+1
ของผมชนเกียร์ธรรมดาของ D16Y8
+1
ความรู้สึกส่วนตัวนะ ไม่คอนเฟิม
ผมว่าเกียร์ตรงรุ่น เกียร์ 2- 3 - 4 พอกัน
พอขึ้น 5 อัตราทด 3stg ต่ำกว่าไหลดีกว่านิดหน่อย
แต่ต้น 3stg 1 อัตราทดจะสู้เกียร์ d16 ลำบาก
กรณีเครื่องสมบูรณ์เดิมๆ ฟิตเหมือนกัน
รอบต้นๆ d16y8 นำนิดหน่อยดึงกว่า รอบกลางพอๆ กัน แต่รอบปลายๆ โดน 3 stg สวนคืน
กรณี3st ชนกับเกียรd16 ต้นมาดีกว่าแต่ปลายจะแผ่วกว่านิดหน่อย
ความคิดส่วนตัวนะ
ถ้าวิ่งแบบเดียวกัน รอบต่ำๆ 3 stage จะวิ่งแค่ 12V จะประหยัดกว่า D16 แน่นอน
วิ่งรอบกลางๆ16V ก็ประหยัดกว่าเพราะซีซีน้อยกว่า
รอบสูง tech เปิด กินกว่าแน่นอน เพราะลากไป 7 พันกว่ารอบแล้ว ดูดน้ำมันฮวบๆๆ
แต่ถ้าวิ่งแกสอย่าเปิด เทคบ่อย อันตรายมาก เสี่ยงวาวล์ยัน เครื่องจะพังเร็วมาก วิ่งแค่ 16V ก็ชิวๆ ก็พอแล้ว
ความประหยัดเกียร์ธรรมดาตรงรุ่นจะประหยัดกว่ากรณีวิ่งในเมือง
หากออกต่างจังหวัดวิ่งแบบชิวๆ เรื่อยๆ 100 -120 ออโต้ประหยัดกว่าประมาณ 10 - 15 % เพราะใช้รอบต่ำกว่าเกียร์ธรรมดาครับ
อย่าพึ่งเชื่อนะ แค่ความรู้สึกของ EK96 คันเดียวเอง ต้องรอหลายๆ ท่านเข้ามาแชร์กัน
