับ น่าจะรวบรวมเงินก้อนแล้วก็.....จบเลยดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาจุกจิกตามมา เก็บไอ้ค่าตรงนั้น ไว้ดูแลรักษารถเราดีกว่าครับ แล้วก็น่าจะหาอู่ที่มีไบมาตรฐานการติดตั้งจาก แก๊สไทยยานยนต์นะครับ จะเวิร์คมาก ผมเคยเห็นมา 2 ที่ 1.ที่ เอส เอส ออโต้ เซอร์วิส อยู่แถวๆ ลาดกระบังครับ ร้านนี้ มาตรฐานติดตั้ง 4 ดาว 2.ร้านนี้ เป็นเต๊นท์ รถ อยู่บริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ เยื้องๆ กันกับ ห้างโรบินสัน หรืออะไรสักอย่าง จะมีป้ายใหญ่ๆว่าติดแก๊สทุก ระบบร้านนี้มาตรฐานติดตั้ง 5 ดาวครับ สำหรับใครที่อยู่ใกล้ๆ 2 ย่านนี้ลองปรึกษากับช่างทั้ง 2 ที่ดูนะครับ ขอคำแนะนำเขา จบแน่นอนครับ ราคาก็ตามท้องตลาดทั่วไปเลยครับไม่ได้สูงกว่าอย่างที่คิดไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
sudlor_k007
จอมยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 377
|
|
« ตอบ #96 เมื่อ: 26 เมษายน 2007, 15:17:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
KK19
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 50
|
|
« ตอบ #99 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2007, 20:21:15 » |
|
ถึงคุณ Adonine ขอเรียนปรึกษาหน่อยครับ ปกติผมใช้รถประมาณ 50 - 60 กม. เสาร์ - อาทิตย์ วิ่งทางไกลบ้าง ผมอยู่อยุธยา ตจว.ที่วิ่งประจำคือ อย.- กทม.- ราชบุรี ทางไกลที่ไปทุกปีในช่วงต้นเดือน พค.คือ ตราด และจันทบุรี (พาเด็กๆไปเที่ยวนะครับ) บางครั้งก็ลงใต้ ไปสุราษฎร์ฯ หรือ กระบี่ ผมใช้ ES-05 ใช้มา 1 ปี 7 เดือน ระยะทางประมาณ 4 หมื่นกว่า จะเปลี่ยนมาใช้แก๊สบ้าง ควรเลือก NGV หรือ LPG ดี (ภรรยาผมอยากให้ใช้ NGV เธอบอกว่าเผื่อระยะยาว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #101 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2007, 20:54:13 » |
|
ครับวันนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมครับ เมื่อคราวก่อนผมได้พูดถึงเกี่ยวกับว่าโช้คอัพของผมทรุด ซึ่งเกิดมาจากน้ำหนักของถังแก็ส ซึ่งเวลาขับคนเดียวก็ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ว่าตอนที่มีคนนั่งท้าย บางครั้งมีสัมภาระท้ายรถด้วยแล้ว ท้ายทรุดพอสมควร ซึ่งทำให้เวลามันทรุดตัวตอนวิ่ง จะทำให้กระแทกกันระหว่างล้อกับซุ้มด้านในของล้อหลังได้ ผมเองก็ไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไร ต้องมาคอยระวังซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่อง ผมเองพอดีวันนี้ว่าง ก็เลยเอารถไปทำ ซึ่งร้านที่ผมเอาไปทำก็เป็นที่รู้จักของคนในคลับCivicดี คือ ร้านพรเทพโช้คอัพ โดยเจ้าของคือพี่ใหม่(คนเก่ง) ก่อนหน้าที่ผมจะเข้าไป ผมก็ได้โทรไปสอบถามก่อนว่ามีรถเยอะหรือไม่ เพราะว่าปกติแล้วร้านพี่เขางานค่อนข้างจะเยอะ สำหรับคนที่จะเข้าไปควรจะโทรไปเช็คก่อน จะได้ไม่เสียเวลาครับ ก็ไปถึงผมก็แจ้งพี่เขาว่าของผมทรุดอยากให้หนุนโช้คให้สูงขึ้นหน่อยเพื่อเวลาบรรทุกคนหรือสัมภาระจะได้ไม่กระแทก พี่ใหม่ก็ได้ให้ช่างจัดการให้โดยพี่เขาแนะนำว่าให้หนุนเป็นพลาสติกแข็งเพื่อที่เวลากระแทกจะได้ไม่มีเสียง(ถ้าหนุนด้วยสเปเซอร์อลูมิเนียม นอกจะแข็งแล้วจะทำให้เกิดเสียงเวลากระแทกครับ)คราวนี้ก็มาดูกัน ความสูงเดิมก่อนที่จะทำ(ภาพอาจจะไม่ค่อยสวยสักเท่าไร พอดีเอากล้องมือถือถ่ายครับ ลืมเอากล้องดิจิตอลติดตัวไปครับ) หลังจากนั้นเขาก็ได้ยกรถเพื่อถอดโช้คออกมา อันนี้เป็นส่วนประกอบของโช้ค 1. เป็นแกนโช้คพร้อมสปริง 2กับ3 เป็นเป้าพลาสติกที่หัวโช้ค คราวนี้มาดูว่าลักษณะของตัวหนุนหัวโช้คเป็นอย่างไร จะสังเกตได้ว่าเป็นสีดำคล้ายๆยาง แต่จริงๆแล้วไม่ใช้ยาง แต่เป็นพลาสติกชนิดนึงซึ่งมีความแข็งกว่ายางพอสมควร เขาก็จะเอามาใส่ตรงเป้าที่รูปก่อนหน้านี้ (เบอร์2) หลังจากนั้นเขาก็เอาเบอร์ 3 มาประกบกับเบอร์ 2 ที่แกนหัวโช้ค แล้วเขาก็จะเอาปล็อกลมล็อกที่หัวโช้คเพื่อที่จะให้สปริงและเป้าที่แกนหัวโช้คไม่หลุดออกจากกัน หลังจากนั้นเขาก็เอาโช้คไปใส่ที่รถตามเดิม (ใช้เวลาอยู่ประมาณชั่วโมงนิดๆ เร็วมากครับ ช่างเขาเก่งจริงๆครับ) ซึ่งก่อนที่จะประกอบผมก็ได้ให้ช่างดูว่าโช้คมีอาการผิดปกติหรือไม่ เช่นรั่วเป็นต้น ซึ่งอาการรั่วไม่มีครับ มีแต่อาการนิ่มตามสแตนดาดของโช้คซึ่งช่างยังบอกว่าใช้ได้อยู่ครับ(ซึ่งรถผมใช้มาประมาณสามปีกว่าไม่เคยโมโช้คครับ) คราวนี้ก็มาดูความสูงหลังหนุนหัวโช้ค จะสังเกตได้ว่าสูงกว่าเดิมมากพอสมควร ซึ่งทั้งพี่ใหม่และช่างของเขาก็บอกว่าใช้ไปอีกสักพักนึงก็จะเข้าที่(คือมันจะทรุดลงมาอีกนิดนึง น่าจะประมาณครึ่งนิ้วหรือหนึ่งนิ้วครับ) และอีกจุดนึงที่ผมสังเกตได้คือเรื่องล้อที่แบะออก ซึ่งตอนโช้คทรุดแบะออกพอสมควรจนสังเกตได้ ซึ่งหลังจากหนุนแล้วก็สังเกตได้ว่าล้อที่แบะออก หุบเข้าไปกว่าเดิม(ถึงแม้จะไม่มาก แต่ก็หุบเข้าเกือบจะเท่าล้อหน้าอย่างเห็นได้ชัด) หลังจากนั้นผมก็ได้กลับบ้าน ซึ่งกะว่าก่อนกลับผมจะเอาไปตั้งศูนย์หลังเพื่อที่จะได้ไม่เกิดอาการกินยางเกิดขึ้น ซึ่งขณะที่ขับกลับ ก็สังเกตได้ว่าหลังสูงขึ้นกว่าเดิม อาจจะกระด้างขึ้นเล็กน้อย หลังจากนั้นผมเองก็ได้เอาไปตั้งศูนย์(ที่ร้านประจำ) ซึ่งตอนแรกกะว่าจะตั้งแค่หลังอย่างเดียวก็พอ เพราะว่าก่อนหน้านี้ได้ตั้งด้านหน้าไปแล้ว แต่ว่าทางช่างที่รู้จักกันเขาบอกว่าควรที่จะตั้งทั้งหน้าและหลัง เพื่อที่จะได้ค่าที่เหมาะสมและที่สำคัญก่อนหน้านี้ผมตั้งไปเมื่อเร็วๆนี้เอง เขาเลยไม่คิดเงิน(แต่ผมก็มีทิปให้ช่างเขานิดหน่อยครับ) ซึ่งการตั้งค่านี้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวตั้ง