ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
16 พฤศจิกายน 2024, 20:50:13
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง  (อ่าน 2747 ครั้ง)
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« เมื่อ: 05 กันยายน 2010, 20:36:44 »



อาการคือ เวลารถวิ่ง เกจ์ความร้อนจะลดครับ แต่พอเวลารถจอดติดไฟแดง เกจ์จะอยู่ปกติครับ

สงสัยว่าทำไมมันไม่รักษา อุณภูมิครับ

เครื่อง d16y8 ปี99 ครับ เพิ่งจะเปลี่ยน วาล์ว น้ำใหม่ 78C ครับ ก็ยังไม่หาย

หม้อ แบบฝาพลาสติก ตัวอลูมิเนียมครับ ฝาหม้อน้ำ1.1 บาร์ครับ

ต้องตรวจดูตรงไหนครับ
บันทึกการเข้า
green eg
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,022



« ตอบ #1 เมื่อ: 05 กันยายน 2010, 22:38:55 »

อาการนี้น่าจะ...เซ็นเซอร์พัดลมหม้อน้ำ..หรือพัดลมหม้อน้ำ..ลองดูเวลารถวิ่งร้อนๆ..จอดดูว่าพัดลมทำงานไหม
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กันยายน 2010, 19:59:55 »

อาการนี้น่าจะ...เซ็นเซอร์พัดลมหม้อน้ำ..หรือพัดลมหม้อน้ำ..ลองดูเวลารถวิ่งร้อนๆ..จอดดูว่าพัดลมทำงานไหม
ตอนวิ่งร้อนๆ พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติครับ

วาล์วน้ำ d16y8 ใช้กันกี่องศาครับ
บันทึกการเข้า
panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 กันยายน 2010, 08:12:43 »

ตอนวิ่งร้อนๆ พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติครับ

วาล์วน้ำ d16y8 ใช้กันกี่องศาครับ
มันคงจะสับสน ?
..ผมว่าเรามาลองซ่อมมันเล่นดูนะ   ไอ้ตัวเซนเซ่อร์ หรือตัวที่มันฝังลงไปที่ตัวเครื่องเพื่อจับอุณหภูมิเนี่ย บางครั้งมันก็น่าจะเสื่อมสภาพบ้างนะ เดี๋ยวร้อนๆๆ เดี๋ยวเย็นๆๆ  ทำให้มันอาจเพี้ยนไปบ้างก็ได้   ดูมันคงจะไม่ค่อยแพงสักเท่าไหร่ หากลองเปลี่ยนใหม่
แล้วดูอาการ ผมว่าน่าจะลองดูนะครับ จะได้ไม่ต้องไปกังวล พ่วงกับจุดอื่นๆไปด้วย  อย่างเครื่องยนต์ที่มีตัวหัวเผาเนี่ย..ผมเองก็ไม่คิดเหมือนกันว่า เมื่อมันเผาบ่อยๆ มันจะด้านเสื่อมไป ทำให้การเผาไม่มีประสิทธิภาพ เลยทำให้รถติดยาก   หลักการใกล้เคียงกันเลยเอามาจับประเด็นข้อนี้  ครับ น่าลองศึกษาดูนะครับ แล้วอย่างไร..เล่าสู่กันบ้าง  ของผมยังไม่มีอาการนี้เลยลองแนะผู้ที่มีอาการทำก่อน  ได้ผลแล้วบอกต่อจะเป็นการดียิ่ง ขอบคุณล่วงหน้า
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
maetukkae
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


« ตอบ #4 เมื่อ: 14 กันยายน 2010, 16:36:51 »

ออกตัวก่อนว่านี่เป็นสมมติฐานนะครับคือ
วาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิต่ำไปครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิเครื่องถึงต่ำกว่าอุณหภูมิทำงาน
ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเมื่อวิ่งเร็วๆ แล้วการระบายความร้อนของหม้อน้ำมันดี ซึ่งถ้าวาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิสูงกว่านี้ อาการแบบนี้จะไม่เกิดครับ 
แต่พอรถติดหรือจอดรถ อากาศไหลผ่านหม้อน้ำโดยใช้พัดลมเป่า ซึ่งการระบายความร้อนมันสู้แบบรถวิ่งไม่ได้ทำให้อุณหภูมิมันขึ้นสูงกว่า แบบนี้ไม่ดีแน่ครับ เพราะน้ำจะหมุนวนตลอด ( วาล์วน้ำมันเปิดตลอด ) ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำมีเวลาระบายความร้อนแค่แป๊บเดียว ( เพราะมันไหลตลอด )ถ้าวาล์วน้ำมันปิดบ้าง น้ำก็จะมีเวลาอยู่ในหม้อน้ำนานขึ้นครับ

ลองพิจารณาดูครับ ผมว่าต้องลองเช็คตามspecของเครื่องอ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กันยายน 2010, 16:38:58 โดย maetukkae » บันทึกการเข้า
panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 กันยายน 2010, 17:08:36 »

