|
|
|
|
|
|
|
|
|
jkung_27
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,751
|
|
« ตอบ #169 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2012, 13:21:30 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
jkung_27
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,751
|
|
« ตอบ #171 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2012, 14:17:15 » |
|
http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=145552.0 ไปเจอมา งง 87 ธรรมดา กับ 87a มันต่างกันอย่างไงอะ งง เสริมเกร็ดเล็กๆน้อยๆ การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น SPST มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common) SPDT มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed) 5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« ตอบ #172 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2012, 16:14:03 » |
|
http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=145552.0 ไปเจอมา งง 87 ธรรมดา กับ 87a มันต่างกันอย่างไงอะ งง เสริมเกร็ดเล็กๆน้อยๆ การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น SPST มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common) SPDT มีขาดังนี้ 1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC 2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์ 3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) 4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed) 5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common) งง ยังไงอ่ะ ก็มี5ขาแบบ มี C NC NC กับ C NO NC อ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« ตอบ #176 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2013, 21:46:38 » |
|
ขออนุญาติครับ ผมมาค้นเจอกระทู้นี้เนื่องจาก เชื่อว่าเจอปัญหาเดียวกันอยู่ พอดีผมวิ่งงานต่างจังหวัดแล้วสตาร์ทไม่ติดไล่เช็คไฟ+น้ำมัน สรุปว่าน้ำมันไม่จ่าย มาดูที่ปั้มติ๊กปรากฎว่าเงียบฉี่ จึงลากสายไฟจากแบตมาจิ้มดูมันก็มีเสียงทำงาน และสตาร์ทติด จึงต่อตรงโดยลากสายบวกต่อลีเลย์เข้าไปใหม่และลากไปจิ้มแทนสายไฟบวกเดิม(ไม่ยุ่งเกี่ยวกับชุดเมนลีเลย์) จึงใช้งานต่อไปได้จนจบทริป
ขอถามดังนี้ครับ 1.อาการที่ว่าใช่เมนลีเลย์ 1,000% ไหมครับ 2.หากผมไม่ซ่อมปล่อยไว้แบบนี้ ชุดเมนลีเลย์เดิมจะมีปัญหาไหมครับ (ตัดสายบวกเดิมที่เข้าปั้มติ๊ก) 3.หากผมซ่อม(เพราะต่อชัวร์คราว สายเกะกะมาก) ผมสามารถไปตัดต่อแถวเมนลีเลย์ได้ไหมครับ ความหมายคือไม่โมตัวลีเลย์ แต่ตัดชุดสายไฟที่เข้าเมนลีเลย์(ในส่วนปั้มติ๊ก)บริเวณปลั๊ก และกลับมาใช้สายไฟบวกที่ไปหาปั้มติ๊กของเดิม จะได้ไหมครับ มันจะมีข้อเสียอะไรหรือเปล่า 4.ถามเพิ่มเติมนะครับ หากข้อ3สามารถทำได้ ผมตัดเมนลีเลย์ออก และใช้ลีเลย์บอสสองตัวแทนเลยได้ไหมครับ (จะได้ผ่านพวกชุดฟิวส์เดิมๆ) 5.สุดท้ายถ้าทำได้ สอนผมหน่อยครับ
ปล.เพราะไม่อยากถอดเมนลีเลย์ออกครับ(เหมือนจะยาก) อีกอย่างไม่อยากใช้บัดกรีจิ้มแผงวงจรครับ เพราะมีประสบการณ์ไม่ค่อยดี (มือไม่ถึง) บัดกรีอะไรไม่ค่อยติด
ขอบคุณล่วงหน้าครับ อาจารย์เงาะ