และสังเกตได้ว่าหลังค่อนข้างที่จะเพี้ยนพอสมควร ดูจากค่าของตัวเลขที่เป็นสีแดง และค่าที่เป็นลบด้วย(ทั้งสองข้าง) แล้วช่างเขาก็จัดการตั้ง(ใช้เวลาพอสมควร)จนกระทั้งได้ค่าที่เหมาะสมทั้งหน้าและหลัง โดยค่าที่หน้าจอคอมฯทั้งหน้าและหลังนี้จะเป็นสีเขียวโดยมีเครื่องหมายบวกข้างหน้า ซึ่งนั้นก็หมายความว่าได้ค่าที่เหมาะสมแล้วครับ ก็หลังจากตั้งเสร็จ ก็กลับเข้าบ้าน ซึ่งระหว่างทางก็ได้ลองทดสอบดูเล็กน้อย ซึ่งช่วงล่างก็แน่นขึ้นทั้งหน้าและหลัง(กว่าก่อนตั้ง) ครับสำหรับคนที่ใส่ถังแก็สแล้วห้อย จะเอาไปให้พี่ใหม่เขาทำ ร้านเขาอยู่แถวๆอุดมสุขก่อนถึงถนนศรีนครินทร์(บางนา) ก็โทรไปสอบถามพร้อมราคาทำได้ที่เบอร์ 081-723-0639 ครับ (สำหรับการแนะนำร้านนี้ผมไม่ได้มีส่วนได้หรือส่วนเสียอะไรกับร้าน เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆที่สนใจเท่านั้นครับ)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤษภาคม 2007, 21:19:41 โดย anodite_studbar »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
pReaw
Francesco Pevi.
Gold Member
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 519
http://parpreaw.multiply.com
|
|
« ตอบ #109 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2007, 16:58:02 » |
|
จากที่ผมได้อ่ามมา4หน้าแล้วผมขอถามว่า 1.ติดLPG แบบหัวฉีด ดีที่สุดใช่ป่าวครับ 2.แล้วเรื่องของยี่ห้อถัง,หม้อต้ม อันนี้ใช้ของอะไรดีที่สุดครับ 3.ถ้าติดแก๊สแล้วใช้ถังโดนัทดีรึป่าวครับ 4.Lamda มันคืออะไรครับ ติดแล้วมันดีกว่าไหมครับ 5.ติดแก๊สแล้วต้องทำโช๊คใหม่รึป่าว ถามเยอะไปหน่อยนะครับ คือว่าผมกำลังเก็บข้อมูลเพื่อที่จะให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดกับเครื่องอ่ะครับ รบกวนหน่อยนะครับพี่ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
--->civicclub no.204<---
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #110 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2007, 19:22:02 » |
|
จากที่ผมได้อ่ามมา4หน้าแล้วผมขอถามว่า 1.ติดLPG แบบหัวฉีด ดีที่สุดใช่ป่าวครับ 2.แล้วเรื่องของยี่ห้อถัง,หม้อต้ม อันนี้ใช้ของอะไรดีที่สุดครับ 3.ถ้าติดแก๊สแล้วใช้ถังโดนัทดีรึป่าวครับ 4.Lamda มันคืออะไรครับ ติดแล้วมันดีกว่าไหมครับ 5.ติดแก๊สแล้วต้องทำโช๊คใหม่รึป่าว ถามเยอะไปหน่อยนะครับ คือว่าผมกำลังเก็บข้อมูลเพื่อที่จะให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดกับเครื่องอ่ะครับ รบกวนหน่อยนะครับพี่ ขอบคุณครับ 1. จริงๆแล้วระบบหัวฉีดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด การจูนค่อนข้างนิ่ง การจ่ายของแก็สค่อนข้างสม่ำเสมอเหมือนระบบน้ำมันแบบหัวฉีด