อย่างงี้..ก็แสดงว่าขบวนการทั้งหมดที่เล่ามา..ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์นะซี่   หมายถึงตอนรถจอด (คือร้อนเต็มที่) เข็มวัดความร้อน ไม่เกินระดับมาตรฐานฯ    แต่เอะ  เห็นบอกว่าวาล์วน้ำเปิดตลอด  น้ำวิ่งผ่านวนไม่มีการพักอยู่ในหม้อน้ำ   เอ้..ผมคิดว่ามันก็ปกตินะที่น้ำมันหมุนวนตลอดเวลา    แล้วเคยจอดรถเปิดกระโปรงดูหรือเปล่าว่า  ขณะจอด  พัดลมทำงานหรือไม่   ก็ไม่เคยเห็นเหมือนกันว่า เกร์วัดความร้อน มันขึ้น และก็ลง อย่างที่เล่ามา  เออ..แปลกแฮะ   า รถใช้น้ำมันหรือแก๊สครับ
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #6 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 20:37:00 »

มันคงจะสับสน ?
..ผมว่าเรามาลองซ่อมมันเล่นดูนะ   ไอ้ตัวเซนเซ่อร์ หรือตัวที่มันฝังลงไปที่ตัวเครื่องเพื่อจับอุณหภูมิเนี่ย บางครั้งมันก็น่าจะเสื่อมสภาพบ้างนะ เดี๋ยวร้อนๆๆ เดี๋ยวเย็นๆๆ  ทำให้มันอาจเพี้ยนไปบ้างก็ได้   ดูมันคงจะไม่ค่อยแพงสักเท่าไหร่ หากลองเปลี่ยนใหม่
แล้วดูอาการ ผมว่าน่าจะลองดูนะครับ จะได้ไม่ต้องไปกังวล พ่วงกับจุดอื่นๆไปด้วย  อย่างเครื่องยนต์ที่มีตัวหัวเผาเนี่ย..ผมเองก็ไม่คิดเหมือนกันว่า เมื่อมันเผาบ่อยๆ มันจะด้านเสื่อมไป ทำให้การเผาไม่มีประสิทธิภาพ เลยทำให้รถติดยาก   หลักการใกล้เคียงกันเลยเอามาจับประเด็นข้อนี้  ครับ น่าลองศึกษาดูนะครับ แล้วอย่างไร..เล่าสู่กันบ้าง  ของผมยังไม่มีอาการนี้เลยลองแนะผู้ที่มีอาการทำก่อน  ได้ผลแล้วบอกต่อจะเป็นการดียิ่ง ขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณครับ
กำลังจะลองเปลี่ยน thermosensor ครับ จะลองไล่ไปที่ละจุดครับแล้วได้ผลยังไงแล้วจะมาบอกครับ
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #7 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 20:43:23 »

ออกตัวก่อนว่านี่เป็นสมมติฐานนะครับคือ
วาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิต่ำไปครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิเครื่องถึงต่ำกว่าอุณหภูมิทำงาน
ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเมื่อวิ่งเร็วๆ แล้วการระบายความร้อนของหม้อน้ำมันดี ซึ่งถ้าวาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิสูงกว่านี้ อาการแบบนี้จะไม่เกิดครับ 
แต่พอรถติดหรือจอดรถ อากาศไหลผ่านหม้อน้ำโดยใช้พัดลมเป่า ซึ่งการระบายความร้อนมันสู้แบบรถวิ่งไม่ได้ทำให้อุณหภูมิมันขึ้นสูงกว่า แบบนี้ไม่ดีแน่ครับ เพราะน้ำจะหมุนวนตลอด ( วาล์วน้ำมันเปิดตลอด ) ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำมีเวลาระบายความร้อนแค่แป๊บเดียว ( เพราะมันไหลตลอด )ถ้าวาล์วน้ำมันปิดบ้าง น้ำก็จะมีเวลาอยู่ในหม้อน้ำนานขึ้นครับ

ลองพิจารณาดูครับ ผมว่าต้องลองเช็คตามspecของเครื่องอ่ะครับ

ผมก็เคยตั้งสมมุติฐานไว้แบบนี้เหมือนกันครับ
ผมหาข้อมูลมาว่า วาล์วน้ำ honda 85-90 ครับ
แต่พอที่ร้านอะไหล่เค้าบอกกับผมว่า มีแต่78c ครับ
เจ้าของร้านบอกว่าเมืองไทยอากาศร้อน ใส่ 78 ครับ
เค้าบอกว่ารถวางเครื่อง ยุ่นจะเป็น 85c คัรบ เพราะอากาศเย็น
เลยซื้อ 78 มาครับ ของเก่าก่อนจะเปลี่ยนก็ 78 ครับ  แต่ผมซื้อรถมือ 2 มาครับเลยไม่รู้ว่าเป็นของเดิมหรือป่าว
 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |