ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
06 มีนาคม 2025, 01:37:53
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Honda ทำไมต้อง Type R 0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Honda ทำไมต้อง Type R  (อ่าน 1594 ครั้ง)
MIM_ING+1
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,344


No.566


« เมื่อ: 17 มีนาคม 2010, 17:20:28 »





Type R ปลุกตำนานตัว "H"บนพื้นแดง

"โลโก้ตัว H บนพื้นแดง ล้อแม็กและตัวถังสีขาว พร้อมกับเครื่องยนต์แรงม้าสูงรอบจัด และเบาะ Recaro แดง"

นี่คือนิยามสั้นๆ ของเวอร์ชันไทป์ อาร์จากค่ายฮอนด้าซึ่งย่อมาจาก Type Racing ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการความแรงที่เหนือระดับ จากรุ่นปกติ ซึ่งจุดกำเนิดของความแรงที่พัฒนาจากสนามแข่งเพื่อเอาใจนักซิ่งเท้าหนักเริ่ม ขึ้นในญี่ปุ่นช่วงต้นทศวรรษที่ 1990


ซีวิค ไทป์ อาร์รุ่นแรกในรหัส EK9 มากับตัวถังแฮทช์แบ็ก 3 ประตูพร้อมความแรงในระดับ 185 แรงม้า


อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกคงเรียกว่าเป็นไทป์ อาร์อย่างเป็นทางการได้ไม่เต็มปากนัก แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยผลักดันให้โครงการไทป์ อาร์เกิดขึ้นในเวลาต่อมา โดยในช่วงนั้น ฮอนด้าเปิดตัวรุ่นตัวแรงของซีวิค SiR รหัส EF9 ในปี 1991 และ EG6/9 SiR II ในปี 1992 ซึ่งถือว่าเป็นซีวิครุ่นแรกที่มากับเครื่องยนต์ตัวแรง B16A พร้อมกับการตกแต่งภายในแบบสปอร์ต และช่วงล่างที่เซ็ตมาเพื่อรองรับกับสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น


เอ็นเอสเอ็กซ์-อาร์เปิดตัวในปี 2002 พร้อมกับเป็นการปิดฉากความแรงในรหัสอาร์สำหรับสปอร์ตรุ่นนี้


จากนั้นในปี 1992 ไทป์ อาร์รุ่นแรกก็ออกจากสายการผลิตโดยเป็นเวอร์ชันพิเศษของเอ็นเอสเอ็กซ์ ผลิตออกมาจำกัด และมีการปรับเซ็ตตัวรถให้มีน้ำหนักเบาลงมาอยู่ที่ 1,230 กิโลกรัม จากเดิม 1,350 กิโลกรัม

แต่ชื่อของไทป์อาร์กลับเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางขึ้นกับการเป็นรุ่นตัวแรง สำหรับรถจ่ายกับข้าวอย่างซีวิค รหัส EK และสปอร์ตที่ใช้พื้นฐานเดียวกับซีวิคอย่างอินเทกรา ในช่วงปี 1996-1997 ซึ่งเหตุผลเป็นเพราะมีราคาไม่แพง อยู่ในระดับ 1,998,000-2,500,000 เยน หรือ 670,000-825,000 บาทเท่านั้น ขณะที่เอ็นเอสเอ็กซ์ไต่ขึ้นไปในระดับ 10 ล้านเยน หรือ 3 ล้านกว่าบาท จึงกลายเป็นความแรงที่ชนชั้นกลางสามารถเอื้อมถึงได้
อินเทกรา ไทป์ อาร์ รุ่นล่าสุด DC5 เป็นตัวแรงรุ่นสุดท้ายที่ไม่มีการผลิตอีกแล้ว เพราะฮอนด้ายืนยันว่าจะไม่มีรุ่นใหม่ของอินเทกราที่ใช้พื้นฐานเดียวกับซีวิ คใหม่ออกมาขาย

ไทป์ อาร์ของซีวิคในรหัส EK9 มากับเครื่องยนต์ B16B ที่ได้รับการรีดแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 185 แรงม้ากับความจุเครื่องยนต์เพียง 1,600 ซีซีเท่านั้น และได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศ หรือ NA ที่มีแรงม้าต่อความจุ 1 ลิตรดีที่สุดในโลกบล็อกหนึ่งเลยทีเดียว ขณะที่อินเทกรามากับรหัส DC2 พร้อมเครื่องยนต์ B18C-R ความจุ 1,800 ซีซี 200 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดาอัตราทดชิดแบบ 5 จังหวะ
โลโก้ตัว H บนพื้นแดง สัญลักษณ์แห่งความแรงที่สาวกของฮอนด้ารู้จักกันดีเช่นเดียวกับสัญลักษณ์ไทป์ อาร์ที่แปะข้างตัวถัง

อีก 5 ปีต่อมารหัสนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในหมู่ของแฟนฮอนด้ากับรุ่นซีวิค และอินเทกราเหมือนเดิม โดยรุ่นใหม่ของซีวิคมากับรหัส EP3 และอินเทกรามาในรหัส DC5 พร้อมความเปลี่ยนแปลงที่หันไปคบกับเครื่องยนต์ใหม่ รหัส K 4 สูบ 2,000 ซีซี i-VTEC ซึ่งมีกำลังขับเคลื่อนในระดับ 200-220 แรงม้า

ส่วนเอ็นเอสเอ็กซ์ ไทป์ อาร์ถูกลดบทบาทลงโดยเปิดตัวรุ่นไทป์ เอส ซีโร่ออกมาแทนที่ในปี 1997 ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งในชื่อเอ็นเอสเอ็กซ์-อาร์ในปี 2002

สำหรับสาเหตุที่ว่าทำไมไทป์ อาร์จะต้องมากับโลโก้ตัว H บนพื้นแดง และสีขาว นั่นเป็นเพราะ รถแข่ง F1 คันแรกของฮอนด้าที่คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ในยุคทศวรรษที่ 1960 มากับตัวถังสีขาวแบบ Championship White และใช้โลโก้สีตัว H บนพื้นแดง นี่ก็เลยเป็นที่มาของการสานต่อเจตนารมย์ แห่งความแรงจากสนามแข่ง และในปัจจุบัน รถยนต์ของฮอนด้า (ไม่นับพวกแต่งเอง) มีแค่เวอร์ชันไทป์ อาร์ และรถแข่งทุกประเภทรวมถึง F1 เท่านั้นที่ใช้โลโก้นี้

เครดิต : ผู้จัดการ http://www.manager.co.th
บันทึกการเข้า

My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มีนาคม 2010, 17:28:17 »

ผมยังแรงด้วย Type my self  อยู่เลย   กับความแรงขนาดหางอึ่ง รีดแรงม้าด้วย Lpg   เพียงพอที่จะแซงรถขนหมูได้  ยิงฟันยิ้ม   ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #2 เมื่อ: 17 มีนาคม 2010, 21:50:17 »

   ชอบ สปูน คับเหลืองๆ สีขาวดูแลยาก ๆ ๆ ๆ บ้านเมืองเราฝุ่นมันเยอะ ไม่เหมือนเมืองหนาว เค้า ๆ รถสิบปีสียังนิ่ง อยู่  อายจัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Honda ทำไมต้อง Type R
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |