จากที่ผมเคยเอารายละเอียดของ Short Shifter มาให้ดูกันไปบ้างแล้วนั้น ในต่างประเทศก็มีอยู่หลายที ที่สร้างงานออกมาแล้วก็ทำขายกัน ซึ่งก็จะมี วิธีการยึดจับกันคันเกียร์แตกต่างกันออกไปตามแต่การออกแบบ
สำหรับตัวนี้ ผมปรับปรุงและออกแบบเพื่อให้เข้ากับ Concept DIY (Do It yourself) คือติดตั้งและก็ทดสอบการใช้งานได้ด้วยตัวเอง เรียกง่ายๆ ว่าทำเองใช้เอง ก็ได้ครับ
หลักการก็ สั้นๆ ง่ายๆ ครับ คือลดระยะการเข้าเกียร์ ในจังหวะขึ้นและลง ของเกียร์ ทั้งหมดลง เช่น
ปกติ เราเข้าเกียร์ 1 ถ้าหากว่าต้องดันขึ้น จากเดิม 2 CM ถึงจะเข้าเกียร์ ได้ หลังจากใส่ Adapter เข้าไป ก็เหลือระยะที่จะต้องดันไป ประมาณ 1 หนึ่ง (จาก 2 CM เหลือ 1 CM) อะไรประมาณเนี้ยล่ะครับ แล้วก็ ไม่ใช่เพราะเกียร์ใดเกียร์หนึ่งเท่านั้น มันจะทำให้สั่นลงใน ทุกๆ เกียร์
ซึ่งชุด Adapter นี้สามารถ ใช้ใน CIVIC ES เกียร์ธรรมดา และ ในส่วนของ DC5 ได้ เนื่องจากว่า Housing นั้นเหมือนกันครับ
ซึ่งจากการที่มันทำให้ระยะสั่นลงได้นั้น ก็จะทำให้การเข้าเกียร์นั้นทำได้เร็วขึ้น เนื่องจากสามารถลดระยะที่เราดันและดึงสายคันเกียร์ แต่ไม่ได้มีการดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้นเพียงแต่ใส่อุปกรณ์เข้าไป และ ขันน๊อตก็จบและเสร็จเรียบร้อยครับ
ในส่วนของตัวบูชนั้นในชุดจะต้องใช้ทั้งหมด 4 ตัว ที่อยู่ในชุดนั้น จะช่วยเสริมความกระชับให้สูงยิ่งขึ้นอีกระดับ เพราะว่าจะใช้สำหรับเปลี่ยนแทนบูชแบบเดิมๆ หลังจากติดตั้งไปผลที่ได้คือความรู้สึกกระชับขึ้น ในการเข้าเกียร์แม้ยังไม่ได้มีการใส่ Short Shifter เข้าไปก็ตามครับ
ดังนั้นเมื่ออุปกรณ์ ในชุดทั้ง 5 ชิ้นได้ถูกติดตั้งเข้าไป ทำให้เราจะสามารถสัมผัสได้เลย ถึงความรู้สึกกระชับและการเข้าเกียร์ในตำแหน่งที่สั้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผลทำให้ความต่อเนื่องของการเข้าเกียร์ทำได้ดีขึ้นพร้อมกับ Feeling ในการขับขี่ที่สนุกขึ้น น้องๆ หลายคนที่ได้ติดตั้งไปแล้ว แจ้งว่า ร้ายแรงคือ น้ำมันหมด
เรามาถึงตอนนี้แล้วอาจจะยังไม่เห็นภาพ ผมเลยจะขอแสดงภาพให้เห็นกันชัดๆ หน่อยว่าการเข้าเกียร์ปกติแล้วความยาวของระยะการเข้าเกียร์เป็นอย่างไรนะครับ
สำหรับรูปที่ 1 และ รูปที่ 2 จะเป็นตำแหน่งและระยะในการเข้าเกียร์ตามปกติที่ได้ออกมาจากโรงงานเลยนะครับ


และเมื่อลองติดตั้ง Adapter เข้าไปเป็นที่เรียบร้อยผลก็ออกมาอย่างที่เห็นในภาพเลยครับ ว่าระยะการเข้าเกียร์สั้นลงอย่างเห็นได้ชัด

มาเห็นอุปกรณ์ในชุดกันชัดๆ อีกสักหน่อยนะครับ
การติดตั้งก็เริ่มจากการที่ต้องถอด Console กลางออกก่อนแล้วจะได้ดังในภาพเนี้ยแหละ