เบื้องต้น ลองเอามิเตอร์ตั้งวัดความต้านทาน วัดสายไฟที่เลี้ยงปั้มติ๊กที่ต่อมาจากเมนรีเลย์ ว่ามันขาดไม๊ รวมถึงเช็คกราวด์ ด้วยครับ ส่วนเมนรีเลย์ลองวัดไฟเส้นที่ไปเลี้ยงเมนรีเลย์ดูครับ แล้วค่อยสรุปว่าเมนรีเลย์เสีย หรือ ขั้วต่อหลวมหรือสายไฟขาด ส่วนเมนรีเลย์ถ้าเสียแน่ๆ ก็ซ่อมแบบผม หรือเปลี่ยนครับ เชียงกงพอมี ห้ามต่อตรงแบบที่ต่ออยู่เด็ดขาดครับ เพราะ ปั๊มติ๊กทำงานตามกล่องสั่ง ผ่านเมนรีเลย์ ทำไมเค้าไม่ใช้ไฟ on คุมง่ายกว่าอีก ก็เพราะ ถ้าหากเวลาเกิดอุบัติเหตุ ถ้าไม่คุมผ่านECU ลองนึกภาพตามนะครับ ขับๆไปชนจนเครื่องดับ ท่อน้ำมันแตกหรืออะไรต่างๆ รถดับ แต่เมนรีเลย์ยังทำงานอยู่เพราะเราไม่ได้ดับสวิตกุจแจ น้ำมันก็ปั้มมาเรื่อย ถึงตรงนั้นก็หางานให้รถดับเพลิงเพิ่มอีก ดังนั้น เค้าจึงต้องให้ ECU คุม ปั้มติ๊กครับ ถ้ารถดับไม่ว่ากรณีใดๆ จะปิดสวิตกุจแจหรือไม่ ปั้มติ๊กก็ต้องหยุดทำงานครับ รวมไปถึงกรณีรถคว่ำด้วย ถ้าต่อตรง คว่ำแล้วปั้มติ๊กยังทำงาน รถก็ไม่ดับ ฮาเฮเลยแบบนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 442
ประกันภัยชัน3 และ2
|
|
« ตอบ #177 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2013, 00:26:00 » |
|
ขอถามต่อีกหน่อย ของคุณ Aclub มีไฟมาไหมครับ ของผมตอนนี้อาการเกือบคล้าย แต่ของผมไฟที่หัวเทียนไม่มา
หัวเทียนผมไฟมาครับ แต่น้ำมันไม่มา จึงลื้อเบาะดูครับ ตอนแรกนึกว่าปั้มติ๊กเสีย พอเช็คดู ไฟที่สั่งปั้มติ๊ก ไม่มาครับ จึงลากไฟตรง ผ่านสวิตไฟOn ผ่านลีเลย์ ต่อเข้าไปแทนครับ ก็ทดแทนได้จนเสร็จงานครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 01:17:10 โดย Aclub »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 442
ประกันภัยชัน3 และ2
|
|
« ตอบ #178 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2013, 01:04:02 » |
|
เบื้องต้น ลองเอามิเตอร์ตั้งวัดความต้านทาน วัดสายไฟที่เลี้ยงปั้มติ๊กที่ต่อมาจากเมนรีเลย์ ว่ามันขาดไม๊ รวมถึงเช็คกราวด์
ด้วยครับ ส่วนเมนรีเลย์ลองวัดไฟเส้นที่ไปเลี้ยงเมนรีเลย์ดูครับ แล้วค่อยสรุปว่าเมนรีเลย์เสีย หรือ ขั้วต่อหลวมหรือสายไฟขาด ส่วนเมนรีเลย์ถ้าเสียแน่ๆ ก็ซ่อมแบบผม หรือเปลี่ยนครับ เชียงกงพอมี
ห้ามต่อตรงแบบที่ต่ออยู่เด็ดขาดครับ เพราะ ปั๊มติ๊กทำงานตามกล่องสั่ง ผ่านเมนรีเลย์ ทำไมเค้าไม่ใช้ไฟ on คุมง่ายกว่าอีก
ก็เพราะ ถ้าหากเวลาเกิดอุบัติเหตุ ถ้าไม่คุมผ่านECU ลองนึกภาพตามนะครับ ขับๆไปชนจนเครื่องดับ ท่อน้ำมันแตกหรืออะไรต่างๆ
รถดับ แต่เมนรีเลย์ยังทำงานอยู่เพราะเราไม่ได้ดับสวิตกุจแจ น้ำมันก็ปั้มมาเรื่อย ถึงตรงนั้นก็หางานให้รถดับเพลิงเพิ่มอีก ดังนั้น
เค้าจึงต้องให้ ECU คุม ปั้มติ๊กครับ ถ้ารถดับไม่ว่ากรณีใดๆ จะปิดสวิตกุจแจหรือไม่ ปั้มติ๊กก็ต้องหยุดทำงานครับ รวมไปถึงกรณีรถคว่ำด้วย ถ้าต่อตรง คว่ำแล้วปั้มติ๊กยังทำงาน รถก็ไม่ดับ ฮาเฮเลยแบบนั้น
ออเห็นภาพเลยครับ (น่ากลัว) ถ้างั้นก็ต้องขอเข้าแกงค์ DIY ล่ะครับ พลาดไม่เป็นไร เพราะไงก็ต้องซื้อ (ไม่มีอะไรจะเสีย) แต่ไหนๆก็ไหนๆถามอีกนิดนะครับ หากเป็นเช่นนี้ผมหาสายไฟเส้นที่มาจากกล่อง(เครื่องดับไฟดับ) แล้วต่อเข้าขั้ว86 ของลีเลย์ตัวใหม่ แล้วเอา 87 ต่อสายไฟเส้นที่ไปปั้มติ๊ก ขั้ว30 ก็ขโมยพ่วงเอาจากไฟที่เข้ามา ในชุดปลั๊กเดิมๆ ได้ไหมครับ หรือมันมีความซับซ้อนกว่าที่ผมเข้าใจ คือไม่อยากแตะแผงวงจรจริงๆครับ กลัวไม่สำเร็จ ไม่ค่อยถูกกับแผ่นปริ๊นพวกนี้เท่าไหร่ ขอบคุณอีกครั้งครับผม ปล.หากมันลึกซึ้งเกินไปบอกไม่ได้คำเดียวก็ได้ครับ (เดี๋ยวยาว) ผมก็จะค่อยๆDIY ตามคำแนะนำของกระทู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nuauynu
เข้าวงการ
ออฟไลน์
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #198 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2016, 09:18:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|