เอามาแชร์ครับผม เหตุการณ์เกิดขึ้นจะจะเวลาประมาน 7.00น.เช้าวันจันทร์มหาโหด
รถ: civic coupe ปี 96 D16Y8
เหตุการณ์เช้าวันนี้ผมกำลังขับออกจากบ้านตามปกติ เลี้ยวเข้ามอเตอร์เวย์จากศรีนครินทร์ ระหว่างอยู่บนทางเบี่ยงรอเข้าเลนหลัก ขับมาด้วยความเร็ว 80 เมื่อได้จังหวะจึงเร่งเครื่องขึ้น รอบเครื่องพุ่งขึ้นจาก 2000 เป็น 2500 (เดา) ตามสนองเท้าผม แต่แล้วผมก็ผ่อนคันเร่งลงทันที (เหยียบไปประมานวินาทีเดียวเท่านั้น) เนื่องจากมีรถกีดขวาง ทันใดนั้นผมสังเกตถึงสิ่งผิดปกติคือรอบไม่ลงตาม เหลือบมาที่หน้าปัด ไฟ engine โผล่ขึ้นมาพอดีเลยชะลอรถเข้าข้างทาง ได้กลิ่นเหม็นไหม้อ่อนๆ เมื่อรถใกล้จะหยุดคือรอบต่ำๆ รถมีอาการเหมือนกับพยายามเลี้ยงรอบให้อยู่ที่ 1500 (มีเสียงเครื่อง บรืนๆๆๆๆๆ ถี่ๆติดๆกันตลอดเวลา) หลังจากโทรปรึกษาพี่ๆที่มีเบอร์อยู่จึงได้ค่อยๆขับไปที่อู่ สุดท้ายไปลงที่ speedway ลาดปลาเค้า ตอนนี้อยู่ระหว่างรอซ่อมอยู่ครับ check แล้วปรากฏว่าเป็นดังนี้
ผลการตรวจสอบcode : 14 IAC valve (idle air control valve) วาล์วควบคุมอากาศรอบเดินเบา อยู่ใกล้กับลิ้นปีกผีเสื้อ
แกะออกมามีรอยเหลืองๆเหมือนจะไหม้ ต้องเปลี่ยน
พร้อมทั้งแกะกล่อง ecu ออกมาดูพบรอยไหม้ 2 ที่ ช่างบอกว่าซ่อมได้ แต่ถ้าหนักหน่อยอาจจะต้องเปลี่ยน ย้ากกกก
ช่างจตุรงค์เห็นไหนๆแกะแล้วเลยแกะลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างด้วย
สรุปสิ่งที่ต้องซ่อม/เปลี่ยน และราคาIAC: เปลี่ยนของมือสอง 2500 (ช่างนิคมบอกของใหม่ 5000 จ๊ากกก) รับประกัน 3 เดือน
กล่อง ECU: ซ่อม 1500 รับประกัน 6 เดือน
ค่าแรง: 4xx
สรุปผลตอนนี้ซ่อมเสร็จแล้วครับ อาการหายเป็นปกติ อาจจะต้องดูๆกันไปเรื่อยๆ หลายๆท่านแนะมาว่าราคาแรงไปนิด ราคาตลาดปกติน่าจะถูกกว่านี้ครับ หวังว่าประสบการณ์ผมจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ
ในที่นี้ขอขอบคุณ
พี่โดม Dome ek แห่ง ek group ที่ช่วยเหลือแนะนำเส้นทางไปอู่ check honda (แต่อู่ดันปิดซะงั้น)
พี่ป๊อป pop96 ที่ให้คำแนะนำและช่วยเหลือเส้นทางไปอู่ speedway
คุณตั้ม tatumtatee ที่ผมคงจะโทรไปปลุกแต่ก็โทรกลับมาถามอาการขอบคุณคร้าบ