จากนั้นก็ถอดสลักยึดสายดึงเกียร์ทั้ง 2 เส้นออกก่อน


ถอดน๊อตล๊อกฐานคันเกียร์ออกก่อนเพื่อที่จะใส่บูช จากนั้นก็ถอดบูชยางออกก่อนใส่บูชอลูมิเนียมเข้าไปแทนที่นะครับ


แล้วก็ถึงเวลาติดตั้งตัว Short Shifter เข้าที่เข้าทางแล้วก็ Lock น๊อตให้แน่ พร้อมทั้งใส่สายดึงเกียร์และสลักเข้าที่


เอาล่ะครับ หวังว่าคงได้เสริมความเข้าใจกันมากขึ้นสำหรับ Short Shifter นะครับว่าหลักการเป็นไง แต่ว่า ตัวนี้เป็นเพียงจุดเริ่มเท่านั้น มันยังมีอะไรที่สามารถทำออกมาให้คนรักเกียร์ธรรมดา ได้เล่นกันอีกครับ ไม่นานเกินรอคงได้เอามาเล่าให้ฟังกันอีกแน่นอน
มารายงานผลครับ ก่อนอื่นต้องบอกว่าเคยเห็นและสนใจอยากได้มานานพอสมควร โดยเฉพาะของพวกต่างประเทศ แต่ปัญหาคือ อยู่ต่างจังหวัด และเห็นว่าหลายตัวต้องเจาะ เลยคิดว่าคงจะติดตั้งได้ลำบาก ก็พอดีมาเจอของคุณวิณ DIY โดยไม่ต้องเจาะ ก็เลยสนใจอย่างยิ่ง
การติดตั้ง สำหรับการติดตั้ง เมื่อเป็นคอนเซบป์ DIY จึงทำเองก็ได้ไม่ยากครับ (อยู่ต่างจังหวัดทำเองได้สบายเลย) อาศัย Review จากคุณวิณ ในเว็บนี่แหละ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 ชั้่วโมงกว่า (นานหน่อยเพราะเพิ่งเคยทำ) ส่วนตัวบูช และ Short shift ก็แข็งแรงทนทาน ติดตั้งได้พอดีไม่คลอน ก็แค่ถอดแล้วเปลี่ยนเพิ่มเท่านั้นครับ ไม่ซับซ้อนมากนัก
ความรู้สึก สั้นลงจริง ๆ ครับ อันนี้ยืนยัน ทำให้เวลาใส่เกียร์ได้เร็วขึ้นและรอบไม่ตก ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการสับไว ๆ มัน ๆ รับประกันว่าได้ฟีล..เลยละ ในส่วนบูชอะลูมิเนียม อันนี้ทำให้เวลาใส่เกียร์แน่นขึ้นมาก ๆ ออกแข็ง ๆ แต่กระชับ ไม่นุ่มนวลเหมือนบูชยาง (สำหรับผมมันทำให้การใส่เกียร์มันขึ้นกว่าเดิม) แต่อาจเหมือนเซียนจ๊อบว่าบางคนอาจชอบนุ่ม บางคนอาจชอบแข็ง ๆ ก็แล้วแต่
สรุป ถือว่า บูช และ Short shift ให้อารมณ์การขับสนุกว่าเดิมเยอะ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบลากแล้วสับ จะมันมือมาก
เมื่อวานเปลี่ยนเสร็จก็มืดพอดี ก็เลยไปลองถนนแถวบ้าน ซึ่งเป็นเนินและคดเคี้ยวไปมา สับเกียร์ไปมาตลอด สนุกมากครับ ปัญหาก็คงเหมือนท่านอื่น ๆ คือ เปลืองน้ำมันเพราะสับอยู่ได้ครับ.... (ตอนนี้อยากไปเชียงใหม่ เพราะจะได้สับขึ้นดอย ลงดอยให้มัน)
และแล้ว ก็ตามนั้น
ความรู้สึกผมนะ ตอนนี้ยังต้องปรับตัวกับมันอยู่นิดๆ (เหมือนตอนเปลี่ยนครัชใหม่ๆเลย)
เนื่องจากรถเราใช้มานาน จับความรู้สึกการเข้าเกียร์ได้ค่อนข้างจะลงตัวแล้ว ไม่ว่าจะจังหวะกดครัชยัดเกียร์
พอใส่ตัวนี้ลงไปปุ๊ป รู้สึกได้ทันที ย้ำอีกครั้งว่ารู้สึกได้ทันที ว่าระยะการเข้าเกียร์สั้นลงมากๆ (มากสำหรับผมนะ)