แต่ก็ต้องได้ช่างที่ค่อนข้างมีฝีมือในการจูนเช่นเดียวกับระบบดูดครับ 2. สำหรับถังก็มีหลายๆยี่ห้อแล้วแต่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไรหรือขนาดเท่าไร(ซึ่งซีวิคถังน่าจะอยู่ราวๆไม่เกิน60ลิตร เพื่อจะได้ไม่หนักจนเกินไปครับ) สำหรับหม้อต้ม ถ้าเป็นแบบระบบดูด(Mixer)ยี่ห้อเดียวคือโทมาเซโต้เท่านั้น ถ้าเป็นหัวฉีดก็ใช้ระบบของAutronicครับ(เท่าที่จำได้ครับ) 3. จริงๆใส่ได้ก็ดีครับ จะเก็บของได้เหมือนเดิมแต่ว่าจะทำให้ยางอะไหล่ไม่มีทีเก็บ เวลายางแตกจะมีปัญหาได้ ถ้าไม่ได้คิดมากเรื่องพื้นที่ก็ติดแบบถังทั่วไปแล้วก็ตีตู้ปิดแค่นี้ก็สวยแล้วครับ แต่ว่าถ้าจะตีตู้เครื่องเสียงแบบเต็มท้ายรถ คงต้องใช้ถังแบบโดนัท แต่ว่าถังแบบโดนัทมีข้อจำกัดเรื่องการจุของแก็สและผมไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้เขาให้จดทะเบียนได้หรือยัง(อันหลังนี้ต้องไปศึกษาอีกทีครับ) 4. Lamda หรือ Stepping Motor คือพาวเวอร์ที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ปกติที่ใช้ระบบดูดเวลาเราจะจูนแก็สเข้าเครื่องเราต้องปรับหมุนด้วยมือ ซึ่งความเทียงตรงนั้นต้องใช้ความรู้สึกซึ่งบางครั้งก็มีปัญหาเรื่องไม่นิ่งทำให้เครื่องรวนได้ แต่ว่าถ้าเป็น Lamda เวลาจูนจะจูนโดยคอมฟิวเตอร์ โดยก่อนที่จะจูนเขาจะโหลดค่าตอนเป็นน้ำมันเข้าไปที่คอมพิวเตอร์ก่อน หลังจากนั้นเขาจะจดค่าไว้ แล้วเวลาเป็นแก็สเขาจะจูนให้ใกล้เคียงกับน้ำมัน ซึ่งตรงนี้สำคัญเพราะว่าถ้าจูนมากไปก็กินแก็ส จูนน้อยไปก็ไม่วิ่งหรือบางทีอาจจะBack Fireได้ และอีกอย่างนึงคือเวลาใช้วาวล์ธรรมดา มันจะทำงานตลอดเวลาไม่ว่ารถวิ่งหรือไม่วิ่ง แต่ถ้าเป็นLamda จะเปิดก็ต่อเมือวิ่งหรือเหยียบคันเร่งเท่านั้น และเมื่อต้องการเร่งแซงก็จะเปิดมากขึ้น ทำให้เวลาแซงไม่ต่างจากน้ำมัน ซึ่งวาวล์ธรรมดาจะเปิดมากขึ้นไม่ได้ ทำให้แซงไม่พ้น อืดบ้าง บางครั้งแก็สมาไม่พอทำให้ดับได้หรือสะอีกได้ครับ 5.ถ้าเดิมไม่มีปัญหาเรื่องการทรุดตัวก็ไม่จำเป็น แต่ว่าถ้าทรุดตัวมากกว่าเดิมก็ควรเสริมเพื่อที่เวลามีคนนั่งท้าย ท้ายจะได้ไม่ห้อย คราวนี้จะรู้ได้ยังไงว่าทรุดลงไปเท่าไร ง่ายๆครับ ก็เอาตลับเมตรวัดไว้ก่อนที่จะติดแก็สว่ากี่นิ้ว หลังจากติดแก็สกี่นิ้ว แล้วใช้ไปทรุดลงไปกี่นิ้ว ถ้ามากก็เสริมหัวโช้ค ถ้าอยากให้แข็งหน่อย ก็อัดแก็สเป็นไนโตรเจน แค่นี้โช้คด้านท้ายก็ไม่ยวบแล้วครับ ครับไม่มีปัญหา ก็ตอบได้เท่าที่ผมรู้และยินดีที่จะแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆที่คิดจะติดได้ทราบกัน ถ้าติดแล้วยังไงก็มาเลาให้ฟังกันบ้างนะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤษภาคม 2007, 19:25:37 โดย anodite_studbar »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pReaw
Francesco Pevi.
Gold Member
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 519
http://parpreaw.multiply.com
|
|
« ตอบ #111 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2007, 14:56:11 » |
|
1. จริงๆแล้วระบบหัวฉีดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด การจูนค่อนข้างนิ่ง การจ่ายของแก็สค่อนข้างสม่ำเสมอเหมือนระบบน้ำมันแบบหัวฉีด แต่ก็ต้องได้ช่างที่ค่อนข้างมีฝีมือในการจูนเช่นเดียวกับระบบดูดครับ 2. สำหรับถังก็มีหลายๆยี่ห้อแล้วแต่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไรหรือขนาดเท่าไร(ซึ่งซีวิคถังน่าจะอยู่ราวๆไม่เกิน60ลิตร เพื่อจะได้ไม่หนักจนเกินไปครับ) สำหรับหม้อต้ม ถ้าเป็นแบบระบบดูด(Mixer)ยี่ห้อเดียวคือโทมาเซโต้เท่านั้น ถ้าเป็นหัวฉีดก็ใช้ระบบของAutronicครับ(เท่าที่จำได้ครับ) 3. จริงๆใส่ได้ก็ดีครับ จะเก็บของได้เหมือนเดิมแต่ว่าจะทำให้ยางอะไหล่ไม่มีทีเก็บ เวลายางแตกจะมีปัญหาได้ ถ้าไม่ได้คิดมากเรื่องพื้นที่ก็ติดแบบถังทั่วไปแล้วก็ตีตู้ปิดแค่นี้ก็สวยแล้วครับ แต่ว่าถ้าจะตีตู้เครื่องเสียงแบบเต็มท้ายรถ คงต้องใช้ถังแบบโดนัท แต่ว่าถังแบบโดนัทมีข้อจำกัดเรื่องการจุของแก็สและผมไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้เขาให้จดทะเบียนได้หรือยัง(อันหลังนี้ต้องไปศึกษาอีกทีครับ) 4. Lamda หรือ Stepping Motor คือพาวเวอร์ที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ปกติที่ใช้ระบบดูดเวลาเราจะจูนแก็สเข้าเครื่องเราต้องปรับหมุนด้วยมือ ซึ่งความเทียงตรงนั้นต้องใช้ความรู้สึกซึ่งบางครั้งก็มีปัญหาเรื่องไม่นิ่งทำให้เครื่องรวนได้ แต่ว่าถ้าเป็น Lamda เวลาจูนจะจูนโดยคอมฟิวเตอร์ โดยก่อนที่จะจูนเขาจะโหลดค่าตอนเป็นน้ำมันเข้าไปที่คอมพิวเตอร์ก่อน หลังจากนั้นเขาจะจดค่าไว้ แล้วเวลาเป็นแก็สเขาจะจูนให้ใกล้เคียงกับน้ำมัน ซึ่งตรงนี้สำคัญเพราะว่าถ้าจูนมากไปก็กินแก็ส จูนน้อยไปก็ไม่วิ่งหรือบางทีอาจจะBack Fireได้ และอีกอย่างนึงคือเวลาใช้วาวล์ธรรมดา มันจะทำงานตลอดเวลาไม่ว่ารถวิ่งหรือไม่วิ่ง แต่ถ้าเป็นLamda จะเปิดก็ต่อเมือวิ่งหรือเหยียบคันเร่งเท่านั้น และเมื่อต้องการเร่งแซงก็จะเปิดมากขึ้น ทำให้เวลาแซงไม่ต่างจากน้ำมัน ซึ่งวาวล์ธรรมดาจะเปิดมากขึ้นไม่ได้ ทำให้แซงไม่พ้น อืดบ้าง บางครั้งแก็สมาไม่พอทำให้ดับได้หรือสะอีกได้ครับ 5.