ถึง ผู้อ่านทุกท่าน
ขอออกตัวก่อนว่า เรื่องที่เล่ากำลังจะเล่าและภาพที่ท่านกำลังจะเห็น ไม่ได้จุดประสงค์ในการโจมตีใครถ้าเราไม่ได้เจอกับตัวเองและมีหลักฐานมายืนยัน หากข้อมูลที่กำลังเล่าให้ท่านฟังทำให้ใครไม่พอใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2550 ผมและเพื่อนๆ 10กว่าคน นัดกันไปกินข้าวที่ร้านอาหารญี่ปุ่น AKIYOSHI แถวพระโขนง เราตัดสินใจกิน buffet ชาบูชาบู ระหว่างที่รับประทาน กินไปได้ครึ่งทางกว่า เพื่อนผมคนนึงเจอแมลงสาบขนาดกลางในจานข้าวผัดกระเทียม พวกผมถึงกับต้องหยุดกิน เพราะกินไม่ลงแล้วจริงๆๆ รูปร่างที่สมบูรณ์ทั้งหัว ตัว ขา และหนวด อยู่ในข้าวกระเทียม เพื่อนผมและผมได้เรียกพนังงานคนนึงเพื่อแจ้งเหตุการณ์นี้ และขอคุยกับผู้ใหญ่ของร้าน
พวกผมรอได้ซักพักนึง ไม่รู้ว่าแค่เดินไปตามทำไมนานขนาดนี้ พนักงานหญิงท่านนึงที่เหมือนจะดูมียศกว่าเด็กเสริฟ์ธรรมดานิดนึงเดินมากระซิบบอกเบาๆ สงสัยกลัวโต๊ะข้างๆ ได้ยิน ว่าขอโทษจริงๆๆ แล้วเราจะลดให้ 10% กับคนที่ข้าวมีแมลงสาบ พวกผมตอบกลับไปเลยว่า หัวละ 360 บาทบวก 10% service = 396 , 10% ของ 396 = 39 บาท พี่จะรับผิดชอบที่เพื่อนผมกินข้าวกับแมลงสาบขนาดกลางด้วยส่วนลด 39 บาทหรอครับ ข้าวจานเดียวก็หุงมาจากหม้อเดียวกันแหละครับพี่ เพื่อนผมถามพนักงานว่า ทางผู้ใหญ่รับรู้เรื่องพวกนี้หรือป่าว เค้าตอบกลับว่าส่วนมากตัวเค้าเองก้ดูแลที่ร้าน ลูกค้าที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ต่อว่าดิฉันแบบนี้ตลอด (แปลว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกใช่มั้ย ที่ลูกค้าเจอแมลงสาบในอาหาร) พวกผมยืนกรานที่จะขอคุยกับผู้จัดการร้าน พนักงานคนนั้นปฏิเสธว่า เค้าไม่สบาย ไปโรงพยาบาล พวกผมไม่สนใจบอกว่า งั้นเอาเบอร์โทรศัพท์มา ตอนแรกจะให้โทรมาที่ร้านวันพรุ่งนี้ ผมบอกว่าถ้าโทรมาพี่ไม่ให้ผมคุยกับผู้จัดการหรอก ผมจะคุยวันนี้ตอนนี้และเดี๊ยวนี้ เค้าบอกว่าให้เบอร์มือถือไม่ได้ พวกผมก็บอกว่าไม่เป็นไร ก็ไปต่อสายมา เค้าบอกว่า ก็ไปต่อสายมา ไม่สบายก็คุยโทรศัพท์ได้ พนักกงานก้บอกว่าเค้าเป็นคนญี่ปุ่น ผมก็บอกว่า คุยภาษาอังกฤษก็ได้ พนักงานก็ปฏิเสธต่อไปไม่ไหวแล้วหลังจากยื่อมานาน ก็ไปต่อสายมา ผมได้คุยกับผู้ชายท่านนึงที่พูดภาษาไทยได้แต่ไม่ชัด ไม่รุ้ว่าไม่ชัดจริงๆหรือป่าวด้วยซ้ำ แต่ก็คุย ผู้ชายท่านนี้บอกว่า ผมให้ส่วนลดแล้ว ก็รับผิดชอบแล้ว ผมบอกว่ามันไม่ได้อยู่ที่เงิน มันอยู่ที่ทางร้านแสดงความรับผิดชอบและความเสียใจกับลูกค้าหรือป่าว ไม่ใช่เอาส่วนลดมายัดเยียดให้ แถว 10% คนเดียว มันก็ไม่แฟร์หรอก ผู้ชายท่านนี้ถามกลับว่าแล้วคุณต้องการอะไร!!! นี่คือสิ่งที่ได้ยินจากผู้จัดการร้านพูดกับลูกค้า ผมบอกว่าต้องการความยุติธรรม หลังจากนั้นผู้ชายท่านนี้ขอพูดกับพนักงานหญิงท่านเดิมต่อ