เพราะทุกทีผมจะยัดเกียร์ตามจังหวะตามความรู้สึก อาจจะมีดูกราฟของ V-AFC บ้างบางครั้ง เส้นกราฟตกลงน้อยกว่าเดิม
ถึงแม้ว่าจะรอบไม่ห่างมากก็ตาม (รอบตกตอนยัดเกียร์น้อยกว่าเดิม)
----หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าติดไปทำไม ก็เพื่อการนี้แหละครับ เข้าเกียร์ได้เร็ว จังหวะการออกตัวที่มาพร้อมกับแรงบิดแรงขับของรถก็ไม่ตกลงมามาก ----
สำหรับเรื่องบุชอลูมิเนียมกับบุชยางแบบเดิม
ความรู้สึกก็เหมือนกับการเปลี่ยนโช้คแหละครับ (ความรู้สึกผมนะ)บุชยางเดิมจะมีการให้ตัวของยางเวลาดันคันเกียร์หรือกดคัดเกียร์
แต่บุชอลูมิเนียมจะแน่นๆ ขยับไม่ได้เลย เหมือนกับโช้คเดิม กับโช้คแต่งแบบแข็งๆอะครับ (จะได้เปรียบเทียบแบบง่ายๆ)
เรื่องบุชนั้นผมว่าต้องแล้วแต่ความรู้สึกบางคนด้วยครับ บางคนชอบนุ่มๆ บางคนชอบแข็งๆ
รอชินกับการใช้งานสักพักจะมาแชร์ความรู้สึกใหม่ครับ พอดีเมื่อวานยัดเกียร์ได้ไม่ค่อยเต็มที่ จังหวะมันยังแปลกๆอยู่คับ
มาแว้วววววค้าบ
เข้าเกียร์ได้สั้นลงมาก จังหวะสับเกียร์ต่อเกียร์ทำได้เร็วขึ้น
ทำให้ขับสนุกขึ้นเยอะเลย (เกียร์แน่นดีจิง)
ลองซัดตอนกลับบ้าน หนุกดีจิงๆๆค้าบ
เริ่มแรกเลยนะครับ ผมเปลี่ยนบูชจากเดิมจะเป็นบูชยางโดยมีแกนข้างในเป็นโลหะ ซึ่งเวลาเราดันเกียร์ไปจนสุด บูชยางจะมีการให้ตัวทำให้ขยับได้อีกนิดหน่อย แต่พอเปลี่ยนเป็นบูชโลหะ มันจะรู้สึกแน่นๆ ขึ้นมาจากเดิมนิดนึงอ่ะครับ ซึ่งผมชอบนะกระชับดีเวลาเข้าเกียร์แรงๆ เร็วๆ หลังจากนั้นก็ได้ทดลอง Quick Shift รุ่น Prototype แต่ต้องมีการแก้ไขเล็กน้อย เพื่อให้ตัวควิกชิพท์สามารถเกาะที่ด้ามเกียร์ได้แน่นกระชับ โดยที่ไม่ต้องเจาะ พี่วินก็เลยขอไปออกแบบเพิ่มเติมอีกนิดนึง วันนั้น ผมก็เลยกลับบ้านไปโดยที่เปลี่ยนแค่บูชไปเท่านั้น
และในที่สุด เมื่อวานนี้ก็ได้ลอง Quick Shift รุ่นปรับปรุง (ลองดูรูปในหน้าแรกครับ) ซึ่งสามารถยึดเกาะด้ามเกียร์ได้แน่นดีครับ ตอนเข้าเกียร์ไม่มีอาการขยับ ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงอันไม่พึงประสงค์ เมื่อติดตั้งเสร็จ (ติดตั้งไม่ยากครับ) ก็ลองเข้าเกียร์ดู (ลองดูรูปเปรียบเทียบก่อนและหลังในหน้าแรกครับ) ระยะการเข้าเกียร์จะสั้นลงไปพอสมควรเลยครับ ทำให้ความต่อเนื่องเวลาเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างรวดเร็วครับ
ข้อเสียของ Quick Shift ก็คงมีเรื่องเดียวอ่ะครับ เปลืองน้ำมันอ่ะ หลังจากติดตั้งที่บ้านพี่วินเสร็จ ก็ไปซัดเส้นวิภาซะน้ำมันหมดถังเลย
สรุปว่า Quick Shift ทำให้เข้าเกียร์เร็วขึ้นจริงครับ ส่วนบูชก็ช่วยให้เรารู้สึกกระชับเวลาสับเกียร์แรงๆ เร็วๆ ครับ ตัวชิ้นงานก็มีน้ำหนักเบาครับ เข้ารูปกับด้ามเกียร์ สามารถยึดเกาะโดยไม่ต้องเจาะด้ามเกียร์ครับ