ถ้าเดิมไม่มีปัญหาเรื่องการทรุดตัวก็ไม่จำเป็น แต่ว่าถ้าทรุดตัวมากกว่าเดิมก็ควรเสริมเพื่อที่เวลามีคนนั่งท้าย ท้ายจะได้ไม่ห้อย คราวนี้จะรู้ได้ยังไงว่าทรุดลงไปเท่าไร ง่ายๆครับ ก็เอาตลับเมตรวัดไว้ก่อนที่จะติดแก็สว่ากี่นิ้ว หลังจากติดแก็สกี่นิ้ว แล้วใช้ไปทรุดลงไปกี่นิ้ว ถ้ามากก็เสริมหัวโช้ค ถ้าอยากให้แข็งหน่อย ก็อัดแก็สเป็นไนโตรเจน แค่นี้โช้คด้านท้ายก็ไม่ยวบแล้วครับ ครับไม่มีปัญหา ก็ตอบได้เท่าที่ผมรู้และยินดีที่จะแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆที่คิดจะติดได้ทราบกัน ถ้าติดแล้วยังไงก็มาเลาให้ฟังกันบ้างนะครับ ขอบคุณมากครับพี่ ถ้าติดแล้วผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ ลืมถามอีกข้อนึงครับ สายกราวด์ ที่พี่ติดมากี่บาทครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
--->civicclub no.204<---
|
|
|
|
hodo_ebola
dubCLUB
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,178
PEA SUBSTATION MANAGEMENT
|
|
« ตอบ #113 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2007, 20:16:39 » |
|
จากที่ผมได้อ่ามมา4หน้าแล้วผมขอถามว่า 1.ติดLPG แบบหัวฉีด ดีที่สุดใช่ป่าวครับ 2.แล้วเรื่องของยี่ห้อถัง,หม้อต้ม อันนี้ใช้ของอะไรดีที่สุดครับ 3.ถ้าติดแก๊สแล้วใช้ถังโดนัทดีรึป่าวครับ 4.Lamda มันคืออะไรครับ ติดแล้วมันดีกว่าไหมครับ 5.ติดแก๊สแล้วต้องทำโช๊คใหม่รึป่าว ถามเยอะไปหน่อยนะครับ คือว่าผมกำลังเก็บข้อมูลเพื่อที่จะให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดกับเครื่องอ่ะครับ รบกวนหน่อยนะครับพี่ ขอบคุณครับ ผมแนะนำถังของmatalmate ครับ ผมใช้อยู่มีตัวตัดแก๊สอัตโนมัตและเป็นถังที่มีรอยต่อเชื่อมของถังแค่รอยเดียว ผ่านการทดสอบมาหลายแบบทั้งปืนยิงไฟเผานั้งยางถังก็ไม่ระเบิดแต่มันจะพ่นแก็สออกมาจนหมดยังไงลองหาข้อมูลเพิ่มดูนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 902
I love my CIVIC.
|
|
« ตอบ #115 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2007, 23:02:53 » |
|
ผมแนะนำถังของmatalmate ครับ ผมใช้อยู่มีตัวตัดแก๊สอัตโนมัตและเป็นถังที่มีรอยต่อเชื่อมของถังแค่รอยเดียว ผ่านการทดสอบมาหลายแบบทั้งปืนยิงไฟเผานั้งยางถังก็ไม่ระเบิดแต่มันจะพ่นแก็สออกมาจนหมดยังไงลองหาข้อมูลเพิ่มดูนะครับ
ครับป๋ม อ.anodite_studbarครับผมมีเรื่องมารบกวนอีกแล้วครับ คือตอนนี้รถผมเวลาจอดติดไฟแดงเหมือนรอบเครื่องมันต่ำมากบางทีก็เกือบจะดับ ทั้งที่เพิ่งจะตั้งรอบมาได้ไม่กี่เดือนคือก่อนหน้านี้เคยเป็นมาครั้งนึงช่างก็ตั้งรอบให้ก็หายพอวิ่งสักสองสามเดือนก็เป็นอีก พี่พอจะรู้วิธีตั้งรอบไหมครับ ตอนช่างเขาตั้งให้ก็ไม่ได้ดูว่าเขาตั้งตรงไหน คือว่าไม่อยากเสียเวลาวิ่งไปที่อู่บ่อยๆเราน่าจะตั้งเองได้ ขอบคุณครับ ครับ ผมเองก็ไม่ทราบว่าระบบที่คุณติดมาเป็นระบบดูด(Mixer)หรือระบบหัวฉีด(Injection) ถ้าเป็นระบบดูดแบบพาวเวอร์วาวล์(ตัวปรับแก็สเข้าเครื่อง)เวลาตั้งต้องใช้ความชำนาญในการตั้ง ซึ่งอันนี้ถึงให้ตั้งดียังไงก็จะเป็นเหมือนเดิม อาการนี้ผมเคยเจอคือ ตั้งแล้วแรกๆเครื่องก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อใช้ไปหรือได้มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องเล็กน้อย ที่ช่างตั้งไว้ตอนแรกค่ามันจะหายทันที อาการที่จะเป็นต่อมาคือรอบสวิง ตั้งไว้สูงอยู่ดีๆก็ต่ำลงเฉยๆ บางครั้งจอดเฉยๆถึงกับดับไปทั้งๆที่ติดรถอยู่ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าเครื่องเป็นระบบวีเทค ให้คุณตั้งดียังไง เครื่องก็จะกลับมาหาค่าเดิมของมัน ซึ่งค่าเดิมของมันไม่สัมพันธ์กับค่าของแก็ส ถ้าเป็นระบบนี้คงต้องให้ช่างเขาดู เราไม่สามารถจูนให้นิ่งได้ แต่ถ้าอยากจูนคงต้องหมุนดูว่าเครื่องนิ่งแค่ไหน แต่วิธีนี้ผมไม่แนะนำ ยังไงระบบนี้ก็ไม่เหมาะกับวีเทคแน่นอน แต่ถ้าระบบดูดแล้วมีLamdaหรือStepping Motor(คือระบบพาวเวอร์วาวล์ปรับโดยคอมพิวเตอร์) เวลาจะตั้งค่าแก็ส เขาจะโหลดค่าเครื่องที่เป็นน้ำมันเข้าไปในNotebookก่อน แล้วสลับเป็นแก็ส แล้วหลังจากนั้นก็ปรับให้ใกล้เคียงกับน้ำมัน ซึ่งระบบนี้ถ้าเป็นวีเทคอาการที่บอกว่าเครื่องเบามาก เบาดับ หรือว่ารอบสวิงจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ก็ต้องอยู่ที่ช่างจูนด้วยนะครับ ถ้าคุณติดระบบหัวฉีดมาอยู่แล้ว คงต้องให้ช่างเขาเช็คอีกทีเพราะว่าจริงๆแล้วระบบหัวฉีดนั้น เวลาจูนต้องใช้คอมฯในการทำ เพื่อให้ได้ค่าแน่นอน แต่บางครั้งช่างบางคนก็เอาไม่อยู่ ซึ่งเท่าที่ทราบมาก็เกี่ยวกับว่าการใช้หัวฉีดผิดเบอร์ หรือตั้งค่าไม่ดี ซึ่งซีวิคถ้าผมจะแนะนำให้ใช้ระบบหัวฉีดแบบจบคงต้องเป็นของAutronicจะเนียนกว่าและจบกว่า ถ้าไม่อย่างงั้นคุณก็ไปร้านที่ผมไปติดมาให้เขาแก้ดู เพราะว่าซีวิครุ่นนี้เขาแก้จบมาหลายคันแล้ว ถึงจะราคาสูงหน่อยแต่ตัดปัญหากวนใจได้เยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|