ไม่นานหลังจากนั้น พนักงานหญิงท่านนั้นก็เดินมาบอกว่า คิดราคาออกไปคนนึงเลยแล้วกัน คือกิน10กว่าคน 4000 เกือบ 5000บาท เราไม่คิดหัวนึง 400 บาทแล้วกัน พวกผมตอบกับไปว่า พวกพี่ยังไม่เข้าใจหรอครับว่า เราไม่ได้ต้องการเงิน แล้ว 400 บาทนี่มันก็ยังไม่สาสมกับการกระทำที่เกิดขึ้นหรอก หลังจกเถียงเรื่องนี้ได้พักนึง พวกผมตัดสินใจว่าคงไม่ได้อะไรจากบทสนทนานี้มาก เลยตัดสินใจว่าให้พี่พนักงานไปคิดเงินมาแล้วกัน ไม่ต้องลดใดๆทั้งสิ้นเราขอจ่ายราคาเต็ม แล้งทางเราจะดำเนินการเรื่องนี้ด้วยวิธีของพวกเราเอง ผมเสริมเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้จะต้องถึง คุ้มครองผู้บริโภคแน่นอน เพื่แนผมคนนึงเสริมต่อว่า เราเอาจริงแน่ พนักงานหญิงท่านนั้นตอบว่า เค้าจะไม่ไป พวกผมบอกว่า ไม่ไปก็ไม่เป็นไร เซ็นยินยอมว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วกัน
หลักจากนั้น เราก็ได้บิลเรียกเก็บเป้นจำนวนเงิน สี่พันกว่าบาท พวกผมเดินไปที่โต๊ะแคชเชียร์ แล้วบอกว่า พี่ต้องเซ็นยินยอมแล้วเราจะจ่ายเงินราคาเต็ม พนักงานหยฺงท่านเดิมกับพนักงานแคชเชียร์ผนึกกำลังกันตอบว่า ทางร้านก็เสียใจและตอบแทนสินน้ำใจด้วยการลดราคาแล้ว คุณทำไมไม่เอา เค้าไม่ได้เข้าข้างร้านนะแต่เค้าก็ทำแบบนี้ก็ไม่เห้นจะมีปัญหาอะไร พวกพี่ก็ไปจ้างฉีดยาฆ่าแมลงทุกเดือน พวกผมบอกว่า พวกผมเข้าใจดีว่าไม่มีใครต้องการให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว คุณควรจะต้องรับผิดชอบ เราเข้าใจว่าบ้านทุกหลังก็มีแมลงสาบ แต่คุณเป้นร้านอาหารจะทำอะไรก็ต้องควบคุมดูแลอย่างดี ไม่ใช้ร้านสวยแต่อาหารแบบนี้ใครจะไปอยากกิน อยากมา พี่ก็เซ็นมาแล้วกัน จะได้จบๆกันไป พนักงานสองท่านนี้ยืนยันที่จะไม่เซ็นและบอกว่าจะไม่มีทางเซ็นด้วย พวกผมบอกว่าไม่เซ็นก็ไม่จ่าย พนักงานหญิงคนแรกถึงกับบอกว่า ไม่จ่ายก็ไม่เป้นไร แล้วก็หยิบบิลใบนั้นขว้างไปที่โต๊ะแคชเชียร์ต่อหน้าพวกผมทุกคน พวกผมถึงกับงงกับการกระทำและมารยาทในการต้อนรับลูกค้าของร้านนี้ พวกผมตอบกลับไปว่า ถ้าไม่จ่ายจะเกิดอะไรขึ้นมั้ยหล่ะ พี่จะฟ้องพวกผมมั้ย พนักงานสองท่านนี้ตอบว่า ไม่ฟ้องหรอก แค่จะได้รู้ไว้ว่ากินแล้วไม่จ่าย พวกผมถึงกับโมโหต่อแต่ก็ต้องพูดจาแบบสุภาพชนกลับไปว่า พวกผมมากินร้านนี้ก็มีความสามารถทางการเงินที่จะชำระได้ เพียงแค่ขอให้พี่เซ็นยินยอมเหตุการณ์นี้ว่าเป้นความผิดทางร้าน แค่นั้นเอง พวกผมก็บอกว่า ในเมื่อคุณไม่ให้ความยุติธรรมเรา คุณไม่เซ็น เราก็ไม่จ่าย แล้วพวกผมก็เดินออกไปจากร้านนี้โยไม่คิดจะกลับไปกินร้านนี้อีก
ก่อนที่จะจบเรื่อง อยากขอบอกกับทุกคนว่า เราไม่มีเจตนาโจมตีใคร หากแต่ต้องการให้ ความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคม เราผู้ซึ่งเป็นลูกค้าและผู้บริโภคได้รับผลกระทบนี้ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ เราเพียงแค่ไม่ต้องการให้ใครมาเอารัดเอาเปรียบเรา และเราก็ไม่ต้องการให้ท่านผู้อ่านเมลนี้ทุกท่านต้องมาเผชิญกับชะตากรรมแบบนี้เหมือนเรา รูปถ่ายประกอบกับเนื้อเรื่องคงเป็นหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอที่จะยืนยันความผิดถูกได้ ขอขอบคุณทุกท่าน และกราบขอโทษทุกคนที่ทำให้เสียเวลาในการอีเมลนี้จนจบ
credit :
www.pantip.com